X

ดีงามหลาย!! ม.ขอนแก่น ต้อนรับนักศึกษาใหม่ หัวใจโด่ดิดง

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 65 มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปี 2565 โดยมีนายสุรพล เพชรวรากรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวปาฐกถาพิเศษ และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับ โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม 2 ช่วงเวลา คือภาคเช้า 2,500 คน ภาคบ่าย 2,500 คน ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก และผ่านระบบออนไลน์ 2,500 คน รวม 7,500 คน

กิจกรรมเริ่มต้นที่เวลา 10.00 น. ด้วยมินิคอนเสิร์ตจากคณะศิลปกรรม และชมวีดิทัศน์พรีเซนต์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อด้วยการแสดงต้อนรับน้องใหม่โดยผู้บริหารมหาวิทยาลัยอย่างอบอุ่นสนุกสนานด้วยเพลง “อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่” สร้างความประทับใจให้นักศึกษาใหม่เป็นอย่างมาก จากนั้นเป็นการแสดงชุด ตีกลองร้องกล่าว จากสาขาวิชานาฏศิลป์ ศิลปกรรมศาสตร์ ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายสุรพล เพชรวรากรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวปาฐกถาพิเศษ ให้แง่คิดแก่นักศึกษา

นายสุรพล เพชรวรากรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ ปาฐกถาพิเศษว่า ในอดีตปีที่ตนก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยเป็นครั้งแรก ก้าวแรกที่ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยเห็นคือป้ายเขียนว่า ฉันเยาว์ฉันเขลาฉันทึ่ง ฉันจึงมาหาความหมาย ฉันหวังเก็บอะไรไปมากมาย สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว และป้ายต่อมาคือ น้องจ๋าน้องมาจากไหน น้องมาแสวงหาอะไรจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เมื่อพินิจอักษรตามป้ายก็น่าขบคิดดังว่า ก่อนจะถามว่าทุกท่านจะได้อะไรจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ขอแสดงความยินดีกับกาลพฤกษ์ช่อที่ 59 หวังว่าเมื่อเวลาผ่านไป กาลพฤกษ์ช่อนี้จะไม่ร่วงโรยแต่จะเบ่งบานต่อไปเรื่อย ๆ การก้าวสู่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 5 ของประเทศไทย ในกว่า 150 แห่งทั่วประเทศเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจ ข้อห่วงใยคือชีวิตในมหาวิทยาลัยนั้น มีการเปลี่ยนแปลง พบสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ซึ่งแตกต่างจากการที่เราเคยเจอในมัธยม เปรียบเหมือนการเอาตัวเองเข้ามหาสมุทรที่กว้างใหญ่ บางคนจะรู้สึกอ้างว้าง ควรเลือกหากัลยาณมิตร อย่างไรก็ตามอีก 4-6 ปี ข้างหน้าแม้เราจะสำเร็จการศึกษา แต่ต้องไม่จบการศึกษา แล้ววันนี้จากคำกล่าวที่ตนเคยอ่านมหาวิทยาลัยมีอยู่เพื่ออะไร จึงได้คำตอบแล้วว่ามหาวิทยาลัยมีหน้าที่บ่มเพาะนักศึกษาเน้นสอนให้นักศึกษามีความรู้ สร้างความคิดให้ได้ และให้เกิดทักษะ ไม่ใช่มีเพียงความรู้ เพราะเรียนปริญญาจนจบจะมีความหมาย เราจึงมักเห็นประธานบริษัทที่จบประถม 6 แต่มีลูกน้องที่จบ ดร. ความคิด และทักษะ จึงสำคัญกว่าความรู้มาก ฉะนั้นในฐานะผู้แทนฝ่ายบริหารขอให้ความมั่นใจว่าทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายมหาวิทยาลัย เราไม่เคยหยุดนิ่ง ต่อจากนี้ระยะทางเผชิญกับสิ่งท้าทายอย่างเอาจริงเอาจริงเพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้รุดหน้าต่อไป

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ยินดีต้อนรับ นักศึกษาใหม่ และขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่สามารถสอบคัดเลือกมาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้สำเร็จ การเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย เป็นเพียงความสำเร็จขั้นต้น และต้องใช้ความเพียรอุตสาหะอีกมาก ในที่แห่งนี้มีทรัพยากรให้ท่าน เรียนรู้ทักษะต่าง ๆ มากมาย ที่พร้อมจะสนับสนุนให้ท่านไปทำงาน สร้างประโยชน์ แก่ประเทศ และสังคม ขอให้ นักศึกษามีการใช้ชีวิตอย่างมีสติ มหาวิทยาลัย เน้นการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ จาก Teaching เป็น Learning Paradigm สร้างทักษะส่วนตัวให้นักศึกษา ข้อห่วงใยคือ ขอให้นักศึกษาระมัดระวัง การใช้ชีวิต เช่น อุบัติเหตุ หรือยาเสพติด ของมึนเมา ทำทุกอย่างมีสติ หากว้าเหว่ให้คิดถึงเพื่อน ครู อาจารย์ ขอให้ทุกท่าน ประสบความสำเร็จ บรรลุความฝันใน 4-6 ปีข้างหน้าต่อไป

นักศึกษาใหม่จากคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (น้องเซน )ด้ายซ้าย ( น้องชล) ด้านขวา เล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยมามหาวิทยาลัยขอนแก่น รู้สึกว่า ร่มรื่น และมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง อยากจะมาเรียนที่นี่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว สิ่งที่ประทับใจคือพี่สตาฟที่ดูแลอย่างดี ผู้บริหาร อธิการบดี คณบดี เป็นกันเองน่ารัก การแสดงต้อนรับสร้างสรรค์ และสนุกมาก รู้สึกอบอุ่น ทำให้มีแรงบันดาลใจว่า จะเรียนอย่างมีความสุข ได้ความรู้ ความคิด และทักษะ ไปต่อยอดในชีวิตในอนาคต

กิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปี 2565 ปิดท้ายด้วย การแสดงชุด สุวรรณกาลพฤกษ์ นักศึกษาใหม่ กล่าวปฏิญาณตน และการแสดงชุดพี่รับน้องใหม่ จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ทั้งนี้การจัดงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปี 2565 เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคระบาด โดยจัด 2 รอบ เวลา 09.00 น. และ 11.30 น. ความจุรอบละ 2,500 คน ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก และในระบบออนไลน์อีก 2,500 คน รวมทั้งสิ้นมีนักศึกษาใหม่ประจำปี 2565 ประมาณ 7,500 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น