X

สั่งฟ้องเพิ่มคดีครูจอมทรัพย์อีก 14 ราย      

ขอนแก่น – ฟ้องเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ชุดแรก 7 คน เอาผิดทางวินัย  ส่วนชุดสองอีก 7 คนโดนหนัก ส่งให้ ปปช.เอาผิดตามมาตรา 157

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์  ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการการสอบสวนในคดี “ปั้นพยานเท็จครูจอมทรัพย์” กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 4 ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนในคดี   ดังกล่าวขึ้นมา 1 ชุด  โดยมีตนเป็นหัวหน้าชุด พร้อมคณะกรรมการสอบสวนอีก 30 กว่าคน ที่เป็นระดับ รอง ผบก.- ผกก. ในสังกัด บช.ภ.4  วันนี้ได้มาตรวจสำนวนในคดีดังกล่าว และสรุปสำนวน ทั้งหมดเพื่อในวันพรุ่งนี้จะส่งสำนวนทั้งหมดที่มีประมาณ 270 หน้าในส่วนของประชาชน มอบให้ ผบก.ภ.จว.นครพนม และพนักงานสอบสวนในคดีนี้ ส่งให้อัยการจังหวัดนครพนมพิจารณา เพื่อส่งฟ้องศาลจังหวัดนครพนมดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ จำนวน 14 คน แบ่งเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 คือ 1.นายนิธิต  ภูริคุปต์ 2.พ.ต.ท.อภิมุข  ศักดิ์ธนา   3.พ.ต.ท.โพธิวัฒน์  ทิมอุดม   4.พ.ต.ท.ปุณธนัช  เกตุเทศ   5.นายสิวะรัฐ      พฤกษ์ไพบูลย์ 6.นายพงศา  ราตรี 7.นายไอราวัณ  เศวธครุฑหราฐิ์ ชุดนี้คณะกรรมการสอบสวนพิจารณาเห็นว่าทั้งหมดมีส่วนบกพร่องอยู่บ้าง เพราะรู้แล้วพยานหลักฐานเป็นเท็จ และได้อ้างพยานหลักฐานใหม่คือ นายสับ วาปี  โดยพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่พยานหลักฐานใหม่ เพราะนายสับรับ สารภาพให้การเท็จ จึงมีข้อบกพร่องในลักษณะรู้แล้วไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย ซึ่งเป็นความบกพร่องเล็กน้อย ก็ต้องส่งเรื่องให้หน่วงานต้นสังกัดพิจารณาตามความ   ส่วนชุดที่ 2 คือ  1.นายชาติชาย  โทสินธิติ 2.พ.ต.ต.สตพงษ์     เชื้อมหาวรรณ 3.นายบารมี จันทรพิสัย 4.พ.ต.ท.วัชรัศมิ์ เฉลิมสุขสันต์ 5.พ.ต.ท.ณพลพงษ์  กมลอาสน์ 6.นายธิตินัย พาติกบุตร และ 7. นายสุขสันต์  คำร้อง ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาให้ตรวจสอบกรณีมีการร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก เจ้าหน้าที่รัฐในเรื่องครูจอมทรัพย์  คณะกรรมการชุดนี้เมื่อรู้แล้วว่าเป็นเท็จ  แต่ก็ยังยังดำเนินการต่อ ไม่ขอเลื่อนหรือยุติการตรวจสอบแต่อย่างไรจากการสอบสวนทราบว่าเจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 รู้แล้วแต่ไม่ดำเนินการต่อ ไม่ยึดตามกฎระเบียบกฎหมาย   ถือว่าเป็นความบกพร่องต่อหน้าที่ ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดย   มิชอบ คณะกรรมการสอบสวน บช.ภ.4 ได้รวบรวมส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ให้พิจารณาฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในวันที่ 28 ธ.ค.นี้เช่นกัน

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์   กล่าวเพิ่มเติมว่า   ขอสรุปว่าในส่วนของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับคดีปั้นพยานเท็จครู        จอมทรัพย์ ผบช.ภ.4 ได้เซ็นสั่งฟ้องเพิ่มอีก 9 คน จากที่เซ็นสั่งฟ้องนายสับ วาปี และภรรยาไปแล้ว ในข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันนำสืบหรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จต่อศาลและซ่องโจร เพื่อยื่นอัยการ และฟ้องศาลจังหวัดนครพนมในวันที่ 28  ธ.ค.นี้ ส่วนเจ้าหน้าที่และดีเอสไอที่มาช่วยงานกระทรวงยุติธรรม จำนวน 2 ชุด 14 คน ที่เข้ามาเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวด้วยนั้น ได้แยกเป็น 2 ชุด ชุดแรกส่งให้ต้นสังกัด พิจารณาข้อบกพร่องในเรื่องของการทำหน้าที่ ชุดที่สองส่งให้ ป.ป.ช.เป็นผู้พิจารณาไต่สวนมูลความผิด ถ้าพบว่าผิด ป.ป.ช.จะต้องดำเนินคดีอาญาในข้อกล่าวหามาตรา 157 หรือวินัยต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น