X
พรรคเพื่อไทยเตรียมเลือกตั้ง

“สุดารัตน์” ลงพื้นที่ขอนแก่น  เปิดรับสมาชิกเพื่อไทยสู้ศึกเลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่เปิดรับสมาชิกใหม่  ด้าน “สุดารัตน์” เผยถ้าได้เป็นรัฐบาลจะให้ชาวนากำหนดราคาข้าวขายเอง  พร้อมย้ำหากเลื่อนเลือกตั้งจะฝืนความรู้สึกประชาชน

 

วันนี้ที่องค์กรคิงคองไรซ์ ถ.เลี่ยงเมือง (ขอนแก่น – กาฬสินธุ์) บ้านดอนบม ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย นายวัฒนา เมืองสุข  นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ  นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา  นายโภคิน พลกุล  นายอดิศร เพียงเกษ  รองประธานและคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาเปิดรับสมาชิกพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากจากหลายอำเภอใน จ.ขอนแก่น และ จ.นครราชสีมา เดินทางมายื่นขอสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยเสียค่าสมัครคนละ 100 บาท โดยคณะของนางสุดารัตน์ ได้พบปะเกษตรกรและผู้สมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อรับทราบปัญหาชีวิตความเป็นอยู่  และแลกเปลี่ยนแนวคิดร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรค

นางสุดารัตน์ กล่าวว่า การเดินทางมาขอนแก่นครั้งนี้ เพื่อรับสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยในแต่ละกลุ่ม เรื่องตั้งแต่กลุ่มเกษตรกร พร้อมมาดูตลาดชาวนาของกลุ่มคิงคองไรซ์ซึ่งตั้งอยู่ใน จ.ขอนแก่น เพราะเป็นตัวอย่างที่ดีที่มีการรวมกลุ่มผลิตสินค้าข้าวออแกนิกส์  โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการขาย คือ ใช้ตลาดสปอร์ตเกษตรกรที่จะขายสินค้าเกษตรทางอิเล็กทรอนิกส์ไปต่างประเทศ พร้อมกำหนดราคาขายเอง ชาวนาจะกำหนดราคาขายของตัวเองให้ได้กำไรในราคาที่เหมาะสม ซึ่งจะมีเพจขององค์กรคิงคองไรซ์  ผู้ขายและผู้ซื้อก็สามารถเข้ามาดูราคาและมาเคาะกันว่า ราคาเหมาะสมเท่าไร จะทำให้เข้าถึงเกษตรกรโดยตรง และเข้าถึงตลาดของลูกค้าได้กว้างขึ้น

“หลักการแก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ พรรคเพื่อไทยมีความมั่นใจ และมีวิธีแก้ปัญหาในการทำให้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้นได้ โดยแบ่งเป็นสองช่วงระยะ คือระยะต้นในการตั้งหลักตั้งตัว และช่วงที่สอง อยากทำให้การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรอย่างถาวร  ในโลกยุคใหม่ทำได้ง่ายขึ้น เพราะมีเทคโนโลยีในการลดการผลิต  ลดต้นทุนการผลิต  เพิ่มคุณภาพ  ขณะเดียวกันเทคโนโลยีจะเป็นเครื่องมือในการเปิดตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพออกไปสู่ตลาดโลก  ซึ่งเราจะต้องเป็นผู้ผลิตอาหารปลอดภัยของโลก”  นางสุดารัตน์ กล่าว

ด้านนายโภคิน พลกุล กล่าวว่า เกษตรกรจะต้องกำหนดราคาขายเอง โดยรวมกลุ่มเกษตรกร ไม่ต้องไปอุดหนุนเรื่องเงิน ไม่มีประกันราคาข้าว แต่รัฐต้องอุดหนุนเรื่องเครื่องมือ อุปกรณ์ให้เกษตรกรปลูกข้าวให้มีคุณภาพ เกษตรกรกำหนดราคาข้าวขายเอง ซึ่งจะแก้ปัญหาราคาข้าวเกษตรกรที่สั่งสมมาเป็นเวลา 70 – 80 ปี และวนกลับมาอยู่ที่เดิม เกษตรกรไม่ได้มีชีวิตที่ต่างไปจากเดิม

“การที่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำเป็นเรื่องความไม่สมดุลที่เป็นอุปสงค์กับอุปทาน การแก้ไขตรงนี้จึงเป็นกลไกที่สำคัญ ระยะสั้น รัฐบาลไหนก็ตามจำเป็นต้องช่วยกันประคับประคองราคาสินค้าเกษตร โดยใช้เงินงบประมาณไปอุดหนุนบ้าง แต่ในระยะกลาง และระยะยาวจะต้องมีการจัดการอุปสงค์อุปทานให้มีความเหมาะสม เพิ่มอำนาจต่อรองให้เกษตรกรและกลไกฝั่งผู้ผลิต/ ผู้ขายให้มีมากขึ้นเทียบเคียงกับฝั่งผู้ซื้อ ปัญหาเรื่องราคาตกต่ำจึงจะได้รับการแก้ไข” นายโภคิน กล่าว

