X
โควิด19

ขอนแก่นเปิดตัว “รถสมาร์ทพุ่มพวง” ตอบโจทย์นโยบายเว้นระยะห่าง

ขอนแก่น – เครือข่ายพัฒนาเมือง จ.ขอนแก่น ร่วมพัฒนาระบบโลจิสติกส์ขนส่งอาหารและของใช้จำหน่ายหน้าบ้าน เช็คพิกัดผ่านแอพ หวังต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่ของเมือง  

จากที่ทราบว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเหตุให้ภาครัฐดำเนินมาตรการต่างๆ ให้ประชาชนอยู่กับบ้าน เว้นระยะห่างทางสังคม แต่การที่ต้องมีวัตถุดิบของสดมาปรุงอาหารเป็นสาเหตุสำคัญให้ประชาชนต้องออกจากบ้านมาหาซื้อ  ทางบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือ Khon Kaen Think Tank (KKTT) และเครือข่ายพันธมิตร จึงมีแนวคิดจัดสร้างรถขนส่งอาหารสดเพื่อนำไปจำหน่ายในราคาถูกให้กับชาวบ้าน จึงเป็นที่มาของ “โครงการนำเครื่องอุปโภคบริโภคจัดส่งจำหน่ายถึงหน้าบ้านเพื่อลดการเดินทาง ส่งเสริมการอยู่กับบ้านเพื่อต่อสู้กับ COVIDT-19” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “รถพุ่มพวง”

รถดังกล่าวดัดแปลงมาจากรถปิ๊กอัพ ด้านหลังเป็นที่เก็บ แขวน และวางชั้นจำหน่ายอาหารสด  นอกจากนี้ยังมีตู้เย็นเก็บอาหารสดประเภทเนื้อสัตว์  และอาจมีอาหารปรุงสุกเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ด้อยโอกาส เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น

รศ.ดร.รวี หาญเผชิญ  อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโครงการรถพุ่มพวง กล่าวว่า โครงการนี้มีผู้ดูแลหลักๆ คือ บริษัท ช.ทวี และพันธมิตรคือ ตลาดศรีเมืองทอง ก็เลยทำให้เกิดความลงตัว คนหนึ่งมีรถ อีกคนมีสินค้า ก็เลยเกิดเป็นโมเดลนี้ขึ้นมา

“สมาร์ทพุ่มพวง” กำหนดเส้นทางวิ่งไปตามหมู่บ้านต่างๆ ในเขตวงแหวนเมืองขอนแก่นซึ่งพิจารณาแล้วว่า เป็นพื้นที่ที่มีชุมชนหนาแน่น ไม่มีตลาดชุมชนที่เป็นกิจจะลักษณะ จึงมาลงตัวที่พื้นที่ในเขตตำบลพระลับ เมืองเก่า บ้านเป็ด และศิลา สำหรับพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองจะเป็นระยะต่อไป แต่ทั้งนี้จะจำกัดการให้บริการในบางพื้นที่ เช่น ชุมชนที่มีร้านของชำ หรือร้านของสด หรือรถพุ่มพวงอยู่เดิม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจในพื้นที่นั้นๆ แต่อาจจะเข้าไปช่วยเสริม เช่น ขนส่งวัตถุดิบไปให้ เป็นต้น  โดยจะนำร่องจำนวน 5 คัน เริ่มให้บริการในวันที่ 13 เมษายนนี้ ช่วงแรกจะจำหน่ายเฉพาะอาหารสดและของใช้ในครัว แต่ในอนาคตอาจเพิ่มสินค้าหมวดหมู่อื่นๆ ด้วย ราคาขายจะเท่ากับการมาซื้อปลีกในตลาด นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อสามารถระบุตำแหน่งรถ ให้ทราบว่ารถจะมาถึงในเวลาใด รวมทั้งมีการสั่งสินค้าที่ต้องการล่วงหน้าได้ เป็นต้น

โครงการนี้นอกจากจะส่งเสริมให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางออกจากที่พักตามนโยบายภาครัฐแล้ว ยังจะเน้นการมีส่วนร่วมจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจชาวขอนแก่น เช่น ตลาดค้าส่งในพื้นที่ ร้านเครื่องอุปโภคในพื้นที่ ส่งเสริมการทำธุรกิจที่อาจประสบปัญหาจากไวรัสโควิด-19 และอาจต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่ของเมืองในโอกาสต่อไป

“สิ่งที่จะเกิดจากโครงการนี้ แน่นอนว่า มีคนทำตามแน่ๆ แต่เราได้สร้างมาตรฐานรถพุ่มพวงขึ้นแล้ว เช่น สินค้ามาจากห้องเย็น เป็นสินค้าล๊อตเดียว วิธีการวางสินค้าเป็นระบบระเบียบ มีเส้นทางวิ่งที่ชัดเจน มีแอพพลิเคชั่นให้ใช้โดยเราจะไปรวมกับ “ขอนแก่นมาร์เก็ต” สามารถดูและเลือกรายการสินค้าที่ต้องการล่วงหน้าได้ สามารถสั่งสินค้าได้เพราะเรายกตลาดมาไว้ในนี้แล้ว ในอนาคตเราอาจเพิ่มในส่วนของสินค้าออร์แกนิก อาจกระจายเป็นสถานีย่อยๆ ให้คนมาซื้อ มี drive through ให้รับของได้  โครงการนี้ถือว่า เราคิดเร็วแล้วทำเลย เพื่อให้มันตอบโจทย์กับสถานการณ์ตอนนี้ เรื่องกำไรเลยไม่ได้คิดมากมาย แต่อยากให้มันเกิดขึ้นให้ได้ก่อน อาจถือเป็นโครงการสมาร์ทพุ่มพวงครั้งแรกของประเทศ เป็นโครงการที่คนขอนแก่นคิด ทำโดยคนขอนแก่น กำไรที่เกิดขึ้นก็จะตกอยู่ที่ขอนแก่นเอง สิ่งที่เราอยากเห็นคือ ถ้าทุกอำเภอทำ รายได้ก็จะกระจายอยู่ในนี้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น