X
โควิด19

ไอเดียไทบ้าน ตอน 1 “กล่องฆ่าเชื้อ ปลอดโควิด”

ขอนแก่น – อาจารย์คณะวิศวะ มทร.ขอนแก่น เสนอไอเดียทำกล่องฆ่าเชื้อจากหลอดไฟในบ้าน ช่วยให้หน้ากากอนามัยสะอาด มั่นใจ ปลอดภัยจากโควิด-19

ผศ.ดร.ศักดิ์ระวี ระวีกุล อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตขอนแก่น ได้นำเสนอคลิปสิ่งประดิษฐ์ง่ายๆ รอบตัวเรา เพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ช่วยให้เราและครอบครัวมีความปลอดภัยจากโรคร้ายนี้ที่กำลังทวีความรุนแรงและใกล้ตัวมากขึ้นทุกขณะ

แม้หลายๆ คนจะสวมหน้ากากป้องกันตัวแล้ว แต่เมื่อใส่เข้ามาในบ้านหรือที่ทำงานแล้วถอดวางทิ้งไว้ตามโต๊ะทำงาน เก้าอี้ ในกระเป๋า ก็อาจมีไวรัสติดมาได้  เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า หน้ากากอนามัยที่สวมใส่มีความปลอดภัยเพียงพอ ไม่ได้เป็นแหล่งแพร่เชื้อ อีกทั้งหลายๆ คนก็คงไม่ได้ทำความสะอาดหรือซักหน้ากากกันได้ทุกวัน

อ.ศักดิ์ระวี ได้เสนอการสร้างกล่องฆ่าเชื้อ โดยใช้ความร้อนและแสงยูวีจากหลอดไฟในการฆ่าเชื้อโรค ไม่ใช่หลอดแอลอีดีแต่ว่าเป็นหลอดอินแคนเดสเซ็น ซึ่งเป็นหลอดไฟรุ่นเก่า ทรงกลมมีไส้ เปิดแล้วจะร้อนมาก ในสมัยก่อนจะใช้กันมากก่อนที่จะมีหลอดแอลอีดี สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ ในกำลังวัตต์เท่ากันถ้าเป็นหลอดแอลอีดีราคาจะอยู่ที่ 180 บาท แต่ถ้าเป็นที่ร้านสินค้าราคาเดียว หลอดไฟแบบดังกล่าวจะมีราคาอยู่ที่ 15 บาทเท่านั้น

หลอดอินแคนเดสเซ็นจะมีคุณสมบัติคือ มีค่าความเข้มของแสงเท่ากับแสงยูวี ให้ความร้อนออกมาจากหลอด เมื่อเราทำกล่องขึ้นมาจะทำให้เกิดความร้อนในจุดที่เจาะจง ทำให้ความร้อนระอุอยู่ข้างใน วิธีการง่ายๆ ด้วยการใช้แผ่นฟอยล์ที่เป็นวัสดุเหลือใช้มาบุที่ฐานกล่อง ส่วนอีกอันทำเป็นฝาครอบ เมื่อกลับมาถึงบ้านก็สามารถเอาหน้ากากนี้แขวนไว้ในกล่อง ปิดฝา แล้วเปิดไฟฉายแสงจะทำให้เกิดความร้อนทั่วถึง  ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ฆ่าเชื้อโรค ก็จะได้หน้ากากที่ปลอดเชื้อ เอามาสวมใส่ได้อย่างสบายใจประมาณสองสามครั้งก่อนแล้วจึงค่อยนำไปซักกลับมาสวมใส่ใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น