สำหรับคำถามที่ว่าเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งจะมีผลกระทบกับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นางสุดารัตน์ กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้ง ถือว่าเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง และเป็นบันไดอีกขั้นหนึ่งของผู้มีอำนาจที่จะเดินไปสู่ความเอาเปรียบ หรือพยายามทุกๆ อย่างที่จะให้ตนเองเข้าไปสู่อำนาจหลังการเลือกตั้งได้  ที่ผ่านมาสื่อมวลชนนำเสนอเขตเลือกตั้งได้ถูกแบ่งเรียบร้อยแล้ว  รอแค่ กกต.ลงนาม  แต่สุดท้ายก็มีประกาศ ม.44 ขึ้นมา วันนี้จึงเรียนว่า ผู้มีอำนาจทำอะไรที่ฝืนหลักของความจริง ฝืนความรู้สึกของประชาชน และฝืนกฎหมาย สิ่งที่กำลังทำอยู่ขณะนี้ จริงๆ คือฝืนกฎหมาย ด้วยการออก ม.44 มารองรับ ไม่ใช้มาตรการที่ควรจะเกิดขึ้นในเวลาปัจจุบัน ผู้มีอำนาจประกาศทั่วโลกว่า กำลังจะคืนประชาธิปไตยสู่ประเทศ แต่เมื่อมี ม.44 ขึ้นมาก็เป็นความมั่นใจที่จะกลับคืนสู่อำนาจอีกครั้งหนึ่ง

สิ่งที่น่าห่วงในการเลือกตั้งครั้งนี้คือ จะทำอย่างไรให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรมจริงๆ ไม่ใช่การเลือกตั้งที่ใช้อำนาจรัฐมากที่สุดเท่าที่จะเกิดขึ้น  หรือมิใช่เป็นการเลือกตั้งที่ใช้เงินซื้อเสียงมากที่สุด  ดังนั้นองค์กรอิสระอย่าง กกต.ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง จะต้องพิสูจน์ให้ประชาชนมั่นใจถึงการเลือกตั้งครั้งนี้  ซึ่งจะส่งผลต่อประชาชนอย่างแน่นอน  ถ้าจัดการเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ปล่อยให้มีการซื้อเสียง  และใช้อำนาจรัฐมากๆ ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในอนาคต  เพราะนานาชาติหรือว่าสังคมโลกก็จะไม่ยอมรับการเลือกตั้งที่ผิดเพี้ยน

นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายผู้มีอำนาจใช้ ม.44 เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดว่า การใช้อำนาจ ม.44 ให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมาย และชอบด้วยรัฐธรรมนูญ  สรุปว่าแม้จะใช้ไม่ชอบ ผิดหลักยุติธรรม อย่างไรก็ตามก็ให้ถือว่าใช้ ม.44 ได้หมด ผู้ใช้อำนาจ ม.44 แม้ว่าจะทำผิดอะไรก็ตามแต่ กฎหมายรับรองผู้ใช้อำนาจดังกล่าวคือ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมองว่าให้ถูก  ซึ่งประชาชนจะรับได้ไหม  เป็นการฝืนจิตใจของเขาอย่างมาก  เมื่อประชาชนรู้สึกว่าไม่ถูก แต่ผู้มีอำนาจบอกว่าถูก ประชาชนก็ต้องรับไป

เมื่อสื่อมวลชนสอบถามว่า มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ได้แต่ยิ้มไม่ตอบ แต่นายวัฒนา เมืองสุข คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยซึ่งนั่งอยู่ใกล้คุณหญิงสุดารัตน์ได้หันมาตอบว่า “อินชาล่า” แปลว่า ไม่มีใครรู้หรอก และคุณหญิงสุดารัตน์ก็ตอบว่า “ถ้ามีการเลื่อนเลือกตั้งก็เป็นความรับผิดชอบของ คสช. และของรัฐบาลที่จะต้องตอบกับประชาชน  พวกเราในฐานะเป็นองค์กรทางการเมืองก็ต้องบอกว่า มีความพร้อมเสมอ  ถึงแม้หลายกติกาเป็นกติกาที่เอาเปรียบพรรคเพื่อไทย  เป็นกติกาที่ฝืนความรู้สึกประชาชน  แต่พรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะเดินไปข้างหน้า  ถ้าเกิดปัญหาอุปสรรคต่อการเลือกตั้ง คนที่ต้องรับผิดชอบและตอบคำถาม คือ รัฐบาลและ คสช.

สำหรับคำถามว่า พรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่หนุน คสช. บอกว่าถ้ามีเลือกตั้งพรรคจะได้ ส.ส. 350 เสียง ทำให้ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยหันไปมองหน้ากันไปมา  นายโภคิน ตอบว่า ใครก็บอกได้ว่าจะได้มากน้อยแค่ไหน  แต่ต้องอยู่ที่ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง  ด้านนายอดิศร เพียงเกษ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าพรรคการเมืองไหนที่บอกว่า ได้ ส.ส. 350 เสียง พร้อมกับหัวเราะว่า พรรคการเมืองนั้นถ้าต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งหนึ่ง ก็เลือกไป 350 เสียง  แต่คนขอนแก่นเขาเบื่อ  ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้จากไหน ก็ขออวยพรให้โชคดีแต่ก็เหลือที่นั่งให้พรรคเพื่อไทยบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น