X
โควิด19

ต้องการด่วน!! รพ.ในอีสานขาดโลหิตทุกหมู่ จัดหาได้เพียง 1 ใน 4

ขอนแก่น – ผลกระทบโควิด-19 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 เผยมีความต้องการโลหิต 4,000 ยูนิต แต่จัดหาได้เพียง 1,000 ยูนิตเท่านั้น หวั่นเดือน เม.ย. จะขาดแคลนหนัก  

วันนี้ที่ห้องรับบริจาคโลหิต ชั้น 2 โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโรงแรมโฆษะ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความขาดแคลนโลหิตทุกหมู่ เพื่อให้บริการแก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลว่า ขณะนี้เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด- 19 กำลังทวีความรุนแรง ประชาชนจำนวนมากไม่ออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ทำให้จำนวนผู้มาบริจาคโลหิตตามโรงพยาบาลต่างๆ ลดลงกว่า 50% อีกทั้งหน่วยงานและโรงงานต่างๆ ถึง 70% ได้ขอยกเลิกกิจกรรมหน่วยเคลื่อนที่ที่ออกรับบริจาคโลหิตนอกสถานที่

ส่งผลให้ในขณะนี้ปริมาณโลหิตสำรองร่อยหรอลงทุกขณะ ล่าสุด โรงพยาบาลต่างๆ จาก 11 จังหวัดในภาคอีสานแจ้งความต้องการใช้โลหิตมายังภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่น จำนวน 4,000 ยูนิต แต่สามารถจัดหาให้ได้เพียง 1,000 ยูนิต หรือประมาณ 25% เท่านั้น ในขณะที่เดือนเมษายนจะมีปริมาณความต้องการใช้โลหิตจำนวนมาก เกรงว่าจะเกิดปัญหาขาดแคลนรุนแรง

ทางภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมบริจาคโลหิตโดยเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโดยสามารถเข้ามาบริจาคได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง หรือที่ศูนย์รับบริจาคโลหิต โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น

ด้าน น.ส.กิ่งแก้ว พิมพ์ดีด หัวหน้างานเจาะเก็บโลหิต ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทางศูนย์ฯ ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องความสะอาดในการรับบริจาคโลหิต มีการจัดเตียงรับบริจาคโลหิตให้ห่างกัน 1 เมตร ใช้แอลกอฮอล์พ่นฆ่าเชื้อและเช็ดทำความสะอาดลูกบีบ เตียง หรือวัสดุที่ผู้บริจาคต้องสัมผัส นอกจากนั้นภายในห้องรับบริจาคโลหิตจะมีการใช้รังสียูวีเพื่อฆ่าเชื้อโรคในทุกวัน

นอกจากนี้ทางโรงแรมโฆษะได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคโลหิต โดยมีจิตอาสา สมาชิกชมรมผู้บริจาคโลหิตขอนแก่น 61 และพนักงานโรงแรมโฆษะ ร่วมกันโทรศัพท์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาและผู้ที่เคยบริจาคโลหิตที่โรงแรมโฆษะมาร่วมบริจาคโลหิตในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น