X
ย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น

ขอนแก่น ม็อบแพทย์ร้อง ผวจ.เหตุย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น อย่างไม่เป็นธรรม

ขอนแก่น – แพทย์และพยาบาล รพ.ศูนย์ขอนแก่นรวมตัวยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กรณีมีบัตรสนเท่ห์กล่าวหา ผอ.รพ.ทุจริตเรียกรับสินบน ระบุเป็นการกลั่นแกล้งในองค์กร

ช่วงเย็นวันนี้ (26 พ.ค. 63) ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นกว่า 50 คน นำโดย แพทย์หญิง กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ได้เดินทางมาที่บริเวณด้านหน้าศาลากลาง จ.ขอนแก่น เพื่อยื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ต่อนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น โดยมี นายวรทัศน์ ธุลีจันทร์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นผู้แทนมารับหนังสือ

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2562 มีบัตรสนเท่ห์ ไม่ระบุชื่อ อ้างเป็นบุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่นที่เกษียณราชการไปแล้ว ร้องเรียนไปยังผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขว่า นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น มีพฤติกรรมทุจริตด้วยการเรียกรับเงินจำนวน 5% จากบริษัทจำหน่ายยาเข้าบัญชีกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น ในช่วงเดือนเมษายน 61-ตุลาคม 61 ซึ่งถือว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง

กระทั่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือเลขที่ สธ 532/2563 ลงวันที่ 7 ต.ค.62 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ นพ.ชาญชัย ได้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ พร้อมพยานหลักฐาน

ด้านแพทย์หญิง กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า ในขั้นตอนการสอบสวนได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีจำนวน 3 คนไปให้รายละเอียด และต่อมามีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นออกจากพื้นที่ ซึ่งเมื่อบุคลากรของโรงพยาบาลทราบเรื่อง ก็เห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องเท็จ เป็นการกลั่นแกล้งกันภายในองค์กร เพราะบัตรสนเท่ห์ที่ร้องเรียนไม่มีการระบุชื่อ  อีกทั้งเอกสารที่ นพ.ชาญชัย นำไปแสดง ก็ไม่พบว่า มีการทุจริตแต่อย่างใด  การตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่มีการเรียกพยานไปให้ข้อมูลอย่างรอบด้าน อีกทั้งประธานที่มาสืบข้อเท็จจริงก็เป็นกลุ่มแพทย์ชนบท ซึ่งเคยมีเรื่องขัดแย้งกับ นพ.ชาญชัย มาก่อนหน้า

การโยกย้ายสิ่งที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียใจส่งผลต่อขวัญกำลังใจของบุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่นเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมา นพ.ชาญชัย ได้เข้ามาบริหารงานด้วยความทุ่มเท จากเดิมที่ตัวเลขการเงินของโรงพยาบาลติดลบ แต่หลังจาก นพ.ชาญชัยเข้ามาทำงานก็ทำให้ตัวเลขการเงินกลับมาเป็นบวก มีเงินบำรุงคงเหลือกว่า 200 ล้านบาท

และยังสามารถเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธามาร่วมบริจาคเงินและอุปกรณ์ทางการแพทย์มูลค่าหลายล้านบาทให้กับโรงพยาบาล แม้ช่วงที่มีสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19  ก็มาให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ตลอดเวลา พร้อมจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือเพื่อการรักษา จนทำให้ รพ.ขอนแก่น สามารถให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้จนหายดีทุกราย

จึงขอให้ทางจังหวัดได้ทบทวนเรื่องการย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นออกนอกพื้นที่ แต่ขอให้มีการสอบสวนอย่างเป็นธรรมและถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์อันชอบธรรม ทางบุคลากร รพ.ขอคัดค้านหากจะมีการโยกย้ายนายแพทย์ชาญชัย ออกจากพื้นที่ในระหว่างการดำเนินการสอบวินัย

ทางด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้เชิญตัวแทนบุคลากรทางแพทย์จำนวน 5 คน ขึ้นไปพูดคุย พร้อมรับปากจะให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นธรรม ทางกลุ่มผู้มาชุมนุมจึงได้แยกย้ายกันเดินทางกลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น