X
โควิด19

“ขอนแก่นมาร์เก็ต” ธุรกิจโลจิสติกส์ที่มาพร้อมสถานการณ์ล็อคดาวน์

ขอนแก่น-“ขอนแก่นมาร์เก็ต” รวมพลังโลจิสติกส์ท้องถิ่นสู้อินเตอร์แบรนด์ บริการส่งสินค้า รับเป็นธุระจิปาถะ ชูจุดขายธุรกิจท้องถิ่น ไม่เอาเปรียบร้านค้า ผลกำไรตกในบ้านเรา

 

ในช่วงเวลาของการระบาดของไวรัสโควิด-19 สถานการณ์ที่ดูจะเป็นวิกฤติสำหรับคนส่วนมาก ในอีกด้านหนึ่งก็เป็นโอกาสสำหรับกิจการบางประเภท พบว่า ธุรกิจโลจิสติกส์ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งอาหารหรือสินค้าเฟื่องฟูขึ้นอย่างผิดหูผิดตา  ช่วงนี้จึงเป็นจังหวะเหมาะที่โลจิส ติกส์แบรนด์ท้องถิ่นจะลุกขึ้นมาเทียบชั้นอินเตอร์แบรนด์ ด้วยการรวมตัวกันในชื่อของ “ขอนแก่นมาร์เก็ต”

คุณวุฒิชัย เหล่าวชิระสุวรรณ ผู้บริหาร “ขอนแก่นมาร์เก็ต” ให้สัมภาษณ์ว่า “ขอนแก่นมาร์เก็ต” เปิดตัวเมื่อ 27 มีนาคมที่ผ่านมา จากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ได้มีการพูดคุยกับคุณชาญณรงค์ บุริสตระกูล รองประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น มีการปรึกษากันว่าในช่วงนี้ซึ่งต้องปฏิบัติตามนโยบายรักษาระยะห่าง ทุกคนต้องอยู่บ้านเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นเราจะหาวิธีช่วยคนขอนแก่นให้อยู่บ้านได้อย่างสะดวกสบายขึ้นได้อย่างไร ก็เลยมาคิดว่า ถ้าเราจะเปิดตลาดออนไลน์ในลักษณะเป็นผู้ช่วยส่วนตัว โดยที่ลูกค้าไม่ต้องออกมาจากบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการฝากซื้อของ ทำธุระที่สามารถทำแทนกันได้ เช่น จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต หรือบางคนก็ให้พาแมวไปอาบน้ำตัดขนให้ ก็เลยตั้งเพจขอนแก่นมาร์เก็ตขึ้นมา มันมากกว่าการบริการซื้อของแต่ยังช่วยเป็นธุระในเรื่องต่างๆ ให้โดยที่ลูกค้าไม่ต้องออกจากบ้าน

นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถติดต่อทาง @LINE ได้ด้วย เมื่อแอด LINE เข้ามาจะมีเจ้าหน้าที่รับข้อมูล ก็สามารถสั่งออเดอร์ว่า ต้องการให้ซื้ออะไรบ้าง กี่แห่ง  ค่าบริการจะคิดจากจุดที่ให้บริการเช่นให้ไปซื้อของที่แม็คโคร เราก็จะเช็คระยะทางจาก Google Maps จากแม็คโครถึงบ้านลูกค้า ค่าบริการเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 40 บาท ถัดไปเพิ่มขึ้นกิโลเมตรละ 10 บาท โดยจะมีเงื่อนไขเช่นถ้าให้ไปเดินซื้อของในตลาด เราก็จะมีค่าบริการในการซื้อของอีก 20 บาท หากจะให้ไปแวะจุดอื่นด้วย ก็จะมีค่าบริการเพิ่มขึ้นจุดละ 10 บาท

