X
โรงไฟฟ้าน้ำพอง

ขอนแก่น เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น “โรงไฟฟ้าน้ำพอง”

ขอนแก่น – กฟผ.เปิดเวทีครั้งที่ 2 รับฟังความคิดเห็นชาวน้ำพอง เพื่อจัดทำ EIA สร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ ทดแทนโรงเดิมที่จะหมดอายุใช้งานปี 68

วันนี้ (11 ก.ค. 63) ที่หอประชุม 50 ปี ร.ร.น้ำพองศึกษา อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น  นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง เป็นประธานเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการโรงไฟฟ้าน้ำพองทดแทน โดยมี นางศรีวรรณ บูรณโชคไพศาล ผู้ช่วยผู้ว่าการแผนงานโรงไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวรายงาน  โดยมีประชาชนในพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่น ส่วนราชการ องค์กรเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก เพื่อนำความคิดเห็นที่ได้ไปจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment : EIA)

นายอำเภอน้ำพอง กล่าวว่า โรงไฟฟ้าน้ำพอง ถือเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงของ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีความจำเป็นที่ต้องสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ทดแทนโรงเดิม ที่ต้องปลดออกจากระบบ ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งใหม่จะยังคงตั้งอยู่ในพื้นที่โรงไฟฟ้าน้ำพองเดิม และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าของเดิม รู้สึกยินดีที่ กฟผ. ให้ความสำคัญ ในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย และชาวขอนแก่นมาโดยตลอด ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ช่วยกันสะท้อนความคิดเห็นในทุก ๆ ด้าน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงเล่มรายงาน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนให้มากที่สุด

ด้านนางศรีวรรณ บูรณโชคไพศาล ผู้ช่วยผู้ว่าการแผนงานโรงไฟฟ้า กฟผ. กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าน้ำพองทดแทน เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก มีขนาดกำลังผลิตติดตั้งสูงสุด 830 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่โรงไฟฟ้าน้ำพองปัจจุบัน ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เนื่องจากมีความพร้อมด้านพื้นที่และระบบส่งไฟฟ้า โครงการโรงไฟฟ้าน้ำพองทดแทนจะก่อสร้างทดแทนโรงไฟฟ้าน้ำพอง ชุดที่ 1 – 2 ในปัจจุบัน ซึ่งจะถูกปลดออกจากระบบในปี 2568 เนื่องจากหมดอายุการใช้งาน เพื่อรักษาความมั่นคงของระบบไฟฟ้า ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ขาดหายไป และรักษาเสถียรภาพระบบไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศ ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 – 2580 (PDP2018) อีกทั้งโครงการฯ จะช่วยสร้างรายได้และอาชีพให้แก่ท้องถิ่น โดยผ่านภาษีและรายได้บำรุงท้องถิ่น รวมถึงการจ้างงานในท้องถิ่น ตลอดจนได้รับงบประมาณในการพัฒนาชุมชนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าอีกด้วย

สำหรับการจัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ เป็นการให้ข้อมูลแก่ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับรายละเอียดการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ พร้อมเปิดให้ประชาชนในพื้นที่ อ.น้ำพอง 4 ตำบล ได้แก่ ต.ม่วงหวาน ต.กุดน้ำใส ต.สะอาด ต.น้ำพอง และชาว อ.อุบลรัตน์ 2 ตำบล ได้แก่ ต.โคกสูง และ ต.บ้านดง ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม จากการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2562 หลังจากนี้ จะได้รวบรวมข้อคิดเห็นที่ได้ทั้งหมด มาจัดทำรายงาน EIA ฉบับสมบูรณ์ ก่อนนำส่งสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมต่อร่างรายงานฉบับนี้ได้ จนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2563 โดยส่งข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะได้ที่ บริษัท คอลซัลแทนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด  www.cot.co.th โทรศัพท์ 091-435-9154

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น