X
โควิด19

มทร.ขอนแก่น จัดทำ FACE SHIELD ส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์

ขอนแก่น – คณะอาจารย์ มทร.ขอนแก่น จัดสร้างหน้ากากพลาสติกป้องกันใบหน้าทำจากแผ่นอะคริลิค ส่งมอบแก่หมอ พยาบาล ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

วันนี้ (29 มี.ค. 63) ผศ.ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ประจำวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วย อ.บุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฯ อ.ประพันธ์ ยาวระ คณบดีคณะครุศาสตรอุตสาหกรรม อ.ดร.ปภาวิน พชรโชติสุธี คณบดีคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ส่งมอบหน้ากาก FACE SHIELD ให้กับนายแพทย์ ธนชัย พนาพุฒิ ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิค โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น พร้อมคณะเป็นผู้แทนรับมอบ  เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้งานในช่วงสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19

รองอธิการบดี มทร.ประจำวิทยาเขตขอนแก่น กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยมีคณาจารย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญงานช่างฝีมือในหลายสาขา พร้อมนักศึกษาได้ช่วยกันดำเนิน “โครงการราชมงคลรวมใจสู้ภัยโควิด-19”  โดยเป็นโครงการผลิตอุปกรณ์การแพทย์ จำนวน 8 โครงการ ประกอบด้วย

1.โครงการสร้างหุ่นยนต์ลำเลียงอุปกรณ์ทางการแพทย์ระบบอัตโนมัติ จำนวน 2 ชุด มอบให้โรงพยาบาลสิรินธร

2.โครงการสร้างชุดครอบเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยพร้อมชุดดูดอากาศแบบ Negative Pressure จำนวน 2 ชุด มอบโรงพยาบาลขอนแก่น

3.โครงการสร้างกล่องป้องกันเชื้อฟุ้งกระจาย (Aerosol Box) จำนวน 10 ชุด มอบโรงพยาบาลศรีนครินทร์

4.โครงการสร้างกล้องตรวจวัดอุณหภูมิ และระบบประมวลผล จำนวน 5 ชุด มอบโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นและโรงพยาบาลสิรินธร

5.โครงการสร้างชุดแผงกันพลาสติกเชื้อฟุ้งกระจาย จำนวน 20 ชุด มอบโรงพยาบาลเชียงยืน โรงพยาบาลบ้านไผ่ และโรงพยาบาลอีกหลายแห่งที่แจ้งความประสงค์ขอรับ

6.โครงการสร้างเครื่องฆ่าเชื้อหน้ากากด้วยแสง UV จำนวน 5 ชุด ซึ่งดำเนินการร่วมกับนักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่นมอบให้โรงพยาบาลศรีนครินทร์

7.โครงการผลิตเจลและสเปรย์แอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อโรค เพื่อมอบให้บุคลากรและพื้นที่ชุมชนหนองใหญ่ ได้ใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรค และ

8.โครงการสร้างหน้ากากพลาสติกป้องกันใบหน้า จำนวน 300 ชุด โดยมี อ.อภิศักดิ์ หาญพิชาญชัย อ.ศุภฤกษ์ รัศมีแพทย์ และ อ.วรพงษ์ พงษ์ภัทรวุฒิ เป็นกำลังสำคัญในการผลิตหน้ากาก และได้ทยอยส่งมอบให้กับโรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลอุบลรัตน์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และในวันนี้ได้ส่งมอบให้ โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จำนวน 50 ชุด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ในการปฏิบัติงาน

โอกาสนี้ ผู้ประกอบการร้านต้นเภสัช อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นได้มอบเงินสนับสนุนให้กับโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จำนวน 100,000 บาท ซึ่งทางโรงพยาบาลได้มอบให้กับรองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น เพื่อสนับสนุนโครงการ ฯ #ราชมงคลร่วมใจสู้ภัยโควิด19 ในการจัดสร้างอุปกรณ์ต่อไป

ด้าน อ.อภิศักดิ์ หาญพิชาญชัย ผู้ประดิษฐ์หน้ากากพลาสติกป้องกันใบหน้า กล่าวว่า เดิมกลุ่มผู้วิจัยสร้างหน้ากากขึ้นจากการพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ แต่พบว่า แต่ละอันใช้เวลานานมาก อีกทั้งหน้ากากที่ใช้ในทางการแพทย์จะต้องใช้เกรดวัสดุที่มีคุณภาพสูงกว่าทั่วไป เพราะพลาสติกบางอย่างก็ดูดความชื้นและทำให้เชื้อโรคเข้าไปฝังตัวได้ จึงต้องมีการปรับแบบกันหลายครั้งก่อนจะลงตัวมาเป็นแผ่นอะคริลิค ซึ่งไม่ดูดซับความชื้น มีความยืดหยุ่นและสามารถทำความสะอาดง่าย แต่ละวันผู้ใช้งานเพียงแต่เปลี่ยนแผ่นพลาสติกใสที่ป้องกันใบหน้า ส่วนโครงหน้ากากก็เช็ดทำความสะอาดแอลกอฮอล์ เก็บไว้ใช้ต่อได้ กำลังผลิตขณะนี้ทำได้ชั่วโมงละ 4 ชิ้น ชุดหนึ่งราคาประมาณ 40 บาท ตอนนี้ก็ตั้งใจจะทำต่อไปเรื่อยๆ จนครบเป้าที่ตั้งไว้คือ 300 ชุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น