X
พลังงานสะอาด

ไทย-เยอรมัน จับมือหนุนนโยบาย “พลังงานสะอาด”

ขอนแก่น – มทร.ขอนแก่น ร่วมกับสถานทูตเยอรมัน จัดนิทรรศการ “พลังงานสะอาดขับเคลื่อนอนาคต” ให้เป็นนโยบายหลักในเมืองสมาร์ทซิตี้

วันนี้ ที่อาคาร 50 ปี ไทย–เยอรมัน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น นายเกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันประจำประเทศไทย ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และ อร.สมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น ร่วมเป็นประธานเปิดงาน MOVING & POWERING THE FUTURE “พลังงานสะอาดขับเคลื่อนอนาคต” จัดโดย สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันประจำประเทศไทย ร่วมกับ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน (GIZ)
งานนี้จัดขึ้นเพื่อจัดแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรม และแบบจำลองการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการคมนาคมขนส่ง ผ่านนิทรรศการสัญจรของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน และนำเสนอการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการคมนาคมขนส่งของประเทศไทยจากปัจจุบันไปสู่อนาคต ที่จะมีการนำ นวัตกรรมมาปรับใช้ เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้นทุนลดลง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านนิทรรศการของประเทศไทย รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับพลังงานสีเขียวและการคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืนผ่านกิจกรรมร่วมสนุกหลากหลาย

นายเกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันประจําประเทศไทย กล่าวถึงแนวคิด น้อยแต่มาก “Less is more” ว่าในที่นี้หมายถึง ต้องลดมลพิษที่ทำร้ายระบบนิเวศและต้องลดการปล่อยคาร์บอนให้น้อยลง และนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นสะดวกสบายยิ่งขึ้น และเราจะลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบนิเวศและมีชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างไร นิทรรศการ “Moving and Powering the Future” นี้มีคําตอบ โดยนิทรรศการนี้ได้ให้แนวคิดและแนวทางปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างอนาคตที่ดี มั่งคั่งและยั่งยืน เราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ได้

ขณะที่ ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่าในประเทศไทยภาคพลังงาน เป็นต้นเหตุของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 43% ภาคขนส่งกว่า 27% คิดเป็นสัดส่วนรวมกว่า 70% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดในประเทศ สิ่งนี้ทำให้เรามองเห็นได้ชัดว่าถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปลี่ยนผ่านพลังงาน โดยหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งประเทศไทยเริ่มเข้าสู่การเป็นประเทศที่มีการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานแล้ว การนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีอัจฉริยะมาปรับใช้ จะช่วยให้การเปลี่ยนผ่านประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

ปิดท้ายที่ ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าจากการที่จังหวัดขอนแก่นมียุทธศาสตร์ในการพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งในแผนการพัฒนานี้มีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนหลัก (Main Transportation System) และระบบขนส่งมวลชนเสริม (Feeder Transportation System)
จากแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ด้าน Smart Environment นั้น ต้องการลดมลพิษจากระบบขนส่งมวลชนในเขตเมือง จึงมีแผนที่จะเปลี่ยนรถซิตี้บัสรุ่นเก่าให้เป็นรถไมโครบัสไฟฟ้า และยังมีโครงการรถตุ๊กตุ๊ก เปลี่ยนมาเป็นรถตุ๊กตุ๊กอีวีฟูดส์ เดลิเวอรี่ ซึ่งเป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าพร้อมบริการส่งอาหาร เพื่อขับเคลื่อนจังหวัดขอนแก่นให้เป็นศูนย์กลางของเมืองยานยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือที่เรียกว่ารถอีวี (Electronic vehicle – EV) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและตอบสนองรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนในจังหวัดได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีเวทีเสวนาหัวข้อ “ขอนแก่นโมเดล ประตูสู่ระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง” เพื่อบอกเล่าเรื่องราวและแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับขอนแก่นโมเดลเพื่อเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานหรือการคมนาคมของจังหวัดขอนแก่นให้ดีขึ้น
นิทรรศการ “พลังงานสะอาดขับเคลื่อนอนาคต” จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 23 – 27 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ณ ห้องประชุมนวราชมงคล ชั้น 3 อาคาร 50 ปี เทคนิค ไทย–เยอรมัน ขอนแก่น มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น