X
ลดใช้ถุงพลาสติก

ม.ขอนแก่นเดินหน้าสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว ลดใช้ถุงพลาสติกในร้านสะดวกซื้อ

ขอนแก่น –ม.ขอนแก่นรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกในร้านสะดวกซื้อภายในมหาวิทยาลัยตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป ตั้งเป้าลดการใช้ถุงพลาสติกให้ได้เดือนละ 170,000 ใบ  

สถิติจากงานจัดการขยะ กองจัดการสาธารณูปการ สิ่งแวดล้อม และพลังงานมหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่า โดยเฉลี่ยแต่ละวันจะมีขยะเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย 3-5 ตัน โดยจะเป็นขยะในวันปกติ 3 ตัน/วัน และจะเพิ่มปริมาณเป็น 4-5 ตัน/วัน ในวันสำคัญ เช่น การแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ วันพระราชทานปริญญาบัตร  หรืองานสีฐานเฟสติวัล เป็นต้น ในจำนวนนี้พบว่า เป็นขยะพลาสติกมากถึงร้อยละ 70  โดยเฉพาะขยะจากถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ขณะที่ข้อมูลจากบริษัท CP ALL จำกัด (มหาชน) พบว่า ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ค. 2561 ร้านสะดวกซื้อ 7-eleven จำนวน 7 แห่งภายในมหาวิทยาลัยให้บริการถุงพลาสติกประมาณ 340,000 ใบต่อเดือน  หากมีการบริหารจัดการอย่างเหมาะสมก็จะสามารถลดจำนวนขยะที่ต้นทางได้จำนวนมาก  ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยจึงกำหนดจัดโครงการ “KKU Say No Plastic Bag”  กำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป  ร้านสะดวกซื้อภายในมหาวิทยาลัยทั้ง 7 แห่งจะลดการให้ถุงพลาสติก  โดยตั้ง เป้าหมายว่าในระยะเวลา 6 เดือน (1 ต.ค.61 – 31 มี.ค.62) จะลดจำนวนถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งให้ได้ 170,000 ใบ/เดือน หรือราว 50% ของจำนวนถุงพลาสติกที่ให้บริการในปัจจุบัน  ยกเว้นถุงพลาสติกใส่อาหารร้อนและเครื่องดื่มร้อนซึ่งมีให้บริการเหมือนเดิม

ลูกค้าที่ซื้อของนำถุงผ้ามาเองจะได้รับคะแนนสะสมเพิ่มทันที 10 คะแนน  ส่วนผู้ที่นำแก้วมาเอง สามารถเติมเครื่องดื่มเย็นทุกประเภทในร้าน ลด 2 บาท/แก้ว/ครั้ง และสำหรับผู้ที่ไม่มีถุงผ้า ที่หน้าร้านสะดวกซื้อในมหาวิทยาลัยทุกแห่งจะมีถุงผ้าให้ยืม มัดจำ 10 บาท/ใบ สามารถคืนถุงภายหลังพร้อมรับเงินมัดจำคืน  โครงการนี้นอกจากจะยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกแล้ว ยังยกเลิกการจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ที่ทำด้วยโฟมทุกชนิด  รวมทั้งยกเลิกการจำหน่ายขวดน้ำดื่มที่มี Cap seal บนฝาขวดอีกด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า โครงการลดการใช้ถุงพลาสติกในร้านสะดวกซื้อ ระยะที่ 2 จัดขึ้นเพื่อสร้างจิตสำนึกการลดการใช้พลังงานให้กับบุคลากร นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วยการลดการใช้ถุงพลาสติกในร้านสะดวกซื้อภายในมหาวิทยาลัย รวม 6 แห่ง  และหลัง 6 เดือนแล้วจะประเมินผลโครงการนี้อีกครั้ง  และจะมีการขยายผลโครงการนี้ไปสู่ร้านค้าอื่นๆ เช่น โรงอาหารทุกแห่งในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร้านสะดวกซื้อแบรนด์อื่นๆ (เช่น ร้าน Family Mart, Amazon, กาแฟดอยช้าง ฯลฯ) และ ร้าน 7-Eleven ที่ตั้งอยู่รอบข้างมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มีอีกอย่างน้อย 12 แห่ง) เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง   เทศบาลเมืองมหาสารคามจับมือพลังนักศึกษา คัดแยกขยะ สู่มหาวิทยาลัยสุขภาวะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น