X

ตำรวจขอนแก่น เรียก 16 แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น

ตำรวจขอนแก่น เรียก 16 แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น เข้ารายงานตัว ขณะที่ “เซฟ” เผาหมายเรียกหน้าโรงพักย้ำชัดทุกคนชุมนุมกันตามสิทธิที่กระทำได้ พร้อมระบุทุกคนปฎิเสธทุกข้อกล่าวหาและเตรียมการประกันตัวแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 มี.ค.2564 ที่ สภ.เมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนละปราบจลาจลรวม 4 กองร้อยจากพื้นที่จังหวัดต่างๆ วางกำลังโดยรอบ สภ.เมืองขอนแก่น ตามมาตรการป้องกันและควบคุมฝูงชนสูงสุด รวมทั้งการนำรั้วลวดหนามและแผงเหล็กมากั้นเพื่อตรวจสอบการเข้า-อกของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาภายใน สภ.เมืองขอนแก่น เนื่องจากวันนี้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้ออกหมายเรียกให้แกนนำคณะราษฎรทั้ง 16 คนเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนตามฐานความผิดใน  3  ข้อกล่าวหา ประกอบด้วยความผิด พรบ.ธงชาติไทย จากการชุมนุมและปลดธงชาติ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เมื่อวันที่  12 ก.พ.2564 ,รวมทั้งการฝ่าฝืน  พรก.ฉุกเฉินและโรคระบาด จากการชุมนุมที่ หน้า สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2564 และการชุมนุมที่ หน้า สภ.ย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่  1 มี.ค.2564

โดยที่ในขณะนี้นายวชิรวิชญ์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น พร้อมด้วยผู้ที่ถูกออกหมายเรียกต่างทยอยกันเดินทางมาที่ สภ.เมืองขอนแก่น ตามการนัดหมายของพนักงานสอบสวน โดยมที่ พ.ต.อ.ปรีชา  เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้อ่านระเบียบการห้ามการชุมนุมและการทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจกับเหล่าบรรดาแกนนำ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาสมทบกันที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น จำนวนมาก ทั้งมีการนำรถปราศรัยขนาดเล็กมาจอดริมถนน  และติดตั้งเต็นท์บริเวณกลางถนนกลางเมืองด้านหน้า สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อรวมตัวกดดันเจ้าหน้าที่เนื่องจากไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเดินทางเข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่น แต่อย่างใด ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชนและปราบจราจลต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่และตรวจสอบบัตรผู้ที่จะผ่านเข้า-ออก โดยกำหนดให้เฉพาะแกนนำกลุ่มราษฎร 16 คนและทนายความเข้าไปในพื้นที่ สภ.เมืองขอนแก่น เท่านั้น

นายวชิรวิชญ์  เทศศรีเมือง หรือ เซฟ แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น กล่าวว่า ตนเองได้รับหมายเรียกรวม 3 หมายเรียก ซึ่งก็มารายงานตัวพร้อมกับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกทั้ง 16  คน ซึ่งประกอบด้วย นายอรรถพล  บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่,นายชัยธวัช  นามมะเริง,นายนิติกร  ค้ำชู,นายกรชนก  แสนประเสริฐ,นายพชร  สารธิยากุล,นายธนศักดิ์  โพธิเตมืย์,นายวีรภัทร  ศิริสุนทร,นายภาณุพงศ์  ศรีธนานุวัฒน์,นายศรายุทธ  นาคมณี,น.ส.จตุพร  แซ่อึง,นายเชษฐา กลิ่นดี,นายศิวกร  นามนวด,นายเจตน์สฤษดิ์  นามโคตร,นายอิศเรษฐ์  เจริญคง,น.ส.วิศัลยา  งามนา และตนเอง ซึ่งทุกคนนั้นปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา เพราะเราชุมนุมกันตามสิทธิและหน้าที่ “ ตำรวจเล่นใหญ่เกินเบอร์ จัดกำลังตำรวจนับร้อย วางกำลังอย่างเข้มงวด พวกเรามารายงานตัวตามหมายเรียก ที่เรายืนยันในการต่อสู้ตามกฎหมาย ซึ่งทั้ง 16 คนนั้นยืนยันในการปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา และเตรียมการประกันตัวไว้แล้ว โดยที่ทีมทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและทีมทนายความในพื้นที่ได้เดินทางมาร่วมรับฟังและร่วมแนะนำในขั้นตอนของกฎหมาย แบบ 1 ต่อ 1 เพราะหากตำรวจมีการสั่งฟ้องแกนนำทั้ง 16 คนและฝากขังที่ศาลขอนแก่น ทีมกฎหมายและทนายความก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันทีเนื่องจากเรายืนยันชัดเจนว่าการชุมนุมนั้นกระทำได้ตามสิทธิและหน้าที่แต่ก็ไม่เข้าใจว่าตำรวจทำไมถึงเล่นใหญ่เกินไป ห้ามประชาชนเข้าไปภายในพื้นที่ทั้งที่เป็นสถานที่ราชการที่ที่ทุกคนสามารถเข้าไปใช้งานได้เท่ากับว่าตำรวจไม่เข้าข้างประชาชนแต่ทำงานด้วยระบบศักดินาที่ชัดเจน”
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากการพูดคุยร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและแกนนำผู้ชุมนุมแล้วเสร็จ นายวชิรวิทย์ ได้เผาหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งใช้เท้าเหยียบหมายเรียกต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันได้มีประชาชนบางส่วนที่ไม่พอใจต่อการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้ามาโต้เถียงกับแกนนำ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แยกตัวออกไปอยู่คนละฝั่งเพื่อป้องกันเหตุการณ์บานปลายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขณะที่เวลา 11.00 น. แกนนำได้ทยอยเข้าไปภายในสถานีตำรวจเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา และไม่อนุญาติให้มวลชนและสื่อมวลชนเข้าติดตามไปข้างในสถานีและให้รออยู่ด้านนอกสถานีเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น