X

สวนสัตว์ขอนแก่นเปิดความน่ารักความผูกพันช้างพังจิ๋มกับครวญช้างรู้ใจ

วันนี้(31 ส.ค.65) ที่สวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยเรื่องราวดีๆ ระหว่างช้างกับควาญช้าง ซึ่งมีชื่อว่านายยุทธนา ไสย์แสง ตำแหน่ง พนักงานบำรุงและจัดการสวนสัตว์ 1(1-3) หรือควาญเดี่ยว ได้เปิดเผยว่า รู้จักกับช้างพังจิ๋มตั้งแต่ปี 2553 ณ สวนสัตว์ดุสิต เนื่องจากในตอนนั้น ตนได้เริ่มเข้าทำงานที่สวนสัตว์ดุสิต และได้เรียนรู้ทักษะการเลี้ยงช้างโดยเริ่มจากการออกศึกษาหาความรู้ ตามปางช้างต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 18 ปี ถึงชำนาญการในเรื่องที่เกี่ยวกับช้าง และด้วยใจรักบวกกับความชอบในอาชีพควาญช้าง แม้จะไปประกอบอาชีพใดๆก็ตาม ก็ต้องกลับมาเลี้ยงช้างเหมือนเช่นเคย


ควาญเดี่ยว เล่าต่อว่า การดูแลช้างพังจิ๋มตนจะปฏิบัติกับช้างพังจิ๋มให้ความรักความใส่ใจเหมือนลูก และช้างพังจิ๋มก็คิดว่าควาญเดี่ยวเปรียบเสมือนพ่อของเธอ หากทำเช่นนี้แล้ว เราจะสามารถเอาชนะใจของช้างได้ เพราะการดูแลช้างจะต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากช้างนับเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความฉลาดในเรื่องของการเรียนรู้และความจำเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เพราะฉะนั้นผู้ที่เป็นควาญช้างจะต้องศึกษาหาวิธี เพื่อให้รู้ใจซึ่งกันและกันจนสามารถทำให้เธอไว้ใจ รู้สึกปลอดภัยเมื่อเวลาที่มีเราอยู่เคียงข้าง ไม่เพียงเท่านั้นการรู้จักสังเกตพฤติกรรมจะต้องรู้ว่าเธอชอบอะไรไม่ชอบอะไร มีวิธีการสื่อสารของกันและกัน เพื่อให้รับรู้ถึงความต้องการของอีกฝ่าย รวมถึงการให้อาหารจะต้องมีการหมุนเวียนให้อาหารเสริมที่แปลกใหม่ตามธรรมชาติ โดยจะคอยให้อาหารโปรดแก่ช้างพังจิ๋ม เช่น กิ่งไม้ ใบไม้ ต้นกระโดน และต้นไทร เป็นของโปรดที่ช้างพังจิ๋มชอบมากที่สุด หรือการพาเธอออกเดินเที่ยวบ่อยๆ เพื่อผ่อนคลายความเครียด แม้กระทั้งการอาบน้ำจะต้องมีการขัดผิวให้ช้างพังจิ๋มเสมอ จึงจะสามารถสร้างความพึงพอใจ ตลอดจนความสุขให้กับช้างพังจิ๋มได้


นอกจากนี้แล้ว การคัดเลือกสรรหาพนักงานเพื่อดูแลสัตว์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สวนสัตว์ขอนแก่นให้ความใส่ใจเช่นกัน โดยนายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า การคัดเลือกควาญช้าง สวนสัตว์ขอนแก่นได้มีการสอบคัดเลือกควาญช้างให้พังจิ๋ม โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาคุณสมบัติในตำแหน่งพนักงานบำรุงและจัดการสวนสัตว์ 1(1-3) ฝ่ายบำรุงสัตว์ ซึ่งนายยุทธนา ไสย์แสง หรือควาญเดี่ยว เป็นผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด ด้วยวิธีการสอบสัมภาษณ์และทดสอบภาคปฏิบัติการ ดังนั้น ในทุกส่วนของรายละเอียดเกี่ยวกับสัตว์ป่า สวนสัตว์ขอนแก่นจะให้ความใส่ใจกับรายละเอียดในด้านต่างๆ เพื่อให้พวกเขารู้สึกถึงความปลอดภัย รวมถึงสุขภาพที่ดีของพวกเขาอีกด้วย

สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชมเยี่ยมชมความน่ารักของช้างพังจิ๋มและควาญเดี่ยว ณ ส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย รวมทั้งสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น


หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/CCKKZOO สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น