X

ขอนแก่น ราคาไข่ปรับขึ้นแผงละ 5 ถึง 6 บาท

ร้านจำหน่ายไข่ไก่ปลีก-ส่ง หลายร้านเริ่มปรับราคาขึ้นต่อแผง แผงละ 5-6 บาท บางร้านเพิ่งทราบประกาศเตรียมปรับพรุ่งนี้ เชื่อราคายังสามารถขึ้นได้อีก ถึงเพดานเดิมที่เคยสูงสุดเมื่อช่วงโควิด-19 ระบาด 2 ปีก่อน ขณะที่ลูกค้าลดกำลังการซื้อลงแต่ยังต้องซื้อเพราะกินทุกวันไม่ต่างจากเนื้อสัตว์และผัก
วันที่ 10 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายไข่ไก่ หลังจากทางสมาคม-สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ มีการประกาศปรับราคาขึ้นฟองละ 20 สตางค์ ทำให้ราคาไข่คละหน้าฟาร์มสูงถึงฟองละ 3 บาท ตกแผงละ 6 บาท ทำให้หลายร้านต้องปรับราคาตาม โดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น บรรยากาศการซื้อขายไข่ไก่มีประชาชนมาเลือกซื้อปกติ แต่จะลดจำนวนการซื้อลง โดยส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าบอกว่า ลูกค้าจะซื้อเท่าที่จำเป็น โดยทางร้านเองก็มีการจำหน่ายแบบถุงละ 10 ฟอง เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า โดยราคาไข่ไก่แต่ละร้านพบว่า มีการปรับขึ้นแผงละ 5-6 บาททุกเบอร์ และยังมีบางร้านยังไม่มีการปรับราคาขึ้นเนื่องจากเพิ่งจะทราบประกาศ ซึ่งราคาไข่ไก่เช้าวันนี้อยู่ที่ 80-120 บาท โดยไข่ไก่เบอร์ 0 อยู่ที่ราคาแผงละ 120 บาท เบอร์ 1 อยู่ที่ราคาแผงละ 105 บาท เบอร์ 2 อยู่ที่ราคาแผงละ 100 บาท เบอร์ 3 อยู่ที่ราคาแผงละ 95 บาท เบอร์ 4 อยู่ที่ราคาแผงละ 90 บาท และไข่ไก่เบอร์ 5 อยู่ที่ราคาแผงละ 80 บาท

จากการสอบถาม นายเจษฎา จำปานุ้ย อายุ 39 ปี เจ้าของร้านพรสวาท ไข่สด ซึ่งจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง บอกกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่มีการประกาศปรับราคาขึ้น ตนเองก็จำเป็นจะต้องปรับขึ้นตาม โดยทางร้านปรับขึ้นแผงละ 5 บาททุกเบอร์ ซึ่งสาเหตุที่มีการปรับขึ้นนั้น ทราบจากทางสมาคมว่า ต้นทุนหัวอาหารที่สูงขึ้นและปัจจัยการส่งออกมีมูลค่าเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะน้ำมัน ทำให้มีการปรับขึ้น ซึ่งปกติจากที่ลูกค้าน้อยอยู่แล้วตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดอีกระลอกเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ลูกค้าลดลงอย่างเห็นได้ชัดจนลามมาถึงปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกซื้อแบบ 10 ฟอง ไม่ยกแผงเหมือนเดิม เพราะต้องประหยัดและซื้อเท่าที่จำเป็น โดยการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นนั้น ในส่วนพ่อค้าแม่ค้าเองก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก เพราะราคาต้องอิงตามประกาศ แต่ผลกระทบจะตกไปอยู่กับผู้บริโภคแทน ที่ต้องซื้อไข่ไก่ในราคาที่แพงขึ้นจากเดิมท่ามกลางสถานการณ์ที่เนื้อหมูแพงถึง กก.ละ 220-240 บาท แต่ราคาที่ปรับขึ้นนั้นเชื่อว่ายังสามารถปรับขึ้นได้อีก เพราะราคาเคยพุ่งสูงกว่านี้อีกแผงละ 10 บาท ซึ่งก็อยากให้ทางรัฐบาลเองช่วยตรึงราคาไม่เกินฟองละ 3 บาทเท่าปัจจุบันนี้ก็ยังดี

ด้าน นางบรรจง ทองอุทัยศิริ อายุ 59 ปี ลูกค้าที่มาซื้อไข่ไก่บอกว่า การปรับราคาขึ้นของไข่ไก่นั้น ในฐานะผู้บริโภคเองก็ไม่สามารถไปแก้ไขอะไรได้ ก็ต้องซื้อในราคาที่ร้านขาย แต่จะซื้อในจำนวนที่เหมาะสมไม่ซื้อเยอะเหมือนก่อน และที่บ้านเองก็จะมีแต่ลูกหลานที่ทานไข่เป็นอาหารในแต่ละวัน ถามว่ากระทบไหมก็เล็กน้อยเพราะยังไงก็จำเป็นที่ต้องซื้อ แต่ถ้ารัฐบาลช่วยเรื่องราคาให้ถูกลงได้อีกก็จะดีเพราะทั้งหมู ทั้งผักต่างปรับราคาขึ้นด้วยกันทั้งหมด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น