X
ย้ายผอ.รพ.ขอนแก่น

ขอนแก่น “หมอชาญชัย” โต้กลับการย้ายตนเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่เสียผลประโยชน์

ขอนแก่น – “หมอชาญชัย” นำทีมองค์กรแพทย์ฯ เปิดใจไม่ได้รับความเป็นธรรม ระบุไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์บริษัทยา เตรียมต่อสู้กลับทางกฎหมาย 

วันนี้ (4 มิ.ย.63) ที่ห้องแก่นเพชร อาคารสมเด็จพระเทพฯ รพ.ขอนแก่น  นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น  พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น และผู้แทนกลุ่มบุคลากรโรงพยาบาล ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกร และบุคลากรด้านสาธารณสุข ร่วม กันแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีถูกกล่าวหาข้อหาฉ้อราษฎร์บังหลวง และคำสั่งย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่นที่ไม่เป็นธรรม

หลังมีบัตรสนเท่ห์ร้องเรียนไปยังผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขว่า นพ.ชาญชัย มีพฤติกรรมทุจริตเรียกรับเงินจำนวน 5% จากบริษัทจำหน่ายยาเข้าบัญชีกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น ในช่วงเดือนเมษายน 61-ตุลาคม 61 ซึ่งถือว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง กระทั่งต่อมากระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และคำสั่งย้ายด่วน นพ.ชาญชัย ไปปฏิบัติราชการที่กองบริหารการสาธารณสุข สำนักปลัดงานกระทรวงสาธารณสุข และให้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาปฏิบัติหน้าที่ ผอ.รพ.ขอนแก่น แทน

ผอ.รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า คำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขแจ้งข้อกล่าวหาตนว่า “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” ซึ่งถือเป็นข้อหาที่ร้ายแรง และขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง ตนปฏิบัติหน้าที่โดยไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์ต่างตอบแทนใดๆ จากบริษัทจำหน่ายยา การรับบริจาคต่างๆ กระทำอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ข้อกล่าวหานี้จึงถือว่าไม่เป็นธรรมสำหรับตน

นอกจากนี้ ตนได้ทำหนังสือขอทราบข้อกล่าวหากรณีมีพฤติกรรมฉ้อราษฎร์บังหลวง ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับมา ในขณะนี้ตนได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายเพื่อพิจารณาว่าควรจะดำเนินการฟ้องร้องกลับหรือไม่ อย่างไร

“ผมคิดว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะมีการตั้งข้อกล่าวหาผม โดยที่ผมก็ยังไม่ทราบว่า ตนเองทำผิดตรงไหน ไม่เข้าใจว่า ถูกย้ายออกจาก รพ.ขอนแก่น ด้วยสาเหตุใด แต่เชื่อว่า การที่โดนตั้งข้อหาที่รุนแรงเช่นนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่ต้องการให้มีการย้ายตัวผมออกนอกพื้นที่ และอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่เสียผลประโยชน์อะไรบางอย่างในระบบ” นพ.ชาญชัย กล่าว

ด้าน พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น กล่าวชี้แจงกรณีมีข้อกล่าวหาว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์กรแพทย์เป็นการขัดขวางกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า ข้อกล่าวหานี้ไม่เป็นความจริงเพราะกิจกรรมของทางองค์กรฯ มีเพียงการยื่นหนังสือต่อ ผวจ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมาและกิจกรรมการรวมตัวให้กำลังใจ ผอ.รพ.ขอนแก่น ไม่มีการประท้วงหรือขัดขวางกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงแต่อย่างใด อีกทั้งกระบวนการสอบสวนยังไม่เกิดขึ้น จึงไม่เข้าใจว่าการเคลื่อนไหวขององค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น จะขัดขวางกระบวนการสอบสวนได้อย่างไร

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตเรื่องของผู้ที่จะมารักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น ก็คือ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี  โดยทั่วไปกระทรวงสาธารณสุขสามารถตั้ง รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ หรือ ผอ.รพ.ในพื้นที่เขต สปสช.เดียวกันมารักษาการณ์ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการปฏิบัติงาน จึงไม่เข้าใจว่า นพ.เกรียงศักดิ์ซึ่งมาจาก รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี จะสามารถบริหาร งานโรงพยาบาลขนาดใหญ่พร้อมๆ กันทั้งสองแห่งได้อย่างไร

การเคลื่อนไหวขององค์กรแพทย์ครั้งนี้ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สามารถกระทำได้ แต่อย่างไรก็ดี บุคลากรของ รพ. มีความสำนึกในหน้าที่ตน ทุกคนก็จะกลับไปทำหน้าที่ของตน ไม่ว่า ผอ.ที่มาปฏิบัติงานจะเป็นท่านใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น