X

ชมลิงบาบูนฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศที่สวนสัตว์ขอนแก่น

ขอนแก่น – ต้อนรับสมาชิกใหม่ ลิงบาบูน  Hamadryas จากสวนสัตว์สิงคโปร์ สู่เมืองดอกคูณเสียงแคนแดนอีสาน

ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายรุจน์  รังษี นายอำเภอเขาสวนกวาง พร้อมด้วยนายธนชน เคนสิงห์ ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ร่วมเปิดโซนแสดงลิงบาบูน จำนวน 10 ตัว ตัวผู้ 3 ตัว ตัวเมีย 5 ตัว และลูกน้อยอีก 2 ตัว ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะเด็กๆที่

นายธนชน กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสวนสัตว์แต่ละสวนได้เป็นสมาชิกสมาคมสวนสัตว์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ SEAZA (South-East Asia Zoos Association)และสวนสัตว์สิงคโปร์นี้เป็นสมาชิกของสมาคมสวนสัตว์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้มี บันทึกข้อตกลงความร่วมมือแลกเปลี่ยนสัตว์แต่ละสวนสัตว์ขึ้นเพื่อเป็นการเพาะและขยายพันธุ์ นำไปทำการวิจัยและจัดแสดง ที่ผ่านมาสวนสัตว์สิงค์โปร์ ได้แลกเปลี่ยนสัตว์กับองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้มอบลิงบาบูน สายพันธุ์ Hamadryas ซึ่งองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญและความเหมาะสมของพื้นที่ใกล้เคียงกับถิ่นฐานเดิม โดยได้เลือกสวนสัตว์ขอนแก่นเป็นสถานที่ในการนำมาจัดแสดงและเพาะขยายพันธุ์

ซึ่งนายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบลิงบาบูนมาให้สวนสัตว์ขอนแก่นดูแล ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2560 เป็นต้นมาและสวนสัตว์ขอนแก่นจะนำลิงบาบูนสายพันธุ์Hamadryas ไปจัดแสดงที่บริเวณ อาณาจักรลิงใหญ่ ซึ่งปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นได้ทำการก่อสร้างส่วนจัดแสดงดังกล่าวเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะนำลิงบาบูนมาจัดแสดงให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้ชมกันในวันที่ 26 ธันวาคม 2560 ซึ่งถือว่าเป็นวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ที่ตรงกับวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดจิตสำนึกรักและหวงแหน ช่วยกันปกป้องทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าให้คงอยู่ตลอดไป และในช่วงปีใหม่ 2561 นี้ สวนสัตว์ขอนแก่นได้มีบาบูนมาเพิ่มถือเป็นของขวัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะได้ดูสัตว์เพิ่มมากขึ้น  ซึ่งสวนสัตว์ขอนแก่นเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่มีลิงบาบูน สายพันธุ์Hamadryas มาจัดแสดง อีกทั้งยังเป็นฝูงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า บาบูน (Hamadryas Baboon) มีต้นกำเนิดมาจากแถบแอฟริกาตะวันออก อาหรับ เอธิโอเปีย  อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ลักษณะของจ่าฝูงจะเด่นที่ขนและรูปร่างใหญ่ กินผักผลไม้และสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กเป็นอาหาร ออกหากินในเวลากลางวัน ชอบหากินอาหารตามพื้นดิน โขดหิน ผสมพันธุ์ได้ตลอดเวลา ตั้งท้องนาน10-173 วัน มีอายุยืนเฉลี่ย 37 ปี  ตัวผู้มีน้ำหนัก 20-30 กิโลกรัมส่วนตัวเมียมีน้ำหนักครึ่งหนึ่งของตัวผู้

โดยสวนสัตว์ขอนแก่นได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมความน่ารักของลิงบาบูน ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ได้พบกับสัตว์ที่หลากหลายชนิดมากยิ่งขึ้น พร้อมกับชมคอนเสิร์ตฟรี ศิลปินดัง เพียงแค่ซื้อบัตรผ่านประตู ก็สามารถดูคอนเสิร์ตโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีก ในวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2560 พบกับศิลปินดัง ไมค์ ภิรมย์พร และ วันที่ 1 มกราคม 2561 พบกับ ไผ่ พงศธร เที่ยวสวนสัตว์ประหยัด ปลอดภัย เที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่นสวนสัตว์ของคนอีสาน ตำนานเขาสวนกวาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น