X

ขอนแก่นบิ๊กโจ๊ก นำตำรวจภูธรภาค 4 ขยายผลการจับกุมนายทุนเงินกู้นอกระบบ

บิ๊กโจ๊ก นำตำรวจภูธรภาค 4 ขยายผลการจับกุมนายทุนเงินกู้นอกระบบ 9 เครือข่าย จากภาคกลาง ที่ปล่อยเงินกู้และคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมเตรียมดำเนินคดีอาญา ในฐานฟอกเงิน และเตรียมประสานขอความร่วมมือสรรพากรเรียกเก็บภาษีเงินได้ย้อนหลัง
3 มี.ค.65 นี่เป็นนามบัตรเพื่อติดต่อในการกู้เงิน กว่า 5 หมื่นใบพร้อมด้วยสมุดบัญชีลูกหนี้ บัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด รถยนต์และรถจักรยานยนต์อีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในของกลางที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 และตำรวจสังกัดภูธรจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย และจังหวัดนครพนม ตรวจยึดได้ จากการแก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ ภายใต้ยุทธการ “สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ หยุดการข่มขู่เอารัดเอาเปรียบประชาชน” เพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากที่ได้สั่งการให้ตำรวจ กวดขันขบวนการเงินกู้นอกระบบ โดยเฉพาะการติดตามดำเนินคดีกับนายทุน ผ่านการสืบสวนจากนามบัตรหรือใบปลิวที่นำมาแจกจ่ายไว้ตามที่สาธารณะต่างๆ จนกระทั่งสามารถติดตามจับกุมได้ถึงนายทุน รวมทั้งการทำงานของตำรวจในพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่น ที่ได้ขยายผลการจับกุมนายทุนเงินกู้ จากที่ มีหญิงวัย 60 ปี คนหนึ่งได้เข้าร้องเรียนให้ขอความช่วยเหลือ หลังจากถูกแก๊งทวงหนี้นอกระบบข่มขู่ จนสามารถขยายผลการจับกุมนายทุนได้ ที่จังหวัดกาญจนบุรี
นอกจากนี้ จากการจับกุมแก๊งทวงหนี้นอกระบบในพื้นที่รับผิดชอบสังกัดตำรวจภูธรภาค 4 ยังสามารถขยายผลการจับกุมนายทุนได้ ทั้งหมด 9 เครือข่าย โดยแบ่งเป็นพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จับกุมนายทุน 4 เครือข่าย ผู้ต้องหา 18 คน จังหวัดอุดรธานี จับกุมนายทุนได้ 2 เครือข่าย ผู้ต้องหา 9 คน จังหวัดนครพนม จับกุมนายทุนได้ 1 เครือข่าย ผู้ต้องหา 1คน /และจังหวัดหนองคาย จับกุมนายทุน 2 เครือข่าย ผู้ต้องหาทั้งหมด 6 คน

ผู้ช่วย ผบตร. ยังฝากถึงนายทุนเงินกู้นอกระบบ ที่ยังพยายายาม แจกนามบัตร หรือประชาสัมพันธ์ ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องเรียน ซึ่งจะไม่ได้ดำเนินคดีเพียงโทษเปรียบเทียบปรับ เท่านั้นแต่ตำรวจ จะสืวนสวนเส้นทางการเงิน และนำส่งสรรพากรเรียกเก็บภาษีเงินได้บุคคลย้อนหลัง หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะนำไปสู่การยึดทรัพย์ได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ก็จะยังคงให้ความเป็นธรรมทั้งคนที่เป็นลูกหนี้ และเจ้าหนี้ด้วย

ขณะที่นางอุทัย แสนศิลา หนึ่งในลูกหนี้ที่ถูกเจ้าหนี้นอกระบบข่มขู่ก็ได้เข้าขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ก่อนหน้านี้ โดยเธอเล่าว่า ได้กู้เงินมาจากเจ้าหนี้ทั้งหมด 5 ราย รายละ 5,000 บาท มีเจ้าหนึ่ง กู้เงินมา 15,000 บาท ซึ่งเธอต้องจ่ายดอกเบี้ยทุกวัน วันละ 250 บาท ซึ่งมารายได้ที่มาจากการขายขนมหวานและข้าวโพด ได้วันละ 500 บาท ต้องจ่ายดอกเบี้ยเจ้าละ 250 บาททุกวัน ซึ่งเธอยอมรับว่าจ่ายไม่ไหว และยังมีการข้มขู่ว่าจะยึดของในบ้าน จึงเข้าขอความช่วยเหลือจากตำรวจ ซึ่งทาง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ก็ได้เข้าให้กำลังใจและสร้างความเชื่อมั่นว่าจะกวาดล้างเนจ้าหนี้โหดเ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในภาคอีสาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น