X
ย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น

ขอนแก่น แพทย์ รพ.ขอนแก่น พร้อมใจแต่งชุดดำประท้วงระบบธรรมาภิบาล

ขอนแก่น – Everyday is black!! บุคลากรทางการแพทย์กว่า 200 คน ร่วมชุมนุมในชุดดำ เรียกร้องความเป็นธรรมในการโยกย้าย อดีต ผอ.รพ.

จากกรณีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ไปปฏิบัติราชการที่กองบริหารการสาธารณสุข สำนักปลัดงานกระทรวงสาธารณสุข หลังมีข้อร้องเรียนว่า มีพฤติกรรมทุจริตเรียกรับเงินจำนวน 5% จากบริษัทจำหน่ายยาเข้าบัญชีกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น ในช่วงเดือนเมษายน 61-ตุลาคม 61 และแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาปฏิบัติหน้าที่แทน  ท่ามกลางข้อสงสัยจากสังคมในวงกว้างตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วตามลำดับ

วันนี้ (11 มิ.ย.63) ในเวลา 16.30 น. บุคลากรทางการแพทย์ รพ.ขอนแก่น จำนวนประมาณ 250 คน นำโดย พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น ได้ร่วมกันแต่งชุดดำมาชุมนุมที่บริเวณหน้าตึกศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว

โดยประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น ได้แถลงจุดยืนด้วยการกล่าวถึงสิ่งที่ทางองค์กรฯ เรียกร้องมาโดยตลอดก็คือ ความเป็นธรรม และระบบธรรมาภิบาลของสาธารณสุข ใน 3 เรื่องประกอบด้วย

1. กระบวนการสอบสวนวินัยของนายแพทย์ชาญชัย ขอให้มีการสอบสวนที่เป็นธรรม โดยเฉพาะเรื่องการตั้งกรรมการสอบ ขอให้เป็นไปตามระบบธรรมาภิบาลเดิมซึ่งจะเป็นการสุ่มกรรมการสอบ

2. เรื่องการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม จากข้อกล่าวหาในการโยกย้าย นพ.ชาญชัย ว่าเพื่อไม่ให้ขัดขวางกระบวนการสอบสวน แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีหลักฐานอะไรมาแสดงให้เห็นว่า นพ.ชาญชัย มีพฤติกรรมการขัดขวางในเรื่องนี้

3. เรื่องของรักษาการผู้อำนวยการ รพ.ขอนแก่น ซึ่งข้อมูลเปิดเผยออกมาค่อนข้างมากพอสมควรว่า รักษาการผู้อำนวยการ รพ.ขอนแก่น คนปัจจุบันมีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการที่สอบสวน และอยากถามว่า เป็นไปได้ไหมที่รักษาการผู้อำนวยการจะเป็นท่านอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการสอบสวน หรือให้นายแพทย์ชาญชัยกลับมาทำงานที่เดิมจนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น

ดังนั้น จากวันนี้เป็นต้นไป ทางองค์กรฯ จะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์จนกว่าจะถึงวันที่รู้สึกว่าได้รับความเป็นธรรม ด้วยการแต่งชุดดำมาทำงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกโดยสันติ ไม่ได้ขัดต่อหน้าที่ในฐานะแพทย์ พยาบาล หรือ บุคลากรทางการแพทย์แต่อย่างใด เพราะทุกคนยังคงดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มกำลังทุกวัน ไม่ว่าจะแต่งกายในเสื้อผ้าชุดสีอะไรก็ตาม

จากนั้นผู้มาชุมนุมทุกคนได้ร่วมกันยกป้ายคำขวัญและกล่าวว่า “เซฟระบบธรรมาภิบาล” “คนดีต้องมีที่ยืน” ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับโดยสงบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น