X

ขอนแก่น แปรรูปหมูสดขายหลังหมูแพง ก.ก.ละ 220 บาท

พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูในจังหวัดขอนแก่น เริ่มปรับตัว แปรสภาพเนื้อหมู เป็นไส้กรอก หมูแดดเดียวขาย หลังราคาเนื้อหมูสดพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 230 บาท ด้านพ่อค้าขายข้าวขาหมูจำใจปรับขึ้นราคา
วันที่ 5 ม.ค. 65 หลังราคาเนื้อหมูมีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 220-230 บาท ทำให้พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูที่ตลาดสดหน้าโรงพยาบาลขอนแก่น ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขาย จากเดิมที่ขายแต่เฉพาะเนื้อหมูสด ต้องปรับเปลี่ยนมาแปรรูปเนื้อหมู ทำเป็นไส้กรอกหมู ทั้งสดและทอด หม่ำหมู กากหมู รวมถึงหมูแดดเดียวไว้จำหน่าย

โดยแม่ค้าขายเนื้อหมู บอกว่า หากรัฐบาลยังไม่ควบคุมราคาเนื้อหมู คาดว่าหมูเป็นหน้าฟาร์มและหมูสด ต้องขยับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่องทั้งสัปดาห์แน่นอน ตอนนี้ตนเองก็ได้รับผลกระทบหนัก เพราะเนื้อหมูขายไม่ออก จากเดิมที่ลูกค้าเคยชื้อเป็นกิโล ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 40-50 บาท ทำให้หมูสดเหลือค้างสต็อกเป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะลดจำนวนการสั่งชื้อหมูลงแล้วก็ตาม ทำให้ต้องนำเนื้อหมูมาแปรรูปเป็นอาหารอย่างอื่นขาย โดยการนำมาทำเป็นไส้กรอกหมู หมูแดดเดียว หม่ำหมู ขายเสริมควบคู่กับขายเนื้อหมูสดหน้าเขียง ถึงแม้จะได้กำไรไม่มากหนัก แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยหมูทิ้งให้เน่าเสีย

เช่นเดียวกันกับนายสุวิทย์ ปันเจิง พ่อค้าขายข้าวขาหมูพะโล้ ยอมรับว่า หลังหมูขึ้นราคา ส่งผลกระทบกับตนเองเช่นกัน เพราะลูกค้าเริ่มหันไปบริโภคอย่างอื่นแทน ทำให้ตนเองต้องลดการสั่งขาหมูมาทำพะโล้ขายลง จากเดิมที่เคยสั่งเกือบวันละ 60 กิโล ลดลงเหลือวันละถึง 20 กิโล ส่วนราคาหมูพะโล้ ยอมรับว่า จำใจขึ้นราคา จากเดิมขาย 40-50 บาท ปรับขึ้น 50-60 บาท แต่ถึงแม้จะขึ้นราคาแต่ก็มีการเพิ่มปริมาณหมูพะโล้ให้ลูกค้าด้วย เพื่อให้ลูกค้าพอใจและตัวเองก็อยู่ได้ พร้อมกับอยากฝากวอนรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยจริงจังกับควบคุมราคาหมูให้กับชาวบ้านด้วย เพราะไม่สามารถจะแบกรับต้นทุนที่สูงได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น