X
โควิด19

ขอนแก่นจัดตั้งศูนย์คลายทุกข์วิถีพุทธ ให้พระเป็นผู้ดูแลจิตใจชุมชน

ขอนแก่น – ผวจ.ขอนแก่น ประชุมพระสงฆ์จัดตั้งศูนย์คลายทุกข์ใน 18 อำเภอ ให้วัดเป็นที่พึ่งทางใจ เป็นที่ปรึกษาของชุมชน เพื่อลดปัญหาความเครียดและการทำร้ายตัวเอง

ที่ห้องแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานประชุมชี้แจงแนวทางการบริหารศูนย์คลายทุกข์จังหวัดขอนแก่น โดยนิมนต์พระสงฆ์จากมหานิกาย และธรรมยุติ เข้าร่วมรับฟัง

ทั้งนี้จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบในครั้งนี้จำนวนมาก และเกิดความเครียดทางจิตใจ อันจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการทำร้ายตนเองและผู้อื่น คณะสงฆ์ไทยโดยมหาเถรสมาคม อันมีเจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เป็นประธาน ได้ประทานพระดำริเบื้องต้นให้คณะสงฆ์ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าว

คณะสงฆ์จังหวัดขอนแก่น และ จังหวัดขอนแก่น ร่วมกันจัดตั้งศูนย์คลายทุกข์ โดยมีคณะกรรมการบริหารศูนย์ในระดับจังหวัดและอำเภอ ประกอบด้วย

ระดับจังหวัด ศูนย์คลายทุกข์ตั้งอยู่ที่วัดธาตุ พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และระดับอำเภอ จำนวน 18 อำเภอ ได้แก่ 1.อำเภอเมืองขอนแก่น 2.อำเภอกระนวน-เขาสวนกวาง-ซำสูง 3.อำเภอชนบท 4.อำเภอชุมแพ-ภูผาม่าน 5.อำเภอน้ำพอง 6.อำเภอโนนศิลา 7.อำเภอบ้านไผ่ 8.อำเภอบ้านฝาง 9.อำเภอบ้านแฮด-พระยืน 10.อำเภอพล 11.อำเภอภูเวียง-หนองนาคำ 12.อำเภอมัญจาคีรี-โคกโพธิ์ไชย 13.อำเภอเวียงเก่า 14.อำเภอแวงใหญ่-แวงน้อย 15.อำเภอสีชมพู 16.อำเภอหนองเรือ 17.อำเภอหนองสองห้อง-เปือยน้อย และ 18.อำเภออุบลรัตน์

โอกาสนี้ ผวจ.ขอนแก่น ได้มอบฉากใสกั้นระหว่างพระกับโยมที่มาปรึกษา ตามหลักการเว้นระยะห่างทางสังคมอีกด้วย  นอกจากนี้ นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผอ.โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น ราชนครินทร์ ได้เป็นวิทยากรบรรยายในเรื่อง หลักการปฐมพยาบาลจิตใจเบื้องต้น โดยเน้นการสอดส่อง ใส่ใจ และ ร่วมแก้ไขปัญหา เพื่อให้วัดเป็นที่พึ่งทางใจแก่ประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น