X
โควิด19

ขอนแก่นสร้างแอพ Khon kaen stop covid-19 คู่มือใช้ชีวิตช่วงโควิด

ขอนแก่น – หอการค้าขอนแก่น และศูนย์อนามัยที่ 7 นำร่องสร้างแพลตฟอร์มอเนกประสงค์ Khon kaen stop covid-19 สร้างชุมชนสุขอนามัยในพื้นที่ ประเมินอาการป่วย ฝากร้าน

ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ จ.ขอนแก่นถือเป็นจังหวัดแรกในการสร้างมาตรฐานสุขอนามัยสำหรับลูกค้าหรือผู้รับบริการด้านต่างๆ ให้สามารถใช้บริการด้วยความสบายใจและปลอดภัย ด้วยการเช็คผ่านแพลตฟอร์ม KhonKaen Stop COVID-19 ซึ่งศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดขอนแก่น และ KhonKaen Think Tank ได้จัดสร้างขึ้น โดยมีจุดประสงค์สำคัญคือ

1. สำหรับผู้ประกอบการ เช่น โรงแรม หอพัก ร้านอาหาร ขนส่งสาธารณะ สำนักงาน ตลาดสด สถานศึกษา โรงทาน รวมถึง food delivery สามารถเข้าไปประเมินตนเองว่า มีมาตรฐานความสะอาดตามเกณฑ์ที่กรมอนามัยกำหนดไว้หรือไม่ และเป็นข้อให้ปฏิบัติตาม เพื่อให้ขอนแก่นมี clean zone หรือ safe zone จากสถานการณ์โรคโควิด-19  หากผู้ประกอบการรายใดประเมินผ่าน จะมีการปักหมุดลงไปในพิกัดแผนที่ว่า สถานที่นั้นอยู่จุดใดในขอนแก่น ซึ่งประชาชนจะสามารถรับบริการได้อย่างปลอดภัย

2.สำหรับประชาชนมีเครื่องมือในการอยู่กับสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ได้อย่างปลอดภัยและสบายใจ ประกอบด้วย

– สามารถเข้าไปประเมินอาการด้วยตนเองว่าเข้าข่ายอาการติดเชื้อโรคโควิด-19 หรือไม่

– ค้นหาสถานที่ที่จะใช้บริการ เช่น ร้านอาหาร ฟิตเนส ว่าที่ใดมีมาตรฐานสุขอนามัยที่ดี ผ่านเกณฑ์  – มีช่องทางให้แจ้งเกี่ยวกับสถานที่หรือบริการที่ยังไม่ได้มาตรฐานสุขอนามัย

– มีแหล่งข้อมูลในการที่จะเข้าไปเช็ค fake news

– มีแหล่งข้อมูลเพื่อติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ

– ทราบข้อมูลแหล่งที่จะรับบริการโรงทาน

– สามารถฝากร้าน เพื่อเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับอาหารหรือบริการของตนเองได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (วิธีการปักหมุดร้านบนแผนที่จังหวัดขอนแก่น)

– ปรึกษาคุณหมอได้ฟรี หรือ everyday doctor ถือเป็นบริการล่าสุดที่เพิ่มเข้ามา โดยสามารถเลือกคุณหมอ ระบุอาการของโรค หลังจากนั้นจะมีคุณหมออาสา เข้ามาตอบคำถามให้กับเรา

นายสุชาติ พรมมี ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Khonkaen Stop covid-19 กล่าวว่า “ระบบแอพพลิเคชั่นนี้ สามารถเข้าถึงได้ทุกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สามารถเข้าผ่านเว็บไซต์ www.KhonkaesStopcovid.com

ในส่วนของการใช้งานจะแยกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของประชาชนทั่วไป ซึ่งตัวแอพพลิเคชั่นจะทำการ ตรวจจับสถานที่ของผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติว่า ในตำแหน่งหรือละแวกที่ท่านอยู่ มีสถานที่ใดบ้างที่ขึ้น ไอคอนสีเขียว หมายความว่า สถานที่แห่งนั้นได้เข้าร่วมกระบวนการคัดกรอง กระบวนการตรวจสอบ กระบวนการสร้างมาตรฐาน เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ว่าสถานที่ที่ท่านอยู่หรือสถานที่ที่เราจะไปปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19

ต่อมาจะเป็นในส่วนของผู้ใช้งาน ที่เป็นกลุ่มธุรกิจ ภาคเอกชน รวมถึงเจ้าของสถานที่ ออฟฟิศต่างๆ ก็สามารถเข้าร่วมกับตัวโครงการได้ เมื่อคลิกเข้าไปที่ไอคอน ประเมินสถานที่ ก็จะแบ่งแยกออกเป็นหมวดหมู่ ของสถานที่ทั้งหมด 9 หมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พัก รถสาธารณะ สำนักงาน ฟิสเนส สปา ศาสนสถาน ร้านอาหาร ตลาด สถานศึกษา และ ห้างสรรพสินค้า จากนั้นก็เลือกหมวดหมู่ก็จะมีมาตรฐานให้กรอกรายละเอียด ข้อมูลเหล่านี้จะปกปิดไม่ให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆ สามารถเห็นข้อมูลของท่านได้ นอกจากกรมอนามัย จะต้องเก็บข้อมูลไว้เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้ว ข้อมูลจะส่งเข้าไปในระบบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ของกรมอนามัย ศูนย์อนามัยที่7 ขอนแก่น จะเป็นคนตรวจอนุมัติว่า สถานที่ของท่านที่ส่งข้อมูลเข้ามา ได้มีการปฎิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานจริงเจ้าหน้าที่ก็จะทำการอนุมัติสถานที่ของท่าน  หลังจากนั้นสถานที่ของท่านก็จะไปปรากฏบนแผนที่ของระบบ ขึ้นไอคอนสีเขียว เป็น save zone ปลอดโควิด-19

ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นห้างร้าน สถานที่ใหญ่โต ร้านเล็กๆ ร้านค้า สถานที่ทั่วไป ร้านส้มตำ ร้านอาหารตามสั่ง  ก็สามารถเข้าใช้ได้ ประโยชน์จะตกต่อตัวท่านเอง

ในนามผู้พัฒนาแพลตฟอร์มมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Khonkaen Stop covid-19  คาดหวังว่า แอพพลิเคชั่นนี้จะเป็นนวัตกรรมโมเดล เพื่อจะช่วยจัดการปัญหา ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค รวมถึงระดับประเทศ  เป็นโอกาสอันดี ที่เราจะได้ร่วมมือกันในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เพื่อเพิ่มความมั่นใจ รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่น ในห้วงเวลาของการเฝ้าระวังอยากให้ชาวขอนแก่นมาช่วยกันปักหมุดสีเขียวให้เต็มพื้นที่ของจังหวัดให้มากที่สุด” นายสุชาติ กล่าว

ด้านนายกมลพงศ์ สงวนตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ นอกเหนือจากปัญหาไวรัสแล้ว ปัญหาสำคัญที่จะตามมาคือปัญหาสังคม ถ้าล็อคดาวน์กันหมดก็ไปต่อไม่ได้ ธุรกิจต่างๆ ก็จะต้องปิดกิจการ เลิกจ้าง ตอนนี้เราต้องร่วมมือกันเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปให้ได้

ดังนั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับจังหวัด สิ่งสำคัญคือมาตรฐานสาธารณสุข ทางหอการค้าฯได้เชิญผู้ประกอบการ ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มาพูดคุยการสร้างมาตรฐานสาธารณสุขให้มีมาตรฐานเดียวกัน การวัดอุณหภูมิที่ต้องทำให้ได้มาตรฐานเดียวกัน ตั้งแต่โรงแรมห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ จนถึงร้านค้าเล็กๆ หรือแม้แต่สตรีทฟู้ด

แอพพลิเคชั่น Khonkaen Stop covid จะช่วยเช็คลิสต์ สถานประกอบการ สถานบริการ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ ทั้งนี้หอการค้าจะเชิญผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกภาคีเครือข่ายมาอบรม แล้วไปทำเซลเช็คของตัวเองว่ามีมาตรการ เช่น ส่งเสริมให้พนักงานล้างมือ ทำความสะอาด เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได 3 วันต่อครั้ง เป็นอย่างน้อย มีการวัดอุณหภูมิพนักงาน มีนโยบายให้พนักงานที่มีไข้พักผ่อนที่บ้าน มีนโยบายไม่อนุญาตเดินทางไปต่างประเทศหรือประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือถ้ากรณีจำเป็นต้องกักตัว 14 วัน

มาตรการเหล่านี้เป็นสเกลที่ทุกคนทำได้ ส่งข้อมูลมาทางแอพพลิเคชั่น เมื่อสาธารณสุขเห็นเช็คลิสต์ แล้ว เมื่อเห็นว่าผ่าน ก็จะขึ้นในกูเกิลแมพในแอพพลิเคชั่นว่า ที่นี่มีมาตรฐานสาธารณสุข ซึ่งจะสื่อให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความใส่ใจ ถึงแม้จะไม่สามารถชี้ชัดว่าปลอดภัยจากเชื้อโควิดร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ ก็สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนมาใช้บริการ และที่สำคัญเป็นการช่วยกันสร้าง ช่วยกันโปรโมทให้กับจังหวัด

“ถ้าผู้ประการร้านค้า โรงแรมต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่นทำกันทุกคน และสร้างเป็นดีเอ็นเอขอนแก่นได้ว่า ผู้ประกอบการที่ขอนแก่นใส่ใจเรื่องมาตรฐานสาธารณสุข สื่อออกไปตรงนี้ว่า มีความใส่ใจ ตรงนี้จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับจังหวัด มีมาตรฐานเดียวกันทั้งขอนแก่น ซึ่งมีหลายร้านแล้วที่เริ่มทำซึ่งสามารถรักษาลูกค้าไว้ได้ จึงอยากจูงมือรายที่ยังไม่เริ่มมาทำด้วยกัน

นอกจากนั้น ทางหอการค้าฯ และ ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ก็จะจัดอบรมส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องสุขอนามัยที่จะต้องปฎิบัติในช่วงนี้ เช่นที่ผ่านมา ได้จัดอบรมในกลุ่มผู้ประกอบการ Food Delivery เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการผู้ประกอบการร้านอาหารและจัดส่งอาหาร ให้ตระหนักถึงสุขอนามัยที่จำเป็นที่ต้องปฏิบัติตาม เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ผู้ประกอบการได้ร่วมมือร่วมใจในการปฏิบัติตาม และประเมินตนเองตามความจริง” ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น