X

‘เฮือนอีสาน’พร้อมรับนทท.หนึ่งสีสัน ‘เทศกาลงานไหมฯขอนแก่น’

ผู้ว่าฯขอนก่นทำพิธีขึ้นบ้านใหม่เฮือนอิสาน พร้อมรับนักท่องเที่ยว เป็นอีกหนึ่งสีสันของงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2565 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

ที่ เวทีวัฒนธรรม หน้าพระธาตุสิโรดม สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น, นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น, นายพนม สิงห์สาย พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น, พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น นางกมลรัตน์ สิมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565 โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2565 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น กำหนดพิธีเปิดงานในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18.00 น.



สำหรับงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่นและงานขอนแก่นชอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 43 โดยในปีนี้จะแสดงเอกลักษณ์ความงดงามของลายผ้าไหมจังหวัดชอนแก่น และการรื้อฟื้นสืบสาน ศิลปวัฒนธรรมของคนอีสานที่มีมาแต่โบราณ โดยเฉพาะการสร้างเฮือนหรือบ้านที่อยู่อาศัย ที่แต่ละอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอ ในจังหวัดชอนแก่น นำไม้เรือนเก่าที่มีอยู่ในพื้นที่มาสร้างเป็นเฮือน บ้านไม้แบบโบราณ บนพื้นที่จัดงานเทศกาลไหมฯ ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น รวมเป็นหมู่บ้านชุมชนโบราณ โดยการปลูกสร้างบ้านที่มีลักษณะการใช้สอยใกล้เคียงกันรวมกันอยู่เหมือนคุ้ม ที่มีเฮือนรวมกันอยู่หลาย ๆ หลัง เป็นหมู่บ้าน โดยใช้ชื่อว่า “เฮือนโบราณ วิถีไทบ้านขอนแก่น” เฮือนโบราณชาวอีสาน จะเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง ชั้นบนจะมีห้องนอน ห้องโถง และห้องครัว 3 ห้อง อยู่ชั้นบนตัวตัวบ้าน มุงหลังคาบ้านด้วยแผ่นไม้เนื้อแข็ง เพื่อให้สืบทอดมรดกของคนภาคอีสานและให้เป็นแลนด์มาร์ก จุดเซลฟี จุดถ่ายภาพแห่งใหม่ใจกลางเมืองขอนแก่น ในงานเทศกาลไหมฯ


นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการแสดงแสงสี เสียง ประเพณีท้องถิ่น ร่วมถึงการจำหน่ายสินค้าโอท็อป สินค้าหัตถกรรมท้องถิ่น เลือกซื้อผ้าไหมนานาชาติที่จะแสดงและผลิตภัณฑ์ไหมของประเทศกลุ่ม อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ คือ จีน เวียดนาม กัมพูชา ลาว พม่า และไทย การแสดงผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าไหมไทยจากทั่วประเทศ มีการแสดงผ้าไหมนานาชาติ โดยแยกออกเป็นบูธโดมติดแอร์ เย็นสบาย ที่มีรูปแบบแสดงให้เห็นสัญลักษณ์ของประเทศนั้นๆ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2565 รวม 12 วัน ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น