X

ขอนแก่นจัดเต็มงาน Isan BCG Expo 2022 ดันโมเดลเศรษฐกิจ BCG สู่ ‘อีสาน’ และกลุ่มประเทศ LMVT

วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 15.00 น. ณ ห้อง Food by Fire ชั้น 27 ตึกขอนแก่น อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมประชุมเพื่อหารือเตรียมการจัดงาน Isan BCG Expo 2022 โดยมี นายณัฐกร ศรีนวกุล เลขานุการนายกเทศมนตรี, นายวิทยา ภูโยสาร ปลัดเทศบาล, รองปลัดเทศบาล (นางกฤษณา แสนสอาด, นายภาษิต ชนะบุญ), นายอดิศักดิ์ สมจิตต์ หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล, นายกวิน ว่องกุศลกิจ กรรมการ ขอนแก่นอินโนเวชั่นเซ็นเตอร์, ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ เช่น ตำรวจภูธรภาค 4, สภ.เมืองขอนแก่น, อำเภอเมืองขอนแก่น, การรถไฟเมืองขอนแก่น, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น และพนักงานเทศบาลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมครั้งนี้



สำหรับการจัดงาน Isan BCG Expo 2022 ภายใต้การจัดงานของขอนแก่นอินโนเวชั่นเซ็นเตอร์ (Khon Kaen Innovation Center : KKIC) กลุ่มมิตรผล ร่วมกับภาคีเครือข่ายพันธมิตร ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานเพื่อบูรณาการเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ผ่าน การจัดงาน ISAN BCG Expo 2022 ภายใต้แนวคิด นวัตกรรมถึงแก่น ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 12 ธันวาคม 2565 ณ อาคารขอนแก่น อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ และชุมชนพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณ ถ.ศรีจันทร์ จังหวัดขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อผลักดันโมเดลเศรษฐกิจ BCG สู่การพัฒนาในภูมิภาค ‘อีสาน’ และกลุ่มประเทศ (LMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และไทย) อย่างเป็นรูปธรรมและในทุกมิติ



ซึ่ง นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC 2022 เป็นการประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ซึ่งจุดขายของไทย คือ โมเดลเศรษฐกิจใหม่ที่เรียกว่า “BCG” หรือ Bio-Circular-Green Economy เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว เป็นรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจที่พัฒนาต่อยอดจากจุดแข็งของประเทศไทยคือ ความหลากหลายทางชีวภาพ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม เป็นการเชื่อมโยงหลักคิดเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และเป็นการสานพลังของจตุภาคีทั้งภาคประชาชน เอกชน หน่วยงานภาครัฐ และเครือข่ายต่างประเทศ โดยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ทำหน้าที่บูรณาการการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Creation) จากฐานความหลากหลายของทรัพยากรชีวภาพและวัฒนธรรม เพื่อมุ่งสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม ยั่งยืน และความมั่งคั่งของประชาชนในภูมิภาคทั้งนี้ขอนแก่นเป็นเมืองแห่งโอกาส หมายถึง การต่อจิ๊กซอว์ โอกาสด้านอาชีพ, โอกาสการสร้างรายได้, โอกาสในการพัฒนาอาชีพ, ขอนแก่นเป็นเมืองแห่งไมซ์ซิตี้, สมาร์ทซิตี้, โลจิสติกฮับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสในการยกระดับรายได้ผู้ประกอบการทั่วไป จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่คนขอนแก่นปลูกผักแล้วสามารถนำไปทำเป็นยารักษาโรค หากทำได้โอกาสของชาวอีสานจะเพิ่มมากขึ้น

สำหรับงาน Isan BCG Expo 2022 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเมืองขอนแก่นเป็นศักยภาพของเอกชน เป็นการทำงานร่วมกันอย่างมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน เทศบาลนครขอนแก่นมีความยินดีให้การสนับสนุนพื้นที่ในการจัดงาน และให้ชุมชนได้นำสินค้าผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายภายในงานได้ ซึ่งในวันข้างหน้าเทศบาลนครขอนแก่นจะขอความร่วมมือกับบริษัทมิตรผลเพื่อยกระดับความรู้ความสามารถในด้านอาชีพแก่พี่น้องชุมชน เช่น จัดคอร์สอบรมร่วมกับสถาบันการศึกษา เพื่อให้พี่น้องชุมชนได้เข้าถึง และในห้วงระยะเวลาการจัดงานเดียวกันนี้ มีการจัดกิจกรรมงานบุญคูนเมืองขอนแก่น และ เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และ งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น นับเป็นโอกาสที่ดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น ทั้งนี้การร่วมมือร่วมใจในการจัดงานหลังโควิดคลี่คลาย “ขอนแก่นไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว แต่เป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ” เชื่อมั่นประการหนึ่งว่าขอนแก่นจะเป็นเมืองที่สร้างโอกาสให้กับพี่น้องชุมชน ซึ่งเทศบาลมีโครงการกองทุนตั้งตัว เกิดความคาดหวังว่าการขายขนมผิง , ขายผักพื้นบ้าน สักวันหนึ่งจะมีโอกาสยกระดับสินค้าเหล่านี้ให้สามารถไปต่อได้



ผลที่ได้ก่อเกิดกับพี่น้องชุมชนเมืองขอนแก่น นับว่าเป็นโอกาสที่วันข้างหน้าที่สามารถพัฒนาอาชีพซึ่งเป็นโอกาสที่งดงาม ท้ายสุดนี้ ประการสำคัญในการขับเคลื่อนจังหวัดขอนแก่น ยุทธศาสตร์จังหวัดด้านการลดความเหลื่อมล้ำ ด้านรายได้ ด้านความยากจน ด้านความเท่าเทียม สำหรับการจัดงาน Isan BCG Expo 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 12 ธันวาคม 2565 จะเป็นกลไกที่มีศักยภาพสูงในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในประเทศอย่างทั่วถึง สามารถกระจายโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น