X
โควิด19

ขอนแก่น สมาคมแม่ดีเด่นขอนแก่นร่วมไถ่ถอนทรัพย์จากโรงรับจำนำคืนประชาชน

ขอนแก่น – สมาคมแม่ดีเด่นขอนแก่น ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น ระดมทุนไถ่ถอนเครื่องมือประกอบอาชีพ ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด

วันนี้ (7 พ.ค.63) ที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น 1 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ นางปราณี ธีรภานุ นายกสมาคมแม่ดีเด่นจังหวัดขอนแก่น พร้อมสมาชิกจาก WORLD FRIENDSHIP CLUB  ร่วมกันมอบอุปกรณ์เครื่องมือที่ไถ่ถอนจากโรงรับจำนำ 1 เทศบาลนครขอนแก่นให้กับเจ้าของทรัพย์สินซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่งทรัพย์สินที่ได้รับการไถ่ถอนในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบอาชีพหรือใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ หม้อหุงข้าว พัดลม จักรเย็บผ้า ตู้เชื่อม สว่านไฟฟ้า กระทะแม่ไฟฟ้า หินเจียไฟฟ้า เลื่อยตัดเหล็ก เครื่องตัดองศา เตารีดไอน้ำ เตาไมโครเวฟ หม้อหุงข้าว หม้อก๋วยเตี๋ยว กบไฟฟ้า และเครื่องสูบน้ำ เป็นต้น โดยมีผู้ได้รับการช่วยเหลือไถ่ถอนจำนวนทั้งสิ้น 59 ราย

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เป็นความโชคดีของคนขอนแก่น มีกลุ่มคนที่มีแนวคิดช่วยเหลือผู้อื่น หลังได้เห็นผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้ทำเป็นแบบอย่าง ซึ่งการทำความดีแบบนี้เป็นสิ่งที่น่าทำตาม คนกลุ่มนี้ก็มีแนวคิดอยากทำ เมื่อทางสมาคมแม่ดีเด่นจังหวัดขอนแก่นได้แจ้งความประสงค์ที่จะไถ่ถอนเครื่องมือประกอบอาชีพให้ผู้ที่เดือดร้อน โดยการลงขันกันได้เงิน จำนวน 50,000 บาท และได้มาเลือกช่วยไถ่ถอนทรัพย์ให้ จำนวน 59 ราย รวมเป็นเงิน 41,000 บาท โดยวันนี้มีผู้สะดวกมารับของคืน จำนวน 20 คน และได้เพิ่มเงินให้คนละ 200 บาท ส่วนที่เหลืออีก 39 รายจะติดต่อให้มารับในวันต่อไป นอกจากนี้ทางสมาคมแม่ดีเด่นฯ ยังได้มอบเงินอีก 3,000 บาท เพื่อไถ่ถอนผ้าขาวม้าที่มีผู้นำมาจำนำอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งของที่แทบจะไม่มีราคา แต่เป็นทรัพย์สมบัติที่เขาพอมีติดบ้าน ในช่วงนี้ก็มีคนนำมาจำนำจำนวนมาก ทางโรงรับจำนำก็รับไว้เพราะเข้าใจว่า ทุกคนกำลังลำบาก จึงจำเป็นต้องเอามาจำนำ

การช่วยเหลือไถ่ถอนเครื่องมือเหล่านี้ แม้จะมีมูลค่าไม่มากนักสำหรับบางคน แต่สำหรับคนที่กำลังลำบาก สิ่งนี้มีมูลค่ามหาศาล อย่างน้อยก็เป็นการแบ่งเบาภาระที่ต้องหาเงินมาไถ่ถอน นับว่าเป็นความร่วมมือที่สวยงามในยามที่ทุกข์ยากลำบาก เป็นบทพิสูจน์ว่า คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน  ทั้งที่คณะที่มาช่วยก็ได้รับความลำบากเช่นกัน  บางคนต้องต้องปิดสถานประกอบการตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน แต่ด้วยเห็นว่ามีคนอื่นที่เดือดร้อนมากกว่า จึงได้ร่วมกันลงขันมาช่วยเหลือ เพราะมีมากกว่า ถ้าหากผู้ใดมีความประสงค์จะช่วยเหลือผู้อื่นในรูปแบบนี้ก็สามารถแจ้งมาได้ทางเทศบาลฯ ยินดีเป็นคนกลางประสานงานให้ เพื่อให้ผู้ที่เดือดร้อนได้มีเครื่องมือทำมาหากินต่อไป

