X
สวนสัตว์ขอนแก่น

ขอนแก่น เตรียมแผนเปิดให้เที่ยวชมสวนสัตว์ในเดือน มิ.ย.นี้

ขอนแก่น – ผวจ.นำทีมประเมินแผนการจัดการเที่ยวชมสวนสัตว์แบบ new normal หลังปิดมานาน 3 เดือน คาดจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงกลางเดือน มิ.ย.นี้

วันนี้  (9 มิ.ย.63) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เดินทางไปตรวจประเมินความพร้อมตามมาตรการการเปิดให้บริการของสวนสัตว์ขอนแก่น ที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ทั้งนี้หลังจาก ศบค.ได้มีมาตรการคลายล็อคในช่วงระยะที่ 3 อนุญาตให้สถานประกอบการภาครัฐและเอกชนเริ่มเปิดดำเนินกิจการได้มากขึ้น

โดยสวนสัตว์ขอนแก่น ได้เตรียมเปิดให้บริการอีกครั้งในเดือนมิถุนายนนี้ หลังปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา (ปิดสวนสัตว์ขอนแก่น 14 วัน) และได้จัดทำแผนการเที่ยวชมในรูปแบบใหม่ zoo new normal นำเสนอให้ผู้ว่าราชการ จ.ขอนแก่น ให้ความเห็นชอบ ก่อนนำเสนอแผนให้คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ และ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรฯ ต่อไป

ทั้งนี้สวนสัตว์ขอนแก่นถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดขอนแก่น มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากกว่าปีละ 650,000 คน  สวนสัตว์ขอนแก่นมีพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ มีสัตว์ป่าน้อยใหญ่จากแทบทุกทวีปกว่า 100 ชนิด จำนวนกว่า 1,500 ตัว เป็นพื้นที่พักผ่อนทางธรรมชาติ ป่า และภูเขา ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากเกินไป ที่สำคัญเป็นสวนสัตว์ที่พัฒนาเทียบเท่ามาตรฐานสวนสัตว์โลก โดยการรับรองของสมาคมสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก (World Association of Zoos and Aquariums : WAZA)

ในสถานการณ์ปกติ ผู้มาเที่ยวสวนสัตว์ได้รับประสบการณ์และความทรงจำที่ดี เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีชีวิต ที่ตลอดช่วงของการเป็นเด็กและเยาวชนจะต้องมีโอกาสได้ไปสัมผัสสวนสัตว์ ประเทศที่เจริญแล้วทั่วโลก เห็นว่า สวนสัตว์คือ หน้าต่างทางวัฒนธรรม แสดงถึงการเป็นประเทศที่มีอารยธรรม ที่สร้างความตระหนักความสัมพันธ์  ประสบการณ์ และการเรียนรู้ระหว่างธรรมชาติ สัตว์ป่า และผู้คนอย่างยั่งยืน

ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ผู้นิยมแหล่งท่องเที่ยวลักษณะนี้กว่า 1 แสนคน ขาดโอกาสและถูกปิดล็อคด้วยสถานการณ์ COVID-19 เขาเหล่านั้นยังคงเฝ้ารอที่จะมีโอกาสกลับมาเยือนสวนสัตว์อีกครั้งทันทีที่สวนสัตว์เปิด ขณะที่ยังเปิดไม่ได้ สวนสัตว์ขอนแก่นได้ใช้เวลาและสถานการณ์วิกฤติในการพัฒนา ฟื้นฟูสภาพสถานที่ ควบคู่กับการจัดทำมาตรการ แผนบริหารจัดการด้านความปลอดภัยจากภัยคุกคามเชื้อโรคตัวนี้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้มาเที่ยวสวนสัตว์ได้มั่นใจเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง และเป็นไปตามการประเมินสถานการณ์ในภาพรวมระดับประเทศ

จังหวัดขอนแก่น ในฐานะหน่วยงานในนามผู้แทนรัฐบาลจึงจำเป็นต้องเข้าตรวจประเมินมาตรการควบคุมต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ถ้าผ่านการประเมินฯ ก็จะนำ ไปสู่การอนุญาตเปิดสวนสัตว์ให้เข้าชมได้ ซึ่งจะเกิดการเดินทางผ่านชุมชน ท้องถิ่น เป็นผลดีต่อธุรกิจในพื้นที่ โดยคาดว่า สวนสัตว์ขอนแก่นจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น