X
SV โหวต 2 ใบเพื่อไทย

เสื้อแดงอีสานจัดเวทีคู่ขนาน กลุ่มแฟนคลับ FC ลุงแม้ว รณรงค์ SV โหวต พท. 2 ใบ ตัดอำนาจลุงตู่

เสื้อแดงอีสานจัดเวทีคู่ขนานการประชุมพรรคเพื่อไทย ประกาศขยายเครือข่ายหนุนให้ประชาชนอีสานลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทย อยากเห็นพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง ขณะที่กลุ่มคลับเฮา FC ลุงแม้ว กลุ่มคนรุ่นใหม่รณรงค์ให้พี่น้องโหวตพรรคเพื่อไทย 2 ใบให้ได้ 253 ที่นั่งขึ้นไปเพื่อ จะเอาลุงตู่ออกจากระบบการเมืองไทย

28 ตุลาคม 2564 ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาเครือข่ายคนเสื้อแดงอีสาน จัดเวทีคู่ขนานประชุมรับฟังความคิดเห็นของแกนนำแนวร่วม นปช.และกลุ่มคนเสื้อแดงจาก 19 จังหวัดอีสาน ที่โรงแรมอำนวยสุข อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อรวบรวมประเด็นการพูดคุย แล้วนำเสนอความคิดเห็นของประชาชนชาวอีสาน พร้อมยื่นส่งต่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมาประชุมใหญ่สามัญที่ ขอนแก่นในวันนี้

บนเวทีแกนนำคนเสื้อแดงได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวที เพื่อนำเสนอความต้องการให้รัฐบาลได้นำไปสู่การแก้ไขปัญหา มีทั้งปัญหาราคาข้าว พืชผลทางการเกษตร เศรษฐกิจ โควิด 19 เรื่องปากท้องของชาวบ้าน และต้องการให้นายทักษิณ ชินวัตร หรือชื่อที่ชาวบ้านในเวทีเรียกว่า โทนี่ วูดซัม เดินทางกลับมาพัฒนาประเทศไทย สำหรับเวทีประชาชนคิด เพื่อไทยทำ ตั้งใจว่าจะจัดประชุมตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน กระทั่งทางพรรคเพื่อไทยได้จัดประชุมใหญ่สามัญ จึงถือ โอกาสนี้จัดเวทีคู่ขนาน เพื่อรับฟังความคิดเห็น ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ พร้อมประกาศสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ขยายเครือข่ายในการสนับสนุนการลงคะแนน ให้พรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง

“เวทีนี้เป็นเวทีคนเสื้อแดง 20 จังหวัดภาคอีสาน ที่ต้องการประกาศว่าคนเสื้อแดงไม่เคยลืมกัน และยืนยันว่าพวกเรายังคงเลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาบริหารประเทศ พร้อมกับของชูนโนบายของพรรคเพื่อไทย ผลงานในอดีตตั้งแต่นายกทักษิณได้ริเริ่มเอาไว้ ทั้ง นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค โอทอป และกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งเป็นนโยบายที่เข้าถึงความต้องการของประชาชน เป็นนโยบายที่กินได้ เป็นแบบอย่างที่ดีที่มีนายกรัฐมนตรีวางนโยบายในการดูแลประชาชนแต่รัฐบาลเผด็จการ รู้สึกว่ายิ่งอยู่ยิ่งทำให้ประชาชนทุกข์ยาก ไม่มีอนาคต” ผศ.พรรณวดี กล่าว

นอกจากนี้ทาง ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาเครือข่ายคนเสื้อแดงอีสาน พร้อมแกนนำได้ร่วมกันแถลงข่าว คำประกาศของชาวเสื้อแดง 2 จังหวัดภาคอีสาน โดยระบุว่า การบริหารประเทศของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อให้เกิดความเสียหายเกืดขึ้นกับประเทศไทย ประชาชนอย่างแสนสาหัส จนเกิดวิกฤติหลายด้าน ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤติโรคไวรัสโควิด 19 ภาวะน้ำท่วม และการไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน

