X

เมาแล้วขับ แจ้งจับ รับ 500 บาท

ขอนแก่น – นายอำเภอเขาสวนกวาง ผุดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุปีใหม่ ให้ผู้นำชุมชนเตือนลูกบ้าน “ดื่มห้ามขับ” หากฝ่าฝืนให้ถ่ายภาพส่งให้ตำรวจในท้องที่ รับทันที 500 บาททั้งคนแจ้งและคนจับ

 

นายรุจน์ รังษี นายอำเภอเขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้นอกจากจะมีการเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในจุดสำคัญๆ ทั้งจุดตรวจหลัก จุดตรวจรอง และด่านชุมชนแล้ว ทางอำเภอยังได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ ด้วยการผุดไอเดียที่ดึงเอาผู้นำชุมชน-ท้องถิ่นเข้ามาช่วยกันสอดส่องดูแล ผ่านโครงการ “เมาแล้วขับ แจ้งจับรับ 500 บาท” โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ทั้ง 5 ตำบล 56 หมู่บ้าน เฝ้าระวังคนในหมู่บ้านของตนอย่างเข้มงวด ถ้าลูกบ้านคนไหนมีการดื่มสุราให้สั่งห้ามขับรถออกจากหมู่บ้านโดยเด็ดขาด หากบอกไม่ฟังให้ถ่ายรูปช่วงกำลังขับรถ แล้วโทรแจ้ง สภ.เขาสวนกวาง ซึ่งชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว สภ.เขาสวนกวาง จะออกไปติดตามและเป่าแอลกอฮอล์และดำเนินคดีทันที โดยผู้แจ้งจะได้รับเงินรางวัลแจ้งคดีละ 300 บาท ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดีจะได้รับเงินรางวัลคดีละ 200 บาท

มาตรการนี้มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนจะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อดื่มแล้วก็จะมีการขับขี่ยวดยานพาหนะไปบนถนนสาธารณะซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และในทุกๆปีก็มีข่าวการเสียชีวิต บาดเจ็บ ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น  ทางอำเภอจึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย  ตั้งแต่ระดับชุมชนขึ้นมาในการช่วยกันป้องปราม โดยให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ที่คลุกคลีกับลูกบ้านของตนช่วยสอดส่องดูแล  หากพบว่าในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2560 ถึง 3 ธ.ค.2561 หากลูกบ้านคนไหนดื่มสุราแล้วจะขับรถไปบนทางสาธารณะ ให้ทำการห้ามปรามทันที หากไม่เชื่อฟังก็ให้ดำเนินการตามมาตรการเมาห้ามขับ แจ้งจับรับ 500 ทันที เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย” นอกจากนั้น ทางอำเภอยังเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยการนำนวัตกรรมยกด่านชุมชนมาตั้งบริการที่จุดถนนขึ้นสู่มิตรภาพ ซึ่งมีทั้งหมด 9 สาย เพื่อป้องปราม  ไม่ให้มีการขับรถเร็วพรวดพราดขึ้นสู่ถนนมิตรภาพ เพราะรถบนถนนมิตรภาพวิ่งเร็วสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้  รวมทั้งนำนวัตกรรมป้ายเตือนรถไฟ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำป้ายเตือนบริเวณถนนตัดกับทางรถไฟทุกสาย ทั้ง 2 ฝั่ง ในระยะอีก 50 เมตร อีก 100 เมตร ระวังรถไฟ เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วและเพิ่มความระมัดระวังรถไฟ เป็นการป้องกันรถไฟชนรถจักรยานยนต์และรถยนต์ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น