X
สปป.ลาว

ขอนแก่น แสดงความอาลัยอดีตนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว

ขอนแก่น – ผู้ว่าฯ ขอนแก่น นำคณะร่วมวางพวงหรีด แสดงความอาลัย พล.อ.สีสะหวาด แก้วบุนพัน อดีตนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม

วันนี้ (14 พ.ค. 63) ที่สถานกงสุลสาธารณรัฐธิปไตยประชาชนลาว จ.ขอนแก่น  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมคณะ ร่วมแสดงความอาลัยแก่ พลเอก สีสะหวาด แก้วบุนพัน อดีตนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2563 สิริอายุ 93 ปี โอกาสนี้ ผวจ.ขอนแก่น ได้กล่าวแสดงความเสียใจไปยังประชาชนชาวลาวและครอบครัวของ พลเอก สีสะหวาด แก้วบุนพัน อย่างสุดซึ้ง

สำหรับประวัติของ พลเอก สีสะหวาด เกิดในครอบครัวชาวนายากจน ที่เมืองซำเหนือ แขวงหัวพัน พ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่เขาอายุได้ 14 ปี เป็นลูกกำพร้า เลี้ยงน้อง 3 คน จึงได้อาศัยวัดเป็นที่เรียนหนังสือ เมื่ออายุ 20 ปี พลเอกสีสะหวาด ได้เข้าร่วมขบวนการปฏิวัติลาว และเป็นหนึ่งในนักรบรุ่นแรกที่ก่อตั้ง “กองร้อยลาดชะวง” ต่อสู้กู้ชาติลาวให้หลุดพ้นจากอาณานิคมฝรั่งเศส จากกองร้อยลาดชะวง ได้พัฒนามาเป็นกองทัพประชาชนลาว ที่ทำสงครามต้านลัทธิล่าเมืองขึ้นสมัยใหม่ของสหรัฐฯ และปลดปล่อยทั่วแดนลาวในปี พ.ศ.2518

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2530 พลเอก สีสะหวาด ในฐานะผู้บัญชาการกรมใหญ่เสนาธิการ ได้เป็นแม่ทัพนำนักรบเข้าสู่สมรภูมิ คนไทยจึงรู้จักชื่อเสียงของ พล.อ.สีสะหวาด เป็นอย่างดี เพราะท่านเคยมาเป็นทูตเจรจาสันติภาพกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น