X
โควิด19

ขอนแก่น ผู้ป่วยโควิดรายที่ 5 และ 6 หายดีแล้ว แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านในวันนี้

ขอนแก่น – ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น ร่วมส่งครอบครัวผู้ป่วยโควิดกลุ่มสุดท้ายของขอนแก่นกลับบ้านวันนี้ ด้านแพทย์เจ้าของไข้เปิดใจพร้อมรับมือสถานการณ์โรคระบาด

วันนี้ (9 พ.ค.63) ที่ตึกสงฆ์อาพาธ รพ.ศูนย์ขอนแก่น  นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น และคณะแพทย์ พยาบาลได้เดินทางมาร่วมส่งผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 5 และ 6 ของ จ.ขอนแก่น กลับบ้าน หลังได้รับการรักษาจนอาการหายเป็นปกติ ส่งผลให้ในขณะนี้ จ.ขอนแก่น ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่อีกต่อไป

ทั้งนี้ผู้ป่วยรายที่ 5 เป็นหญิง วัย 63 ปี และ ผู้ป่วยรายที่ 6 เป็นชาย อายุ 70 ปี เป็นสามีภรรยากัน ทั้งคู่เป็นชาวบ้านกุดน้ำใส หมู่ 1 ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น  ติดเชื้อจากลูกชายที่เดินทางไปพบเพื่อนที่พัทยา ก่อนเดินทางกลับมาอยู่กับพ่อแม่ที่ขอนแก่น

ที่ผ่านมาผู้ป่วยรายที่ 5 เข้ารับการรักษาที่ รพ.น้ำพอง และได้รับการตรวจพบผลเลือดเป็นบวก ทางแพทย์จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา  ก่อนที่ทีมสืบสวนโรคจะเข้าตรวจสามีและลูก และพบว่า สามีมีผลเลือดเป็นบวกเช่นกัน จึงได้รับตัวมารับการรักษาที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ถือเป็นผู้ป่วยรายที่ 6 ของ จ.ขอนแก่น กระทั่งอาการดีขึ้นเรื่อยๆ ผู้ป่วยสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ และได้รับการฟื้นฟูสภาพร่างกาย จนในที่สุด แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันนี้

ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่า “รู้สึกดีใจที่ผู้ป่วยทั้งสองรายได้รับการรักษาจนหายและสามารถกลับบ้านได้ในวันนี้ ที่จริงผู้ป่วยทั้งสองรายมีผลตรวจเลือดเป็นลบมาตั้งแต่วันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา แต่ยังคงต้องอยู่ที่โรงพยาบาลเพื่อฟื้นฟูร่างกายอีกสักระยะ เนื่องจากต้องใส่ท่อช่วยหายใจและนอนอยู่บนเตียงนานๆ อีกทั้งตัวคุณป้าเองเคยผ่าเข่ามาก่อน เดินไม่สะดวก ทางเราก็เกรงว่า ถ้าต้องไปใช้ชีวิตกักตัวอีก 14 วัน จนถึงวันที่ 22 พ.ค. จะต้องช่วยตัวเองตลอด อาจจะลำบาก เลยต้องรอให้แกแข็งแรงอีกสักระยะ ในวันนี้จึงได้ให้กลับทั้งครอบครัว สำหรับในชุมชนเอง ก็ขอให้สบายใจได้ว่า ทั้งครอบครัวได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว ไม่สามารถแพร่เชื้อให้ใครได้อีก แต่เรามีคำแนะนำสำหรับทุกคนไม่ว่าใคร หลังจากนี้ไปก็ควรสวมแมสเมื่อต้องออกไปพบผู้คน เลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกันเป็นวง ควรใช้ช้อนส่วนตัว อันนี้ก็เป็นข้อปฏิบัติสำหรับทุกคนที่จะต้องใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่”

ด้าน นพ.สุรพันธ์ เจริญธัญรักษ์ อายุรแพทย์ เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจ รพ.ศูนย์ขอนแก่น รับผิดชอบดูแลผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก โดยเฉพาะในรายที่ 4 และ 5 กล่าวว่า ความสำเร็จของการรักษาผู้ป่วยที่ผ่านมา แม้ในผู้ที่มีอาการหนักให้สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ขึ้นอยู่กับการใช้ยาที่เฉพาะเจาะจงในการฆ่าเชื้อ การรักษาแบบประคับประคองตามมาตรฐานการรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ และความโชคดีที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์และห้องควบคุมความดันลบได้ทันเวลาที่จะรับผู้ป่วยได้

ทั้งนี้การได้รับผิดชอบดูแลผู้ป่วยโควิดของ จ.ขอนแก่น ที่ผ่านมา ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ได้เรียนรู้ลักษณะอาการป่วย วิธีการรักษา และ การเตรียมความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ทางแพทย์ยังต้องติดตามข้อมูลของทั้งในและต่างประเทศต่อไปว่า วิธีการรักษาแบบใดจะดีที่สุด เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้นในกรณีที่อาจมีการระบาดซ้ำ

CR ภาพ  :  Suraphan Charoentanyarak

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น