X
สวนสัตว์ขอนแก่น

สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกเก้งเผือก”

ขอนแก่น – สวนสัตว์ขอนแก่นสุดปลื้ม ต้อนรับลูกเก้งเผือกเกิดใหม่ เพศเมีย จำนวน 1 ตัว รับเทศกาลขึ้นปีใหม่ เตรียมจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเร็วๆ นี้

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่นได้รับข่าวดี เมื่อ “เก้งเผือก สายพันธ์พระราชทาน” ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ได้ออกลูกมาเป็นสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นลูกเก้งเผือก เพศเมีย จำนวน 1 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยเกิดจาก พ่อเก้งเผือก ชื่อ “พ่อโชคชัย” วัย 4 ปี และแม่เก้งเผือกชื่อ “แม่มะลิ” วัย 1 ปี 8 เดือน ลูกเก้งเผือกมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ซึ่งแม่เก้งเผือกให้นมลูกเอง และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะนี้สวนสัตว์ขอนแก่น มีเก้งเผือกอยู่ในความดูแล 3 ตัว รวมลูกเก่งเผือกที่เพิ่งเกิดนี้ด้วย พร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความน่ารักของ “ลูกเก้งเผือก” โดยการรับชมจากการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ ณ อาคารบริการนักท่องเที่ยว (Welcome Center)

สำหรับ“เก้งเผือก” เป็นสัตว์เผือกโดยสมบูรณ์ มีลักษณะเหมือนเก้งทั่วไป แต่มีขนทั้งตัวสีขาวล้วน และนัยน์ตาสีแดง เก้งเผือกมีการเพาะเลี้ยงที่สวนสัตว์ดุสิต เป็นเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงได้รับการถวายมาจากชาวบ้านที่จับได้ในป่า

ลักษณะทั่วไปเหมือนเก้งธรรมดาแต่มีสีขาวปลอดทั้งตัว ถิ่นอาศัยพบในอินโดจีน อินโดนีเซีย จีนตอนใต้ ศรีลังกา อินเดีย อาหารของเก้งเผือกคือ หญ้า ใบไม้ และผลไม้ พฤติกรรมปกติชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว หากินตอนเย็นถึงเช้าตรู่ กลางวันหลบนอนตามพุ่มไม้ ปราดเปรียว เวลาตกใจจะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่า เฉลี่ยมีอายุยืนราว 15 ปี

เก้งเผือกจะเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 1 ปีครึ่ง ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงฤดูหนาว ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ผลัดเขาปีละครั้ง ส่วนตัวเมียไม่มีเขา และฐานเขาบนหน้าก็มีขนรูปตัววีเหมือนกัน เก้งตัวที่อายุมากตัวผู้จะมีเขี้ยวยาว แหลมโค้ง โผล่พ้นขากรรไกรออกมา เวลาเดินจะยกขาสูงทุกย่างก้าว

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ 086-4594192, www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และ www.khonkaenzoo.com

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น