X

ตำนาน “คนกับควาย”สาหัส ควายลูกรักขวิดรอบสอง

ขอนแก่น  – สมคิด สิงสง เจ้าของตำนาน “คนกับควาย” ถอดใจ น้อมเกล้าฯถวายควายทั้งฝูง หลังถูกเจ้าบัวขาว ควายตัวโปรดที่เลี้ยงไว้ขวิดอาการสาหัส

สมคิด สิงสง ศิลปินมรดกอีสาน เจ้าของตำนานเพลง”คนกับควาย” วัย 68 ปี ถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เมื่อเวลาประมาณ10.20 น.วันที่ 13 ต.ค.2561 หลังถูกควายเพศผู้ตัวโปรดชื่อ”บัวขาว”ที่เลี้ยงไว้ขวิดที่บริเวณน่องขาข้างขวาหักและมีแผลที่ขาช่วงบนด้านซ้ายอาการสาหัสแพทย์ต้องนำตัวเข้าห้องผ่าตัดเพื่อรักษาเป็นการด่วน

นางฉวีวรรณ สิงสง  อายุ 61 ปี ภรรยานายสมคิดเล่าว่า เหตุควายขวิดนายสมคิด เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.30 น.ขณะที่นายสมคิดออกไปต้อนฝูงควายที่เลี้ยงไว้จำนวน 5 ตัว บริเวณผืนนา บ้านซับแดง ต.ซับสมบูรณ์ อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น เพื่อให้ออกไปกินหญ้าตอนเช้าตามปกติทุกวัน แต่วันนี้ควายเพศผู้ชื่อ”บัวขาว”ซึ่งเป็นควายตัวใหญ่ อายุประมาณ 10 ปีเกิดอาการหงุดหงิดขณะที่นายสมคิดกำลังดึงเชือกล่ามให้กินหญ้า ได้วิ่งเข้าชนนายสมคิดและใช้เขาขวิดเข้าที่ขาอย่างเร็วและแรง จนทำให้นายสมคิดล้มลงและประคองสติพยายามคลานหนีเพราะเกรงว่าควายเจ้าบัวขาวจะเข้ามาทำร้ายซ้ำและรีบใช้โทรศัพท์มือถือที่พกไปด้วยเรียกให้ญาตินำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน แต่นายสมคิดได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉกรรจ์ เสียเลือดมากจึงส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

นายสมคิด เปิดเผยระหว่างรอเข้าห้องผ่าตัดว่าเขาขอให้นายปิยะพงษ์ คลังทอง ปลัดอาวุโส อ.โคกโพธิ์ไชย เลขานุการสมาคมวนเกษตรอินทรีย์วิถีคนกับควาย ให้เร่งดำเนินการเพื่อน้อมเกล้าฯถวายควายฝูงทั้งหมดจำนวน 5 ตัว ทั้งที่ได้รับบริจาคมาและซื้อมาเลี้ยงเพื่อการอนุรักษ์ แด่โรงเรียนสอนควายในสมเด็จพระเทพ ฯ เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างดีต่อไปโดยเร็วเพราะขณะนี้ไม่มีคนดูแล และเขาไม่ต้องการให้นำควายที่เลี้ยงมาเข้าสู่โรงฆ่าสัตว์

เจ้าบัวขาว ควายลูกรัก สมคิด สิงสง

สำหรับควายเจ้าบัวขาว ที่ก่อเหตุขวิดนายสมคิดครั้งนี้ เป็นควายที่นายสมคิดได้รับบริจาคมาเมื่อ 10 ปีที่แล้วจากสามีภรรยาคู่หนึ่งที่ศรัทธานายสมคิดที่ต้องการเลี้ยงควายเพื่อการอนุรักษ์ โดยใช้พื้นที่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้านซับแดงตั้งเป็นวนเกษตรอินทรีย์วิถีคนกับควาย และสร้างบ้านพักในทุ่งนาเป็นบ้านดิน  โดยนายสมคิดรักและผูกพันเจ้าบัวขาวมาก และเลี้ยงมากมานานเกือบ 10 ปี แม้เจ้าบัวขาวจะเป็นควายที่นิสัยดุ ขี้หงุดหงิดและตัวโตกว่าควายปกติ และก่อนหน้านี้เจ้าบัวขาวเคยขวิดนายสมคิดจนเป็นแผลที่แขนขณะจับเจ้าบัวขาวเพื่อสอดสนตะพายที่ขาด จนญาติ ๆ และคนสนิทแนะนำให้นายสมคิดขายเจ้าบัวขาวแต่นายสมคิดไม่ยอมขายจนก่อเหตุเป็นรอบสอง จึงทำให้เขาเปลี่ยนความคิดบริจาคควายทั้งฝูงหลังถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส

