X

เขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่นพร้อมลดระดับการระบายน้ำออกจากเขื่อนอยู่ที่ระดับ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรหลังน้ำไหลน้อยลงเพื่อช่วยให้น้ำชีระบายไปสะดวกขึ้นหลังจากฝนหยุดตกแล้ว

ที่ห้องประชุมพระธาตุขามแก่นศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น และผู้เกี่ยวข้องสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น สำหรับ สถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ วันที่ 22 ตุลาคม 2565

ระดับน้ำในเขื่อน 183.67 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำในเขื่อน 3,068.67 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 126 % ของความจุเขื่อน เมื่อวานมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 27.49 ล้าน ลบ.ม. เพื่อการบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์รองรับสถานการณ์และการจัดการจราจรน้ำให้มีการไหลของน้ำที่สะดวกขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นจึงขอให้ทางเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกเป็นขั้นบันไดหลังสถานการณ์ฝนไม่ตกและแนวโน้มดีขึ้นมากแล้วซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้การระบายน้ำแบบขั้นบันไดดังนี้
วันที่ 22 ตุลาคม ระบายน้ำออก 37 ล้านลูกบาศก์เมตร
วันที่ 23 ตุลาคมระบายน้ำ ออก34 ล้านลูกบาศก์เมตร
วันที่ 24 ตุลาคมระบายน้ำ ออก31 ล้านลูกบาศก์เมตร
วันที่ 25 ตุลาคมระบายน้ำออก 30 ล้านลูกบาศก์เมตร

จากนั้นให้ระบายน้ำคงที่ที่ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรไปก่อนและเมื่อน้ำชีผ่านเมืองขอนแก่นและต่ำกว่าตลิ่งลำชีเมื่อไหร่จะมีการประชุมหารือกันอีกรอบ การระบายน้ำในครั้งนี้มีการคำนึงถึงผลกระทบเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนไปด้วยกันให้มีผลกระทบน้อยที่สุดเพื่อเป็นการเฉลี่ยความสุขให้ทั้งสองด้านระหว่างด้านเหนือเขื่อนกับท้ายเขื่อน โดยการประชุมครั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้มอบหมายให้ปลัดจังหวัดขอนแก่นแจ้งให้นายอำเภอทั้ง 26 อำเภอสำรวจปากสะพานช่องทางน้ำไหลให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้วางแผนแก้ปัญหาหญ้าที่รกรุงรังวางแผนไว้รับสถานการณ์น้ำในปีหน้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น