ส่วนน้ำหนักหรือปริมาณของที่ซื้อ อันนี้ไม่ได้จำกัด เพราะว่าเรามีพันธมิตรที่เป็น logistic ท้องถิ่นอยู่ 4 แห่ง คือ Peck Delivery, Dinovery, Superfast Delivery และ Faster logistics ซึ่งจะมีทั้งรถมอเตอร์ไซต์ และรถสามล้อเครื่อง ก็จะเลือกใช้ให้เหมาะสม มีทีมงานในส่วนการรับส่งสินค้าประมาณ 30 คน ให้บริการครอบคลุมในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  เมื่อพนักงานซื้อของไปส่งให้แล้ว ลูกค้าก็ค่อยชำระเงิน ไม่ว่าจะเป็นการชำระเป็นเงินสดหรือว่าโอนเข้าบัญชี

ผลตอบรับหลังเปิดตัวมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ก็พบว่า เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ตอนนี้ก็เริ่มมีลูกค้าประจำ แต่ตอนนี้เราจำกัดบริการเฉพาะรับส่งเฉพาะสินค้าก่อน ไม่รับส่งคนโดยสาร  ยอมรับว่าเราเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจมาไม่นาน ตอนนี้ก็ยังสู้แบรนด์ใหญ่ๆ ไม่ได้ แต่เราก็มีกลุ่มลูกค้าประจำ เช่น ผู้สูงอายุต่างๆ ที่จะฝากให้เราซื้อของให้อยู่บ่อยๆ แล้วก็บอกกันปากต่อปาก แต่ธุรกิจอย่างนี้จะเดินหน้าไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางจังหวัดไม่ว่าจะเป็นหอการค้า สภาอุตสาหกรรม หรือองค์กรเศรษฐกิจต่างๆ

ความตั้งใจในการทำงานของเรามี 3 ส่วนคือ ส่วนแรกก็อยากจะช่วยเหลือร้านค้าท้องถิ่น ช่วยเหลือโลจิสติกส์ท้องถิ่น และช่วยเหลือคนขอนแก่นของเราเอง  ในส่วนร้านค้า เราไม่ได้หักเปอร์เซ็นต์กับทางร้าน เพราะถ้าเป็นอินเตอร์แบรนด์เขาจะหักเปอร์เซ็นต์ตรงนี้ แต่ก็ต้องพูดคุยกับทางร้านว่า แล้วเขาจะช่วยเหลือทั้งโลจิสติกส์ท้องถิ่นและลูกค้าได้ยังไง ซึ่งตรงนี้เราก็กำลังหาโมเดลอยู่ เช่น อาจให้ร้านค้าช่วยเรื่องค่าบริการส่งของให้กับลูกค้าบ้าง ไม่ให้ค่าบริการแพงเกินไป

ในส่วนผู้ประกอบการโลจิสติกส์ท้องถิ่น ต้องช่วยกันผลักดันว่า ขอนแก่นเรามีธุรกิจแบบนี้ของตัวเอง ท้องถิ่นเราก็จะแข็งแรง เงินก็จะตกอยู่กับท้องถิ่นเรา  ส่วนของคนขอนแก่น ช่วงนี้สถานประกอบการต่างๆ ต้องหยุดชั่วคราวก็ทำให้เกิดคนว่างานขึ้นจำนวนหนึ่ง ก็เห็นว่าเขาก็จะมารับจ้างส่งสินค้าให้กับห้างร้านต่างๆ ซึ่งในระยะยาวแล้วควรจะมีระบบ กฎเกณฑ์ มีมาตรฐานเรื่องราคาเพื่อไม่ให้เดือดร้อนกับทุกภาคส่วน แล้วก็จะเป็นการสร้างงานให้คนของเราต่อไป

ยืนยันว่า ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ได้ได้กำหนดมาตรฐานเรื่องของสุขอนามัยให้กับทั้งผู้ขับขี่ทุกคนและร้านค้า มีการอบรมร่วมกับทางศูนย์อนามัยที่ 7 เพื่อให้ผู้ใช้บริการมั่นใจในความปลอดภัย รับของแล้วไม่ติดเชื้อ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น