X

คกก.โรคติดต่อขอนแก่นประกาศยกเลิกมาตรการป้องกันโควิด เป็นการแนะนำแทน ให้สอดคล้องกับส่วนกลาง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน 2565 ที่ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และกำหนดมาตรการป้องกันให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยมีสำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น ผู้แทนโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางและมาตรการให้จังหวัดขอนแก่นมีมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ทาง ศบค.ส่วนกลางมีมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ ออกมา

นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ที่มีแนวโน้มลดลงตามสถานการณ์ในระดับประเทศ ที่ประชุมคณะกรรมการฯ จ.ขอนแก่น จึงมีมติยกเลิกประกาศจังหวัดขอนแก่น ที่ใช้บังคับก่อนหน้านี้ทั้งหมด เปลี่ยนมาเป็นการแนะนำแทน เช่น การสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด เพื่อป้องกันโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ การจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากสามารถจัดได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาต แต่หากมีจำนวนคนเข้าร่วมงาน เกิน 2,000 คน ให้แจ้งทางจังหวัดทราบ ขณะที่ร้านอาหาร สถานบันเทิง ผับ บาร์ ฯลฯ สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติที่กฎหมายกำหนด

แต่สิ่งที่ทางคณะกรรมการฯ ยังห่วง คือเรื่องของการป้องกันตนเองของประชาชน จึงขอแนะนำให้ประชาชนป้องกันตนเองตามความเหมาะสม ใครที่ยังไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งในเข็มแรกและเข็มกระตุ้น ก็เข้ารับการฉีดได้ที่ที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน เพื่อป้องกันตนเอง ส่วนในเรื่องของของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ทางสาธารณสุข จ.ขอนแก่น มีการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานการแพร่ระบาดในพื้นที่ขอนแก่น ซึ่งหากมีผู้ป่วยรายใดที่เสียชีวิตจากโควิด19 ก็จะมีการตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยัน แต่ขณะนี้ในขอนแก่นยังไม่พบทั้งในเรื่องของโควิด19 สายพันธุ์ใหม่และผู้เสียชีวิตรายใหม่

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น