X
สวนสัตว์ขอนแก่น

สวนสัตว์ขอนแก่น เฮ ! ต้อนรับสมาชิกใหม่ ออริกซ์น้อย 

ขอนแก่น – สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับปี 64 ด้วยสมาชิกใหม่ “ออริกซ์” เพศเมีย สัตว์หายากจากแอฟริกา เข้าเป็นสมาชิกตัวที่ 10 ของฝูง เตรียมนำออกให้ชมเร็วๆ นี้

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า ทางสวนสัตว์ได้รับข่าวดีเมื่อออริกซ์ กาเซลล์ (Orxy gazelle) ได้ออกลูกสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ เป็นลูกออริกซ์ เพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถือเป็นสมาชิกตัวที่ 10 ของฝูงออริกซ์  ท่ามกลางความยินดีของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ โดยเกิดจากแม่ออริกซ์ ชื่อ “แม่เจนนี” วัย 11 ปี และพ่อออริกซ์ “พ่อเวลแฟร์” วัย 4 ปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีฝูงออริกซ์ทั้งหมด 10 ตัว เป็นเพศผู้ 6 ตัว เพศเมีย 4 ตัว  ขณะนี้ทางสวนสัตว์ได้ส่งลูกออริกซ์ให้สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น เพื่อนำไปอนุบาลที่โรงพยาบาลสัตว์ และอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด

สำหรับออริกซ์ กาเซลล์ (Orxy gazelle) หรือ เจมส์บอค (Gemsbok) เป็นสัตว์ประเภทแอนทิโลปขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเด่นตั้งแต่หัวจรดเท้า เขาจะมีลักษณะม้วนเป็นเกลียวและมีความยาว ขาหน้าและขาหลังจะดูเหมือนใส่ถุงเท้าสีขาว เขาของตัวเมียจะเล็กกว่าลำตัว คือ ยาวประมาณ 190 เซนติเมตร ความสูงเกือบถึงไหล่ประมาณ 120 เซนติเมตร และหนัก 150-200 กิโลกรัม

มีถิ่นกำเนิดในแถบแอฟริกาตะวันออกและใต้ ชอบหากินตามทุ่งหญ้ารวมกับสัตว์กินพืชชนิดอื่น มีความระวังตัวสูง เมื่อตกใจจะกระโดดหนี แต่หากถูกโจมตีและจวนตัวก็อาจหันมาประจันหน้ากับศัตรู ว่ากันว่าเมื่อเกิดเหตุคับขัน เจมส์บอคตัวเดียวสามารถใช้เขาที่ยาวแหลมฆ่าสิงโตตัวต่อตัวได้ ส่วนเรื่องการผสมพันธุ์นั้นจะเกิดขึ้นเมื่อพวกมันมีอายุตั้งแต่ 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี ระยะเวลาตั้งท้องนาน 8-10 เดือน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว

โดยหลังจากที่ทางสวนสัตว์ได้อนุบาลและดูแลอย่างใกล้ชิดแล้วจะนำมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมในส่วนจัดแสดงต่อไป สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้าชมสมาชิกใหม่ตัวน้อยนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น  หรือ www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และ www.khonkaenzoo.com

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น