“คนเสื้อแดงอีสานต้องการสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศอีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหาของประเทศ ให้ประชาชนมีประชาธิปไตยที่เป็นสากล มีอนาคต มีความหวัง เกิดการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แก้ไขความยากจน แก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ ปัญหายาเสพติด แก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งการสร้างสังคมไทยให้น่าอยู่ ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดของการประชุมคนเสื้อแดงในวันนี้ จะนำไปส่งต่อให้กับรศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เพื่อส่งมอบให้กับหัวหน้าพรรคเพื่อไทยต่อไป” ผศ.พรรณวดี กล่าว


ด้านตัวแทนกลุ่มคลับเฮา FC ลุงแม้ว นายนิยม นพรัตน์ กลุ่มคนรุ่นใหม่ กล่าวว่า กลุ่มตนเคยเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงมาก่อน และเป็นแฟนคลับพรรคเพื่อไทย ซึ่งทางกลุ่มได้มีการรณรงค์ให้พี่น้องโหวตพรรคเพื่อไทย 2 ใบให้ได้ 253 ที่นั่งขึ้นไปเพราะมองว่าการแก้ปัญหาที่จะเอาลุงตู่ออกไปได้ ซึ่งมีแต่พรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่เป็นไปได้ เพราะครั้งที่แล้วมันเกิดปัญหาคือพรรคที่มาอันดับ 2 อย่างเช่นพลังประชารัฐไปรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ครั้งที่แล้วเพื่อไทยมาอันดับ 1 ด้วยมารยาททางการเมืองแล้วพรรคเพื่อไทยควรที่จะได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ครั้งที่แล้วได้มีพรรคการเมืองอื่นๆ ซึ่งหาเสียงว่าไม่สืบทอดอำนาจลุงตู่แต่สุดท้ายก็ได้รวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล และครั้งนี้ถ้าพรรคเพื่อไทยไปถึง 253 ที่นั่งขึ้นไป ซึ่งฝั่งตรงข้ามจะเหลือ แค่ 247 ที่นั่ง ต่อให้ สว.250 โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้แต่ก็ไม่สามารถบริหารประเทศได้ เนื่องจากในสภาก็จะไม่สามารถโหวตอะไรผ่านแม้กระทั่งงบประมาณที่จะเอามาใช้ จึงรณรงค์ว่าทางออกเดียวที่จะเอาลุงตู่ออกจากระบบการเมืองไทย คือเลือกพรรคเพื่อไทย ให้ได้ 253 ที่นั่งขึ้นไป คือทางออกเดียวที่จะเอาลุงตู่ออกไป

หมายเหตุ SV โหวต คือการโหวตยุทธศาสตร์เฉพาะกิจจากสถานการณ์ที่กติกาทางการเมืองไม่เป็นธรรมตามปกติ เพื่อหวังผลทางชัยชนะทางการเมืองแบบเด็ดขาดโดยตรง โดยพื้นฐานเสียงแต่ละเขตของพรรคการเมืองฝ่ายเดียวกันต้องไม่ตัดคะแนนกันเอง จากรัฐธรรมนุญ 60 ในปัจจุบันที่มี สว.250 เสียงเป็นปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลแบบในรอบที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการรณรงค์โหวตเทคะแนนมาทางพรรคเดียวเป็นหลักด้วยการกา สส.เขต กับปาร์ตี้ลิสต์ คู่กัน หรือวิธีแบบอื่นที่สามารถทำให้พรรคหลักได้คะแนนจากเขตโดยไม่ตัดกันเอง ส่วนปาร์ตี้ลิสต์สามารถลงคะแนนอิสระพรรคที่ชอบได้โดยตรง เพราะไม่มีผลไปตัดคะแนนกันเหมือนคะแนนจาก สส.เขต

และหลังจากจัดตั้งพรรครัฐบาลเสียงข้างมากได้แล้วก็ดำเนินการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การตัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อหาตัวแทนมาจากทั่วประเทศกับทุกสาขาอาชีพมาร่วมเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ก่อนส่งขึ้นเป็นประชามติให้ประชาชนโหวตเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบอีกครั้ง หลังจากผ่านกระบวนการทั้งหมดแล้วก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง ก็จะได้การเลือกตั้งที่มีกติกาโปร่งใสยุติธรรมกับทุกฝ่าย การโหวตแบบยุทธศาสตร์ก็จะไม่ได้เป็นสิ่งจำเป็นอีกต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น