X
โควิด19

ขอนแก่น ภาคเอกชนขอนแก่นจับมือสร้างห้องความดันลบแบบเคลื่อนย้ายได้แห่งแรกในไทย

ขอนแก่น – พ่อเมืองขอนแก่นเยี่ยมชมห้องความดันลบแบบเคลื่อนย้ายได้ สะดวก รวดเร็วในการติดตั้ง ราคาย่อมเยา สามารถใช้กับโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ได้

วันนี้ (5 พ.ค.63) ที่บริษัท เค.ซี.เมททอลชีท จำกัด (มหาชน) ตำบลแดงใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ตรวจเยี่ยมการผลิตห้องแอดมิทความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนย้ายได้ห้องแรกของโลก  สำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจก่อนวิกฤติ หรือ รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชื่อ Thai Negative pressure unit (TNPU) ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางวิศวกรรมศาสตร์การแพทย์ที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน

ห้องแอดมิทความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนย้ายได้ เหมาะสำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจก่อนวิกฤตหรือรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบอาการไม่หนัก แต่ต้องให้ยาต้านและเฝ้าระวังก่อนวิกฤต เป็นการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และความสามารถด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านการแพทย์ และ ด้านวิศวะกรรมโรงงานทางด้านอาหารและยา ด้วยการดัดแปลงจากห้องความดันลบที่มีอยู่เดิม มีการแยกส่วนการรักษาอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการระบาดไปยังผู้ป่วยรายอื่นที่ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ

ห้องแอดมิทความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนย้ายได้ จัดสร้างเป็นห้องขนาด 2.5 x 5 x 2.5 เมตร โดยที่ระบบระบายอากาศจะหันไปในทางเดียว พร้อมฆ่าเชื้อด้วยหลอดแสง UV ก่อนปล่อยอากาศออกสู่ภายนอก ภายในห้องความดันลบปลอดเชื้อ 1 ประกอบด้วย ห้อง enteroom 1 ห้อง  ห้องนอน 1 ห้อง และ ห้องน้ำ 1 ห้อง

สำหรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจก่อนวิกฤต หรือ รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา(โควิด-19) แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักดังต่อไปนี้

1. กลุ่มผู้ป่วย  เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อและนอนแอดมิท (Admit) ที่ต้องให้ยาต้าน หรือเครื่องช่วยหายใจ โดยยังไม่ถึงขั้นเป็นผู้ป่วยระดับวิกฤตหรือกู้ชีพฉุกเฉิน(ICU)

2. กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์  โดยเหมาะกับการรักษาและเฝ้าดูอาการแบบป้องกันการเสี่ยงติด เชื้อทั้งฝั่งบุคคลการทางการแพทย์และผู้ป่วย

3. กลุ่มผู้ป่วยอื่นๆ ที่ไม่ได้ติดเชื้อ  เป็นการแยกการรักษาหรือเคลื่อนย้ายได้ตามความเหมาะสม ทั้งทางด้านวิชาการ และด้านจิตวิทยา

ห้องแอดมิทความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนย้ายได้มีการออกแบบที่คำนึงถึงสภาพสถานที่ที่ให้การรักษา จึงออกแบบเป็น 3 รุ่น คือ  1.รุ่นธรรมดา  2.รุ่นกลาง และ 3.รุ่นพิเศษ เพราะสภาพพื้นที่ที่ต่างกัน บางรุ่นนำไปติดตั้งและสามารถใช้งานได้เลย หรือบางรุ่นก็ต้องติดตั้งอุปกรณ์เสริมให้เหมาะกับสถานที่และผู้ป่วยด้วยราคาที่ไม่แพง

นายนิพนธ์ เจริญกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท เค.ซี.เมททอลชีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเมทอลชีท ตรารถถัง และเป็นผู้ผลิตห้องความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนย้ายได้ กล่าวว่า “งานนี้ถือว่าเป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์ของบริษัทนอกเหนือจากที่ทำหลังคา ทำโซลาเซล เราก็ขยายงานมาเป็นห้องความดันลบ เพราะเราเคยทำเป็นออฟฟิศเคลื่อนที่เมื่อ 4-5 ปีก่อน พอต้องมาทำห้องแบบนี้เราก็สามารถดัดแปลงได้  ห้องดังกล่าวมีต้นทุนการก่อสร้างประมาณหลังละ 750,000 บาท ขณะนี้เราสามารถผลิตได้ 3-4 ตู้ต่อวัน โชคดีว่าประเทศเรามีการระบาดไม่มาก เราก็มีแผนว่าจะส่งไปจำหน่ายในพื้นที่ที่ยังมีปัญหาโรคโควิดระบาด เช่น ทางภาคใต้ของไทย สิงคโปร์ หรือในทวีปเอเชีย”

ถึงแม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะสิ้นสุดไปแล้ว ห้องความดันลบนี้ก็ยังสามารถใช้ซ้ำกับอีกหลายๆ โรคที่สามารถติดต่อได้ทางอากาศ เช่น วัณโรค ปอด ปอดบวม ไข้หวัดใหญ่ และโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้มีโอกาสติดต่อสู่ผู้ป่วยคนอื่นๆ และบุคลากรของโรงพยาบาลได้ง่าย หากไม่มีการแยกห้องที่ถูกต้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น