X
โควิด

ขอนแก่นเชิญชวนบริจาคโลหิต ร่วมทำบุญวันพระใหญ่

ขอนแก่น – โควิดส่งผลกระทบหนัก โลหิตขาดแคลนทุกหมู่ เผยเดือนนี้มีความต้องการถึง 3,000 ยูนิต แต่จัดหาได้ไม่ถึงครึ่ง

วันนี้ (25 พ.ค.64) ที่ห้องรับบริจาคโลหิต ชั้น 2 โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโรงแรมโฆษะ นำผู้สื่อข่าวเข้าชมการดำเนินการในศูนย์รับบริจาคโลหิตซึ่งปัจจุบันมีประชาชนมาบริจาคโลหิตบางตากว่าปกติ บางวันมีผู้มาบริจาคโลหิตประมาณ 10 รายเท่านั้น
โดยประธานกรรมการบริหารโรงแรมโฆษะ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาขาดแคลนโลหิตทุกหมู่ในปัจจุบันว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด- 19 ประชาชนจำนวนมากไม่ออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็น เป็นผลให้จำนวนผู้มาบริจาคโลหิตตามโรงพยาบาลและสถานที่ต่างๆ ลดลงกว่า 50% อีกทั้งการจัดกิจกรรมหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตนอกสถานที่ยังทำได้จำกัด

ส่งผลให้ในขณะนี้ปริมาณโลหิตสำรองทุกหมู่ร่อยหรอลงทุกขณะ ทางภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่น ซึ่งทำหน้าที่สนับสนุนโลหิตให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ใน 11 จังหวัดในภาคอีสาน ไม่สามารถจัดหาโลหิตให้ได้เพียงพอ โดยในเดือนพฤษภาคมนี้มีความต้องการเข้ามา 3,000 ยูนิต แต่สามารถจัดหาได้เพียง 1,200 ยูนิตเท่านั้น ขณะที่ทุกโรงพยาบาลมีปริมาณความต้องการใช้โลหิตจำนวนมาก จนเกรงว่าจะเกิดปัญหาขาดแคลนรุนแรง


จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมบริจาคโลหิตโดยเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย โดยสามารถเข้ามาบริจาคได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง หรือที่ศูนย์รับบริจาคโลหิต โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา ซึ่งทางวัดได้ประกาศงดจัดกิจกรรมทางศาสนาเนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตกุศลทุกท่านร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา จะได้รับอานิสงส์ผลบุญใหญ่ การทำบุญช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ถือเป็นการทำความดีที่ง่ายที่สุด ใครร่างกายแข็งแรงอายุ 17 ปีขึ้นไปก็สามารถบริจาคได้

ด้าน น.ส.กิ่งแก้ว พิมพ์ดีด หัวหน้างานเจาะเก็บโลหิต ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทางศูนย์ฯ ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องความสะอาดในการรับบริจาคโลหิต มีการจัดเตียงรับบริจาคโลหิตให้ห่างกัน 1 เมตร ใช้แอลกอฮอล์พ่นฆ่าเชื้อและเช็ดทำความสะอาดลูกบีบ เตียง หรือวัสดุที่ผู้บริจาคต้องสัมผัส ทั้งนี้ภายในห้องรับบริจาคฯ จะมีการใช้รังสียูวีเพื่อฆ่าเชื้อโรคทุกวัน นอกจากนี้ทางโรงแรมโฆษะได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคโลหิต โดยมีจิตอาสา สมาชิกชมรมผู้บริจาคโลหิตขอนแก่น 61 และพนักงานโรงแรมโฆษะ ร่วมกันโทรศัพท์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาและผู้ที่เคยบริจาคโลหิตให้มาร่วมบริจาคโลหิตในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ พระนิกร แสงโตโพธิ์ พระลูกวัด วัดหนองแวงพระอารามหลวง ซึ่งกำลังบริจาคโลหิต กล่าวว่า ตนมาบริจาคเลือดทุก 3 เดือน ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 34 โดยบริจาคครั้งแรกตั้งแต่อายุ 18 ปี ตอนนี้โรงพยาบาลต้องการเลือดสำหรับผู้ป่วยเป็นอย่างมาก อยากจะชวนให้ทุกคนมาร่วมกันบริจาค อย่างพระปกติก็ไม่สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ถ้าดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอก็สามารถบริจาคเลือด อาตมากลัวเข็มแต่ก็สามารถชนะใจ สามารถส่งต่อสิ่งที่ดีให้กับอีกหลายคน ที่สำคัญการให้เลือดเป็นการให้ทานที่ง่าย ไม่ต้องเสียเงิน


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น