X

หมู่บ้านงูจงอาง ประสบปัญหาหนักเลิกเลี้ยงงูกว่าครึ่ง เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

วันที่ 1 มี.ค 64 ที่ชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย บ้านโคกสง่า ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายประยูร จันมา รองประธานชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย เผยว่าตั้งแต่โควิด 19 ระบาดมาหมู่บ้านงูจงอางก็ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเลย แต่เมื่อทางการได้ปลดล็อคครั้งแรกมีนักท่องเที่ยวลดลงไปกว่าครึ่ง ถึงแม้นักท่องเที่ยวมาน้อยทางชมรมงูจงอางก็เปิดการแสดงทั้งที่มีคนชมน้อย โดยก่อนหน้านี้ทางชมรมฯมีการขายบัตรให้นักท่องเที่ยวเข้าชม แต่มาครั้งนี้ได้หยุดขาย ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี รายได้ก็แล้วนักท่องเที่ยวจะเห็นใจร่วมบริจาคเงินในแต่ละรอบ ซึ่งทางชมรมก็มีรายจ่ายทั้งค่าน้ำค่าไฟ ค่าอาหารงู โดยเฉพาะค่าอาหารงู ตกกิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งงูจงอางจะกินงูเล็ก ประเภท งูปลา งูสิง งูทางมะพร้าวเป็นอาหาร


ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดมาเป็นปีทางชมรมฯ ก็จะใช้เฉพาะเงินกลางที่สะสมมาใช้จ่าย โดยไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ ก็ยังคงต้องพึ่งตนเองมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนการหารายได้ของหมู่บ้านงูจงอาง ชาวบ้านเลี้ยงงูจงอางเกือบทุกหลังคาเรือน ซึ่งส่วนมากจะนำงูจงอางออกไปเร่ขายยาตามต่างจังหวัด เมื่อโควิดระบาด ทางการห้ามเดินทางข้ามจังหวัดก็ยิ่งทำให้ไม่สามารถออกเร่ขายยาได้ ทำให้ชาวบ้านขาดรายได้ ทำให้หลายรายต้องเลิกเลี้ยงงูจงอาง ซึ่งมีจำนวนมากกว่าครึ่งของหมู่บ้าน

รองประธานชมรมงูจงอางบ้านโคกสง่า ยังกล่าวอีกว่าเหตุที่มีงูหลุดจากกรง ส่วนมากจะเกิดจากการหิวอาหารพยายามหาช่องเล็ดลอดออกจากรง ทำให้หลุดไปในสถานที่ต่าง ๆ เช่นที่วัด หรือหมู่บ้านใกล้เคียง แต่เมื่อทางเราได้ทราบก็จะตามกลับมาเลี้ยงเหมือนเดิมในช่วงนี้ใครขอฝากนักท่องเที่ยว หรือผู้ใจบุญให้มาช่วยอุปการะชมรมงูจงอางด้วย เนื่องจากรายได้ไม่มี และต้องแบกภาระหลายอย่าง เพราะภายใสส่วนแสดงงูนั้นไม่มีเฉพาะงูอย่างเดียว ยังมีสัตว์ประเภทอื่น เช่น ลิง จระเข้ เม่น และสัตว์อีกหลายประเภท ต้องกินอาหารทุกวัน จึงกรายวิงวอนให้นักท่องเที่ยวผู้ใจบุญมาช่วยสงเคราะห์ด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น