X
รถไฟฟ้ารางเบา

เตรียมนับหนึ่ง !! ขอนแก่นได้ฤกษ์ลงนามข้อตกลงออกแบบและก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา (LRT)

ขอนแก่น–บริษัท 5 เทศบาลจับมือคู่สัญญาจากจีนลงนามข้อตกลงแก้ปัญหาพื้นที่ก่อสร้างและเงินกู้ระยะยาว ก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา คาดจะเริ่มตอกเสาเข็มได้ภายใน 1 ปีนี้

วันนี้ (16 พ.ย. 64) ณ ห้องออคิด บอลรูม 1 โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (Memorandurn of Agreement : MOA) ระหว่าง บริษัท ขอนแก่น ทรานชิทซิสเต็ม จำกัด (บริษัท KKTS) กับ CKKM-CRRC CONSORTIUM ในโครงการขอนแก่น Smart City (ระยะที่ 1) ก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบราง สายเหนือ-ใต้ ต้นแบบในเมืองภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น เส้นทางนำร่อง สายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ)

โดย 5 เทศบาลจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ และ เทศบาลตำบลท่าพระ ในฐานะเจ้าของโครงการ มีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่า บริษัท KKTS ซึ่งเป็นวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแล ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการฯ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOA) กับ CKKM-CRRC CONSORTIUM (Preferred Contractor) เพื่อร่วมกันดำเนินงานในการเตรียมความพร้อม ในการดำเนินโครงการฯ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด ซึ่งเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการดำเนินงาน โดยมีสาระสำคัญดังนี้

CKKM-CRRC CONSORTIUM ประกอบด้วย Cho Thavee PLC, Khon Kaen Cho Thavee (1993) Co.,Ltd., KTech Building Contractors Co., Ltd., Mobility as a Service Co., Ltd., CRRC Nanjing Puzhen Co.,Ltd. และ Singapore CRRC Puzhen Railway Vehicles Service Pte. Ltd. โดยมีบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทนำ และ บริษัท CRRC Nanjing Puzhen Co., Ltd. เป็นบริษัทผู้ประสานงานหลักด้านการเงิน

โดยจะประสานงานกันในการเจรจาและทำความตกลงกับสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อจัดหาเงินกู้ระยะยาวแก่ KKTS เพื่อดำเนินการเต็มโครงการฯ ในขณะที่ 5 เทศบาล และ KKTS จะต้องประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัท KKTS เพื่อส่งมอบต่อไปให้กับ CKKM-CRRC CONSORTIUM ภายใน 1 ปีหลังจากลงนามใน MOA รวมทั้งการออกใบอนุญาต และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อเริ่มการก่อสร้างต่อไป

การส่งมอบพื้นที่การก่อสร้าง ได้แก่ พื้นที่ศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น และ พื้นที่กลางและริมถนนมิตรภาพ ฯลฯ นั้น กระทรวงมหาดไทย โดยส่วนราชการที่รับผิดชอบ ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น และ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องมีการประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ์) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมการข้าว) และกระทรวงคมนาคม (กรมทางหลวง) ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ผลของโครงการ ตามที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้กรุณาอนุมัติหลักการไว้

บริษัท KKTS และ CKKM-CRRC CONSORTUM จะร่ามมือกันในการดำเนินโครงการฯ ให้ประสบผลสำเร็จเพื่อประโยชน์ และนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองตลอดจนความผาสุกให้กับประชาชนในจังหวัดขอนแก่น และผู้มาเยือน ตลอดจนเป็นแลนด์มาร์คของมิตรไมตรีระหว่าง ราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น