window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X
โควิด19

ไอเดียไทบ้าน ตอน 2 “แสง UV ฆ่าเชื้อ ปลอดโควิด”

ขอนแก่น – ไอเดียใกล้ตัวกับหลอดยูวี ใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง เปิดใช้งานเมื่อปลอดคน ปกป้องทุกคนให้ปลอดภัย ไกลจากโควิด

หลังได้เผยแพร่คลิปการทำกล่องฆ่าเชื้อโรคด้วยวัสดุง่ายๆ ที่มีอยู่ใกล้ตัว เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 กันแล้ว (ไอเดียไทบ้าน ตอน 1 “กล่องฆ่าเชื้อ ปลอดโควิด”) วันนี้ อ.ศักดิ์ระวี ระวีกุล มีไอเดียดีๆ มานำเสนอเกี่ยวกับการใช้แสงยูวีเพื่อฆ่าเชื้อโรคกัน แน่นอนว่า ใช้หลอดยูวีที่หาซื้อได้ทั่วไป ติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย และ ได้ผลจริง แต่ขอย้ำว่า ต้องศึกษาคลิปให้เข้าใจเสียก่อนเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานอย่างแท้จริง
ทุกวันนี้การฆ่าเชื้อร้านค้าหรือสถานที่ที่มีคนเข้าออกบ่อยๆ เช่น ห้องเรียน ห้องน้ำรวม ห้องทำงาน ร้านอาหาร ห้องประชุม ห้องเรียนพิเศษ สำนักงาน ฯลฯ  หลายคนอาจจะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อมาเช็ดทำความสะอาดหรือพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ แต่เมื่อต้องทำทุกวัน หลายคนก็ยอมรับว่า เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่ไม่น้อย  อ.ศักดิ์ระวี จึงได้เสนอการใช้หลอดยูวีเพื่อฆ่าเชื้อโรค จะใช้เฉพาะหลอดยูวี่หรือจะใช้ร่วมกับการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อก็จะให้ผลดียิ่งขึ้น

โดยแต่ละวัน ทั้งก่อนและหลังการใช้งานสถานที่ เพียงแค่เปิดหลอดยูวีก็สามารถฆ่าเชื้อในห้อง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและไวรัส เหมาะมากกับในสถานที่ที่มีคนใช้งานจำนวนมาก ห้องนอนที่มีเด็กเล็ก ห้องน้ำ ตู้เสื้อผ้า และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ เพราะแสง UV จะมีคลื่นแสงสูง สามารถฆ่าเชื้อได้ทั้งแบคทีเรียและไวรัส และใช้ได้กับทุกพื้นผิว วัสดุทุกชนิด หรือแม้แต่เสื้อผ้า ใช้กันทั่วไปในโรงพยาบาลโดยเฉพาะในห้องผ่าตัด

การใช้งานก็ขึ้นอยู่กับขนาดห้องและการใช้งาน โดยทั่วไปถ้าเป็นห้องขนาด 3×3 เมตร ก็จะใช้หลอดยูวี ขนาด 20 วัตต์ ก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้เพียงพอ แต่หากสถานที่มีขนาดใหญ่มาก ก็ต้องใช้หลอดที่มีกำลังวัตต์สูงขึ้น แต่มีข้อควรระวังมากๆ ก็คือ ต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแม้เพียงชั่วขณะ เพราะจะมีผลกระทบต่อดวงตา ทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองไปจนถึงทำให้เกิดมะเร็งที่ผิวหนังได้ เพราะฉะนั้น จะต้องเปิดใช้งานเมื่อไม่มีใครอยู่ในห้องเท่านั้น หรือเปิดในช่วงกลางคืนที่ไม่มีการใช้งาน

หลอดยูวีดังกล่าวสามารถหาซื้อได้ที่ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป ขนาด 20 วัตต์ ราคาประมาณ 900 บาท การใช้งานแบบที่ง่ายที่สุดคือ แขวนหรือติดตั้งไว้บนเพดานกลางห้อง เพื่อให้แสงกระจายอย่างทั่วถึง และแบบที่เคลื่อนที่ได้ โดยต่อกับสายต่อไฟ เมื่อต้องการใช้งานให้ลากสายออกมาให้ยาว และตัวเราควรไปอยู่อีกห้องหนึ่ง หรือเปิดสวิทช์ผ่านแอพพลิเคชั่น

เปิดแสงยูวีทิ้งไว้ 30 นาที แล้วปิด หลังจากนั้นให้ปิดห้องทิ้งไว้ 15 นาที ก่อนใช้ห้องได้ตามปกติ เพื่อไม่ให้ตัวเราสัมผัสกับแสงยูวี ป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น  หากติดตั้งเป็นการถาวรก็ต้องใส่ใจแม้แต่สวิทช์ไฟที่ใช้กับหลอดยูวีก็ต้องพิจารณาให้แตกต่างจากสวิทช์ไฟฟ้าทั่วไป เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น