ด้วยความผูกพันกับเจ้าบัวขาว สมคิด สิงสง ได้เขียนบทกลอนถึงควายตัวโปรดของเขาโพสต์ในเฟชบุ้คส่วนตัวช่วงหน้าแล้ง เดือนมีนาคม 2560 ว่า

#บัวขาวอนุรักษ์#

รับอรุณเลาะเล็มหญ้าเหี่ยวแห้ง
ยามหน้าแล้งทนอดลดภักษา
รีบหากินเช้าตรู่พอแจ้งตา
ครั้นสายมาแดดจัดชัดร้อนแรง

กินเพื่ออยู่ชูคอรอวันรุ่ง
ไว้วันพรุ่งฝนมาเมื่อฟ้าแจ้ง
ค่อยเลาะเล็มหญ้าอ่อนตอนเช้าแลง
ใต้ตะวันสีแดงส่องแสงพราว

หน่อยแดดร้อนซ่อนกายใต้เงาร่ม
นอนน้ำตมตามปรักนะ “บัวขาว”
หรือจะลงวังลึกดำดิ่งยาว
หลบเหลือบไรเร้นราวดูดเลือดกิน

อย่าดื้อดึงตึงตังพังรั้วสวน
เขตสงวนไร่นาจงถวิล
เข้าเหยียบย่ำกล้ำกรายให้ราคิน
ไม่ใช่ถิ่นที่ทางหว่างงัวควาย

เดี๋ยวคืนค่ำจะก่อไฟไล่ยุงหนี
จักอ้วนพีหลับนอนก่อนเช้าสาย
น้ำค้างหยดเผาะแผะหนาวเย็นกาย
จงผิงไฟให้สบายอุ่นไอรัก

กูเป็นคนเลี้ยงควายมีใจเอื้อ
มีใจเผื่อผองสัตว์ที่สูงศักดิ์
เป็นคู่คนไร่นาสวามิภักดิ์
จักสืบสานสมานสมัครควายนิรันดร์ฯ

วนเกษตรอินทรีย์ฯ เฮือนดินตีนภู
ในวันร้อนแล้งแห้งเหี่ยว 
มีนาคม 2560

สมคิด สิงสง ได้แต่งเพลง “คนกับควาย” อันเป็นบทเพลงประวัติศาสตร์และมีความสำคัญในการต่อสู้ทางความคิดของคนหนุ่มสาวในช่วงนั้น ร่วมกับ สุรชัย จันทิมาทร และ วิสา คัญทัพ ขณะที่เป็นนักศึกษาหนุ่มหัวก้าวหน้าที่คลุกคลีอยู่กับเพื่อน ๆ กลุ่มนักดนตรีและกลุ่มกิจกรรมทางการเมือง เมื่อ 45 ปีที่ผ่านมา และในวันที่ 14 ต.ค.นี้ เพื่อนพ้องน้องพี่จะมีการจัดงาน “ 68 วงปีชีวิตสมคิด สิงสง 45  ปีคนกับควาย” ที่บ้านดินโคกโพธิ์ชัย อ.โคกโพธิ์ชัย จ.ขอนแก่น ซึ่งแม้สมคิด สิงสง ต้องได้รับบาดเจ็บสาหัสจากควายขวิดรอบที่สอง แต่เขายังยืนยันว่าการจัดงานจะยังคงดำเนินไปตามปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น