X
ลอยกระทง64

พบกันพรุ่งนี้ !! ลอยกระทง 64 ณ คุ้มสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ขอนแก่น – มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง 64 ”บุญสมมาบูชาน้ำ” ที่บึงสีฐาน วางมาตรการป้องกันเข้ม หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหม่

ประเพณีฮีตสิบสองคองสิบสี่ หรือ ประเพณีสิบสองเดือน ที่ชาวไทยยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน หนึ่งในประเพณีที่สำคัญนั่นคือ ประเพณีลอยกระทง นิยมจัดขึ้นในวันขึ้นสิบห้าค่ำ วันเพ็ญเดือนสิบสอง โดยมีความเชื่อว่า การจัดประเพณีนี้เป็นการขอขมาพระแม่คงคา และเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์ที่เชื่อกันว่า จำพรรษาอยู่ใต้มหาสมุทรมาร่วมในพิธีกรรมด้วย

ประเพณีลอยกระทงเป็นทั้งประเพณีของไทยภาคกลางและประเพณีของแต่ละท้องถิ่น ในแต่ละภาคต่างมีวิถีการปฏิบัติและวิถีความเชื่อที่แตกต่างกันไป สำหรับในภาคอีสานนั้น ชาวอีสานจะจัดประเพณีลอยกระทงขึ้นเนื่องจากมีความเชื่อเรื่องการบูชาและขอขมาพระแม่คงคาเช่นเดียวกับชาวภาคกลาง โดยใช้คำว่า การบูชาสมมาน้ำ หรือ การขอขมาน้ำ เนื่องจากได้ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน รวมทั้งยังมีการอัญเชิญพระอุปคุตมาร่วมในพิธีกรรมด้วย
ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้กำหนดจัดงานประเพณีลอยกระทงในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.64) เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามวิถีอีสานให้คงอยู่ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนได้ระลึกถึงบุญคุณของน้ำ และเป็นการขอขมาน้ำ โดยการจัดงานครั้งนี้ได้เน้นการส่งเสริมวัฒนธรรมอีสานและวัฒนธรรมร่วมสมัย ซึ่งจะเริ่มมีกิจกรรมขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุมหาวิทยาลัยขอนแก่น และขบวนกาลจำปานาคบุรีศรีราชินีแห่งพงไพร ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ณ คุ้มศิลปวัฒนธรรม (ริมบึงสีฐาน) และยังมีกิจกรรมประกอบด้วย

• พิธีสักการะหลวงพ่อพระศรี 50 ปี มข.
• พิธีสักการะหลวงพ่อไทรขาว
• พิธีสักการะนาค 15 ตระกูล
• พิธีสมมาบูชาน้ำ
• ขบวนแห่ขันหมากเบ็ง
• ถนนสร้างสรรค์ (Creative Walking Street)

ทั้งนี้ คณะผู้จัดงานขอเน้นย้ำให้ผู้มาร่วมงานต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด สวมหน้ากากขณะอยู่ในงาน เว้ยระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ในจุดที่จัดเตรียมไว้ เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงานทุกคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น