X

‘นครขอนแก่น’เปิดแผนรับมือน้ำท่วมเมือง ลดจุดเสี่ยง-เร่งการระบายน้ำ

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 16.00 น. ณ จุดอำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและวาตภัย เทศบาลนครขอนแก่น ถนนรอบบึงแก่นนคร ซอย 6 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น ลงพื้นที่สำรวจจุดรองรับน้ำ ถนนริมบึงแก่นนคร ซอย 6 หน้าหมู่บ้านโกลเด้น นีโอ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชุมชนโนนทัน 1 เกือบร้อยหลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงแผนจัดการน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยมี รองนายกเทศมนตรี (นายมนตรี สิงหปุณณภัทร, ดร.อรอนงค์ แสวงการ) นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเรือง เลขานุการนายก, นายวรินทร์ เอกบุรินทร์ สมาชิกสภาเทศบาล, นายวิทยา ภูโยสาร ปลัดเทศบาล, นายภาษิต ชนะบุญ รองปลัดเทศบาล, นายอดิศักดิ์ สมจิตต์ หัวหน้าสำนักปลัด นายกวี ศิริชาติวาปี ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาล, นางมันฑิกา ไชยพรหม หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และพนักงานเทศบาล

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับช่วงปลายสัปดาห์ วันที่ 19-21 สิงหาคมนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า ร่องมรสุมจะมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ต้องกลับมาเฝ้าระวังฝนหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เกิดจากปริมาณน้ำฝนซึ่งมากกว่าขีดความสามารถของท่อระบายน้ำที่จะรองรับได้ และเกิดปัญหาการถมที่ของประชาชนทำให้ทางน้ำเปลี่ยน พื้นที่ที่เป็นที่กักเก็บน้ำตามธรรมชาติก็เปลี่ยนไป

ดังนั้นการแก้ไขปัญหาก็คือ 1.มีการขุดลอกท่อระบายน้ำ 2.มีการขุดพื้นที่ใหม่เป็นร่องระบายน้ำเพื่อระบายน้ำที่เป็นปัญหา น้ำท่วม 3. ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ที่เสี่ยงภัย โดยได้รับความสนับสนุนจาก ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น, สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 4, กรมชลประทาน โครงการชลประทานขอนแก่น ช่วยสนับสนุนทุกจุดที่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครขอนแก่น อีกประการหนึ่งบางพื้นที่เทศบาลนครขอนแก่น ทำโครงการตั้งงบประมาณเปลี่ยนท่อระบายน้ำแทนท่อที่ชำรุด และมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ ขยายท่อระบายน้ำให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับน้ำได้มากขึ้น และในขณะนี้มีการเพิ่มพื้นที่แก้มลิง คือลดน้ำบึงแก่นนคร และบึงทุ่งสร้าง เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการที่จะรับน้ำได้เพิ่ม เพื่อให้น้ำในคลองร่องเหมือง ในท่อระบายน้ำลดลงไปก่อน แล้วค่อยปล่อยน้ำจากบึงฯลงไป เพื่อบริหารจัดการได้

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ฝากถึงพ่อแม่พี่น้องประชาชน ขอความร่วมมือช่วยกันเป็นหู เป็นตา ปัญหาที่ผ่านมาคือเกิดฝนตกในแต่ละครั้ง เกิดปัญหาขยะ ถุงพลาสติกอุดตันท่อระบายน้ำ ตะแกรงน้ำ หากใครพบเห็นอยู่หน้าบ้าน ท่านหรือที่ไหนก็ตาม ได้โปรดช่วยกันเก็บ ให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น นี้คือสิ่งที่อยากจะขอความร่วมมือ และถ้าใครประสบปัญหาน้ำท่วมสามารถติดต่อมาได้ที่เทศบาลนครขอนแก่น มีกระสอบทรายช่วยเหลือทุกท่าน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น