X
ย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น

ขอนแก่น ภาคประชาชนเอาด้วย ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กรณี “หมอชาญชัย”

ขอนแก่น–เครือข่ายประชาชนภาคอีสานยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ทบทวนการย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น และตรวจสอบการทำงานปลัด สธ. ระบุ “หมอชาญชัย” ถูกการเมืองรังแก

วันนี้ (12 มิ.ย.63) เวลา 15.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์ รองประธาน สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น  ตัวแทนศูนย์ประสานงานประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ  พร้อมนายทศพล พรหมเกตุ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรม (คปอธ.) เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

ขอให้ตรวจสอบการทำงานของปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ใช้อำนาจในทางที่ผิด โดยการสั่งย้าย  นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ด้วยข้อกล่าวหาฉ้อราษฎร์บังหลวงซึ่งเป็นข้อหาที่รุนแรง และมีพฤติกรรมข่มขู่พยาน  ทั้งที่นายแพทย์ชาญชัยเป็นข้าราชการที่ดี มีธรรมาภิบาล ทำงานเพื่อประชาชนมาโดยตลอด สามารถพลิกวิกฤติการบริหารโรงพยาบาลขอนแก่นจากที่ขาดทุนมานับสิบปีให้กลับมามีกำไรได้

ทั้งนี้ทางเครือข่ายภาคประชาชนมองว่า การตั้งข้อกล่าวหาผิดวินัยร้ายแรงนายแพทย์ชาญชัยมีความผิดปกติ 4 ประเด็นคือ  1.เป็นการร้องเรียนจากบัตรสนเท่ห์ ซึ่งเลื่อนลอยไม่ระบุตัวตนผู้แจ้งแต่ทางกระทรวงกลับถือเอาเป็นเหตุในการโยกย้าย  2. มีการสอบสวนกรณีความผิดมานานถึง 8 เดือนแล้วพบว่ามีมูล แต่ผลสอบกลับไม่สามารถระบุได้ว่า ใครถูกใครผิด  3.การรักษาการตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น แทนที่จะให้เป็นหน้าที่รอง ผอ.รพ. แต่กลับเป็น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ซึ่งเป็นคนเดิมกับที่เคยย้ายมาเมื่อปี 2561 และมีปัญหาการประท้วงแล้วครั้งหนึ่ง และประเด็นสุดท้าย 4. การตั้งกรรมการสอบสวนนายแพทย์ชาญชัย ตามลำดับงานจะต้องเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 5 แต่กลับแต่งตั้งผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 6 ซึ่งมีความใกล้ชิดกับกลุ่มแพทย์ชนบท ทั้งหมดเหล่านี้เป็นสิ่งผิดปกติและสะท้อนว่า เป็นการเมืองภายในกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ภาคประชาชนขอเรียกร้องต่อท่านนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาใน 2 ประเด็นคือ 1. ให้ความเป็นธรรม นพ.ชาญชัย ทบทวนการโยกย้าย การสอบสวนวินัย และการตั้งข้อกล่าวหาที่รุนแรงต่อ นพ.ชาญชัย และ 2. หาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ยืนยันการย้าย นพ.ชาญชัย ไปปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงฯ ชั่วคราวระหว่างพิจารณาวินิจฉัยว่ามีมูลตามบัตรสนเท่ห์หรือไม่ ขอให้ รอง ผอ.รพ.ขอนแก่นเป็นผู้รักษาการผู้อำนวยการแทน เพื่อรักษาขวัญกำลังใจของบุคลากร รพ.ขอนแก่น

หลังจากนั้น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้ออกมารับหนังสือจากทั้งสองกลุ่ม ซึ่งตัวแทนภาคประชาชนกล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันศุกร์หน้าหากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ ทางศูนย์ประสาน งานประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจจะเดินทางเข้าไปสอบถามข้อเท็จจริงจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่กรุงเทพมหานคร เพื่อขอดูหลักฐานว่า อะไรเป็นสาเหตุให้นายแพทย์ชาญชัยถูกตั้งข้อหาฉ้อราษฎร์บังหลวง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น