X

ศูนย์หม่อนไหมฯ ขอนแก่นปั้น ‘ทายาทหม่อนไหม’สืบสาน ต่อยอด ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น

ศูนย์หม่อนไหมฯ ขอนแก่น จัดอบรมโครงการสร้างทายาทหม่อนไหม ที่โรงเรียนบ้านหนองบัวทวิคามบำรุง จังหวัดขอนแก่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาวันที่ 21-24 มิถุนายน 2565 โดยส่งเจ้าหน้าที่ของศูนย์ไปจัดฝึกอบรมหลักสูตร การสาวไหมและย้อมสีผลิตภัณฑ์จากไหม ตามโครงการสร้างทายาทหม่อนไหม ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีนักเรียนเข้าร่วมอบรมเพื่อเป็นทายาทหม่อนไหมต่อไปจัดที่ โรงเรียนบ้านหนองบัวทวิคามบำรุง ต.โสกนกเต็น อ.พล จ.ขอนแก่น

การฝึกอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทายาทหม่อนไหมในโรงเรียน ส่งเสริมอาชีพด้านหม่อนไหมให้แก่เด็ก และเยาวชน ทั้งในโรงเรียนและชุมชน ให้สามารถมีรายได้ระหว่างเรียน มีอาชีพที่มั่นคงพึ่งพาตนเองได้หลังจากจบการศึกษา โดยมีเนื้อหาการอบรมเกี่ยวกับกระบวนการสาวไหม การฟอกย้อมสีเส้นไหม การตระหนักถึงกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม และยังมีกิจกรรมปลูกหม่อนผลสดเพิ่มเติมในโรงเรียนด้วย

สำหรับตำบลโสกนกเต็นถือเป็นตำบลที่ผลิตผ้าไหมส่งออกตลาดไปทั่วประเทศโดยเฉพาะบ้านหนองบัวน้อยเป็นแหล่งผลิตผ้าไหมที่ครบวงจรที่สามารถไปชมได้มีตั้งแต่การปลูกหม่อนการเลี้ยงไหมขั้นตอนการผลิต การปั่นหลอดไหมการทอผ่าไหมด้วยกี่กระตุก ผลิตผ้าไหมตามประเพณีฮีตสิบสองครองสิบสี่มีใส่ทุกงานครบทั้ง12เดือนและที่นี่ยังมีมัคคุเทศในชุมชนพานชมพาเที่ยวรอบหมู่บ้านนั่งรถพ่วงข้างมอเตอร์ไซค์ชมทั้งหมู่บ้านเป็นหมู่บ้านส่งเสริมเศรษฐกิจระดับอาเซียน…


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น