X

บรรยากาศสวดมนต์ข้ามปีขอนแก่นคึกคัก

ขอนแก่น – คนเริ่มทยอยจองที่นั่ง ทางจังหวัดตั้งเป้าจะมีผู้ร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีไม่ต่ำกว่า 4 แสนคน ทั้ง 26 อำเภอ

บรรยากาศกิจกรรม “เคาท์ดาวน์มงคล สวดมนต์ข้ามปี” ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง จังหวัดขอนแก่น เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเย็น มีพุทธศาสนิกชนสวมชุดขาวมาเริ่มจับจองที่นั่งเพื่อสวดมนต์จำนวนมาก และยังมีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 6 ปี กับการจัดงาน “สวดมนต์ข้ามปี ดีกับคนรุ่นใหม่อย่างไร” โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม ได้แก่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และวัด

ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่าเป็นกิจกรรมที่ดีแก่สังคมตลอด 6 ปีนับแต่การเริ่มจัดกิจกรรมในปี พ.ศ.2555 เป็นประโยชน์ต่อสังคม สร้างให้เกิดค่านิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่สวมชุดขาวพาครอบครัวมาสวดมนต์ข้ามปีเพิ่มขึ้นทุกปี ลดปัญหาการดื่มเหล้า ทะเลาะวิวาท และ ลดอุบัติเหตุในเทศกาลปีใหม่ลงได้ ภายในงานมีการแสดงหมอลำของศิลปินชื่อดังชาวขอนแก่น อาทิ แม่ราตรี ศรีวิไล หลังจากนั้นจะมีการจัดกิจกรรมพร้อมกันสมาทานศีล สวดมนต์ และเจริญจิตภาวนาข้ามปีในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 และจะมีพิธีทำบุญตักบาตรในวันที่ 1 มกราคม 2561 โดยมีเจ้าคณะจังหวัดเป็นศูนย์กลางในระดับจังหวัด และวัดเจ้าคณะอำเภอเป็นศูนย์กลางในระดับอำเภอ

คาดว่าจะมีวัดที่จัดกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 1,000 วัด และมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมในพิธีทั้งจังหวัดประมาณ 420,000 คน ซึ่งพุทธศาสนิกชนสามารถร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ วัดใกล้บ้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น