X

ขอนแก่น วอนช่วย 4 แม่ลูกไม่มีน้ำไม่มีไฟใช้สามีทิ้งหนี้ไว้กว่า 6 แสนหนีไปมีเมียใหม่

วอนช่วยเหลือครอบครัว 4 แม่ลูก ชาวอ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ถูกสามีทิ้งครอบครัวไปมีเมียใหม่ พร้อมหนี้สินกว่า 6 แสนบาท จนต้องขายบ้านไปอยู่ที่นา ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้าใช้ มีเพียงลูกชาย 16 ปี เป็นเสาหลักครอบครัว รับจ้างทุกอย่างหาเงินเลี้ยงน้องฝาแฝดวัย 9 ขวบและแม่ ขณะที่แม่ประสบอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อนไม่สามารถทำงานยกของหนักได้

วันที่ 25 ม.ค. 65 ที่บ้านเลขที่ 61 หมู่ 5 บ้านเสือเฒ่า ต.ป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นางสมควร บุญเทียนอาด อายุ 41 ปี เจ้าของบ้านำพร้อมลูกชาย 3 คน คือนายอาทิตย์ อายุ 16 ปี เด็กชายศักดา และเด็กชายวิรพล ฝาแฝด อายุ 9 ขวบ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีครอบครัวยากจน ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ต้องอยู่ท่ามกลางความมืดมิดในเวลากลางคืน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ที่บ้านหลังนี้มีแม่และลูกอยู่กัน 4 คน ไม่มีน้ำประปาใช้ ไม่มีไฟฟ้าใช้ มีหลอดไฟพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งแม่สามีที่เลิกกันไปซื้อให้เป็นของขวัญปีใหม่ 1 ชุด การหุงหาอาหารต้องใช้เตาถ่านก่อฟืนเท่านั้น

จากการสอบถาม นางสมควร เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เดิมทีอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งมีสามีอยู่กินด้วยกัน ไปกู้หนี้ยืมสินเงินนอกระบบมาใช้จ่ายในครอบครัวจนเจ้าหนี้จะมายึดบ้านยึดที่นา เพราะไม่มีเงินไปจ่าย จึงขายบ้านพร้อมที่ดินไป แล้วมาสร้างบ้านอยู่ที่นาเพื่อปลดหนี้ พอปลดหนี้ได้ก็ทำนาทำไร่ ซึ่งเป็นที่ดินของพ่อแม่สมบัติชิ้นสุดท้าย ต่อมาก็เป็นหนี้อีกเพราะสามีได้เงินจากการรับจ้างก็ไม่ได้มาจุนเจือครอบครัว ตนเองก็ต้องไปหายืมเพื่อมาใช้เลี้ยงครอบครัว จนสุดท้ายได้เอาที่นาไปจำนอง 120,000 บาท คิดว่าสามีจะดีขึ้น แต่ก็มาผลาญเงินไปจนหมด ทั้งดอกเบี้ย เงินต้นก็ไม่เคยช่วยหามาจ่าย นอกจากนี้ยังเป็นหนี้ธกส.อีก 380,000 บาท ทางธนาคารก็มาทวงถามถึงบ้าน สามีก็ไม่สนใจ ซึ่งทาง ธกส.ก็ดี พักชำระหนี้ให้ ให้หาดอกมาจ่าย แต่ตนเองก็ไม่มีเหมือนเดิม รายได้ส่วนใหญ่มาจากลูกชายคนโต อายุ 16 ปี รับจ้างก่อสร้างรายวัน ก็พอได้เงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเท่านั้น ตอนนี้ส่วนที่เป็นหนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไง ทำได้แค่ปล่อยเลยตามเลย ไม่รู้จะถูกยึดตอนไหน วันๆ ได้แต่คิดว่าถ้าเจ้าหนี้มาทวงจะพาลูกๆ หนีไปไหนหรือไปหลบนอนอยู่ที่ไหน เพราะไม่มีที่จะให้ไปแล้ว จนสามีทิ้งครอบครัว ทิ้งลูกทิ้งเมียไปมีเมียใหม่ในหมู่บ้าน ไม่เคยมาเลี้ยงดูไม่ส่งเสียลูกแม้แต่สตางค์แดงเดียว เคยไปขอความช่วยเหลือจากสามีแต่ก็ถูกด่ากลับมาสารพัด ด่าเป็นหมูเป็นหมา ตอนนี้ต้องอยู่กัน 4 แม่ลูก มีคนโตที่เป็นเสาหลักของครอบครัวรับจ้างทุกอย่างเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว เลี้ยงแม่ เลี้ยงน้อง ชาวบ้านบางคนที่มีที่นาใกล้ๆ เห็นครอบครัวตนเองก็สงสาร จ้างลูกฝาแฝด 9 ขวบ ไปเฝ้านาให้ พอได้เงินไปโรงเรียน บางทีลูกฝาแฝดไปในหมู่บ้านเพื่อขนน้ำมาใช้ที่บ้าน เนื่องจากไม่มีน้ำประปาใช้ อาศัยน้ำฝนแต่ฝนไม่ตกก็ต้องยืมรถเข็นน้ำคนอื่น บางทีชาวบ้านสงสารก็ให้เงินทีละ 20 บาท 30 บาท ส่วนไฟฟ้าไม่มีให้ใช้ก็ต้องรีบพากันกินข้าวรีบเข้านอน อยู่ท่ามกลางความมืดมิดมานานหลายปี ใช้เพียงเตาถ่านในการทำอาหาร แต่ปีใหม่ที่ผ่านมา แม่ย่าวีดีโอคอลมาหา ก็ถามว่าทำไมถึงไม่เปิดไฟทำไมอยู่กันมืดๆ จนแม่ย่ารู้ความจริงว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ แม่ย่าสงสารก็ได้ซื้อไฟพลังงานแสงอาทิตย์ให้ 1 ชุด เป็นของขวัญปีใหม่ ก็พอมีแสงสว่างในยามกลางคืนบ้าง

นางสมควรบอกอีกว่า ตนเองประสบอุบัติเหตุเมื่อเดือนกันยายน ปี 2559 กระดูกไหปลาร้าแตก ซี่โครงแตก จนตอนนี้ไม่สามารถทำงาน ทำไร่นาหรือยกของหนักได้ อีกทั้งมีโรคประจำตัวคือโรคหอบ จนเคยคิดสั้นอยากจะฆ่าตัวตาย แต่มองเห็นลูกนอนอยู่ข้างกายก็สงสารลูก เคยท้อแท้หลายครั้งกับชีวิต แต่มองเห็นลูกก็ต้องอยู่เพื่อลูก ต้องสู้เพื่อลูก ลูกเห็นแม่ท้อลูกก็มาปลอบให้กำลังใจเสมอ บอกแม่ว่าไม่ต้องท้อ ไม่ต้องร้องไห้ ตอนนี้อยู่ได้เพราะลูกทั้ง 3 คน เคยไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยเรื่องไฟฟ้า แต่ผู้ใหญ่บ้านก็บอกว่าอยู่คนละเขต ไปถาม อบต.ก็รับปากจะดำเนินการให้ตั้งแต่ปี 52/53 แต่ก็ยังไม่ได้ เวลาจะชาร์จโทรศัพท์ก็จะไปอาศัยเพื่อนบ้านแล้วออกเงินค่าไฟฟ้าช่วย ตอนนี้อยากจะขอความช่วยเหลือเรื่องน้ำและไฟฟ้า อยากมีเงินใช้หนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น