ขณะที่นางสว่างจิตร ตันติเวทย์ ผู้จัดการสถานธนานุบาล 1 กล่าวว่า ในช่วงนี้ที่มีสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ก็พบว่า มีผู้เข้ามาใช้บริการที่โรงรับจำนำมากพอสมควร มากกว่าช่วงปกติประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ก็จะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประกอบอาชีพมากกว่าเครื่องใช้ในบ้าน ก็จะมีทรัพย์สินบางอย่างที่ปกติไม่ได้รับแต่ว่าในช่วงนี้ก็ต้องรับไว้ เช่น หม้อหุงข้าว เครื่องรีดถุงพลาสติก บางคนก็เอาเครื่องดูดฝุ่นมา บางทีก็เป็นหม้อสุกี้ ก็จะมีมาแต่เป็นกระทะแต่ตัวหม้อไม่มี

ถึงจะมีอุปกรณ์ไม่ครบแต่ในช่วงนี้ก็ต้องช่วยรับกันไปก่อน ก็เป็นนโยบายของเทศบาลนครขอนแก่นที่จะช่วยเหลือประชาชนด้วย พอให้เขาได้มีเงินไปใช้  ถ้าเป็นช่วงอื่นถ้าเป็นของที่อุปกรณ์ไม่ครบ ไม่มียี่ห้อ หรือที่จำหน่ายไม่ได้ เราก็จะไม่รับ สำหรับราคาที่เราประเมินของที่นำมาจำนำก็จะคิดจากราคาของมือสอง เรารับในราคาที่สามารถจำหน่ายได้ แต่ในช่วงนี้ถึงบางชิ้นจะจำหน่ายต่อไม่ได้ ก็จะช่วยรับไว้ นอกจากนี้ยังมีนโยบายผ่อนผันในช่วงโควิด-19 ด้วยการลดดอกเบี้ยเหลือเพียง 0.125 บาท/เดือน ยืดเวลาตั๋วจำนำออกไปเป็น 7 เดือน 30 วัน จากเดิม 4 เดือน 30 วัน ส่วนเรื่องเงินทุนหมุนเวียนตอนนี้มีอยู่ประมาณ 90 ล้านบาท ถือว่าเพียงพอ

ด้านนางณัฐชาภา สุวรรณพัฒน์ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาเยาวราช ถนนมิตรภาพขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ได้รับการไถ่ถอนคืนหม้อก๋วยเตี๋ยว ขนาด 45 ซม. เล่าว่า ได้นำหม้อก๋วยเตี๋ยวมาจำนำเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เงิน หลังต้องหยุดขายก๋วยเตี๋ยวเพราะสถานการณ์โรคโควิดระบาด ไม่สามารถเปิดให้ลูกค้านั่งได้ และก๋วยเตี๋ยวก็เป็นอาหารที่ซื้อกลับใส่ถุงไปกินที่บ้านไม่อร่อย ก็เลยเอาหม้อก๋วยเตี๋ยวมาจำนำ ด้วยความเอื้อเฟื้อของโรงรับจำนำ ได้เงินมา 500 บาท เป็นทุนใช้จ่ายและขายน้ำประทังชีวิตในช่วงนี้

ตอนนี้ไม่ต้องหาเงินมาไถ่ถอนเองแล้ว เพราะได้รับน้ำใจจากสมาคมแม่ดีเด่นฯ รู้สึกดีใจ ทำให้เรามีกำลังใจ มีแรงกระตุ้น สอนให้เรารู้ว่า เราควรจะเป็นผู้ให้ เพราะเราได้รับแล้ว ต่อไปถ้ามีโอกาสให้คนอื่นได้ก็จะทำ แม้ว่าตอนนี้จะลำบากบ้าง แต่ก็ไม่มีอะไรเลวร้ายเกินกำลัง จะสู้ต่อไปแม้ว่าขณะนี้ป่วยเป็นมะเร็งกระดูกแต่ก็ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ ยิ่งเมื่อได้รับน้ำใจแบบนี้แล้วก็ยิ่งเป็นกำลังใจในชีวิต ต้องขอบคุณคนรอบข้างที่มีน้ำใจแบ่งปัน เชื่อว่าคนที่ได้รับเหมือนกับตน สักวันถ้ามีโอกาสก็จะให้คนอื่นเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น