X
โควิด19

จนได้ !! ขอนแก่นพบผู้ป่วยโควิดรายแรกในห้วงการระบาดรอบ 2

ขอนแก่น – ผวจ.แถลงพบผู้ป่วยรายแรกของจังหวัดเป็นหญิง วัย 24 ปี ไปทำงานที่สมุทรสาคร ก่อนกลับมารักษาตัวที่บ้าน ด้าน สธ.เร่งกักตัวลุง ป้า และญาติ ดูอาการ

วันนี้ เวลา 21.45 น. ที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พญ.นาตยา มิลส์ ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวยืนยันผลการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายแรกของ จ.ขอนแก่น ในการระบาดรอบที่ 2 พบว่า เป็นหญิงวัย 24 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่นที่เดินทางไปทำงานที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยได้เดินทางไปเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 63 และทำงานจนถึงวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา

กระทั่งวันที่ 18 ธันวาคม รู้สึกเริ่มมีอาการไม่สบาย จึงได้เดินทางไปอยู่กับพี่สาวที่กรุงเทพมหานครในวันที่ 20 ธันวาคม กระทั่งวันที่ 21 ธันวาคม 63 หญิงสาวรายนี้ได้เดินทางกลับมาที่จังหวัดขอนแก่นด้วยรถโดยสารประจำทาง ออกจากกรุงเทพมหานครในเวลาประมาณ 11:00 น. มาถึง สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 ในเวลา 17:45 น. เมื่อเดินทางมาถึง ทางญาติได้นำรถปิ๊กอัพไปรับที่สถานีขนส่ง โดยให้นั่งที่แคปตอนหลัง ก่อนจะเดินทางมุ่งหน้าไปที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นทันที   เมื่อมาถึงทางโรงพยาบาลได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อยู่แล้ว ได้นำตัวผู้ป่วยเข้าห้อง negative pressure ทันที ซึ่งถือเป็นเคสแรกของการระบาดรอบใหม่นี้ ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดขอนแก่นได้ประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่เดินทางผ่านไปในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ให้เข้ามารายงานตัวกับทางเจ้าหน้าที่ พบว่า ในวันที่ 21 ธันวาคม 63 มีผู้มารายงานตัว 127 คน ในวันนี้มีผู้มารายงานตัวเพิ่มอีก 130 คน รวมทั้งสิ้น 257 คน ซึ่งทุกคนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

เมื่อสอบถามเรื่องการระบาดของโรคโควิดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  ผวจ.กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจำนวนทั้งหมด 3 คน  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกักตัวดูอาการตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 2 มกราคม 64 และในขณะนี้ทางขนส่งจังหวัดกำลังประสานงานอย่างเร่งด่วนให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาเที่ยวเดียวกับผู้ป่วย พนักงานขับรถ และ จนท.ที่ให้บริการบนรถโดยสารเที่ยวนั้นมารับการตรวจหาเชื้อ รวมทั้งให้ผู้ประกอบการทำความสะอาดรถ และหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ดีทาง จนท.โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ก็ได้ยืนยันว่า ทางผู้ป่วยเองเมื่อรู้สึกว่าไม่สบายก็สวมใส่หน้ากากตลอดเวลาตั้งแต่อยู่บนรถจนกระทั่งเดินทางมาถึงโรงพยาบาล ซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า พรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น และจะมีการปรับมาตรการป้องกันให้สอดรับกับสถานการณ์  พร้เอมกล่าวยืนยันความพร้อมทางด้านสาธารณสุขว่า มีความพร้อมดีกว่าเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีห้อง semi negative pressure ถึง 311 ห้อง ในจำนวนนี้มีที่ใช้งานร่วมกับผู้ป่วยอื่นด้วย 55 ห้องและมีจำนวนห้องที่จะรองรับเคสผู้ป่วยโควิดได้ถึง 256 ห้อง ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ซึ่งหลังจากมีสถานการณ์เกิดขึ้น ทุกหน่วยก็ได้เพิ่มความเข้มข้นในการทำงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น