X
โรงเรียนการบิน

ม.ขอนแก่น เปิดตัวโรงเรียนการบินคุณภาพสูง ตอกย้ำการเป็นฮับด้านการบิน

ขอนแก่น – มข.จับมือ รร.การบิน อาเซียนไฟล์ท อคาเดมี (AFA) เปิดโรงเรียนการบินแห่งแรกในภาคอิสาน เริ่มรับนักศึกษา ต.ค.นี้  โปรโมชั่นรุ่นแรกค่าเรียน 2 ล้านบาท

ที่ห้องประชุมสายสุรี จุติกุล  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  รศ.ดร.ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์  คณบดีคณะศึกษาศาสตร์  ม.ขอนแก่น  เป็นประธานเปิดงาน การสัมมนาวิชาชีพ “ติดปีกความรู้ มุ่งสู่อาชีพนักบิน (Pilot get away) โดยมีนายศรุช โภคากุลวัฒน์ CEO รร.การบิน อาเซียน ไฟลท์ อคาเดมี  นายอานุภาพ วงศ์หนองเตย ประธานที่ปรึกษา บริษัท เอเอฟเอ แอโรนอตติคอล จำกัด  ผศ.ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะศึกษาศาสตร์ มข.  นายกฤต รัตนราช ผอ.รร.การบิน อาเซียน ไฟลท์ อคาเดมี ผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมงาน

“นักบิน” เป็นวิชาชีพที่ใฝ่ฝันของใครหลายคน มีความมั่นคง และยังมีความต้องการในตลาดการบินอยู่มาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคอาเซียน ที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างสูง ทั้งในส่วนของการขนส่ง การส่งออก การท่องเที่ยว และการผลิตสินค้าต่าง ๆ ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินมีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด  ขณะเดียวกันองค์กรการบินระหว่างประเทศได้เพิ่มระดับการเฝ้าระวังด้านความปลอดภัยของประเทศไทยขึ้น กอปรกับรัฐบาลไทยได้ผ่าน พรบ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 2561 (EEC) เพื่อกำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้น และหนึ่งในหัวใจของการส่งเสริมกิจกรรมในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษนี้คือ ยุทธศาสตร์ที่ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินประจำภูมิภาค อันหมายถึงอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย จะยิ่งทวีความต้องการบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก  (ข่าวที่เกี่ยวข้อง – เริ่มบินแล้ว!! ขอนแก่น-ภูเก็ต)

โรงเรียนการบิน

คณะศึกษาศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมการศึกษาเล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลของไทย จึงได้ตกลงทำความร่วมมือทางวิชาการด้านการบินพาณิชย์กับโรงเรียนการบิน อาเซียนไฟล์ท อคาเดมี (AFA) มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการบิน

โรงเรียนการบิน อาเซียนไฟล์ท อคาเดมี (AFA) ได้รับการรับรองเป็นสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน (ATO) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มีแนวคิดเพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน ที่ก้าวหน้าไปกว่ารูปแบบการสอนในอดีต มีความเข้มข้น มีเทคนิคการฝึกสอนหลากหลายเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีเครื่องมือ อุปกรณ์ อาคารสถานที่พื้นที่ฝึกภาคอากาศและครูฝึกการบินที่มีประสบการณ์สูงเพื่อให้การฝึกอบรมศิษย์การบินให้เป็นนักบินที่มีคุณภาพ มีหัวใจคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ มีบุคลิกภาพที่ดำรงวินัยในสายวิชาชีพ อันเป็นปัจจัยสำคัญในการเป็นนักบินพาณิชย์

ด้วยมาตรฐานในระดับสากล AFA ได้เลือกใช้อากาศยาน Diamond แบบเครื่องยนต์เดียวรุ่น DA40 และแบบหลายเครื่องยนต์รุ่น DA42 จำนวนรวม 12 ลำ โดยจะทยอยรับมอบตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2561 นี้  อากาศยาน Diamond นับเป็นเครื่องบินที่ทันสมัยและได้รับความนิยมจากโรงเรียนการบินชั้นนำต่าง ๆ ทั่วโลก มีเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานและมีสมรรถนะเหมาะสม ที่จะใช้ฝึกศิษย์การบินโดยหลักสูตรที่ได้รับอนุญาตนี้ ถูกกำหนดสอดคล้องตามมาตรฐานของ EASA (European Aviation Safety Agency) มีชั่วโมงการอบรมวิชาภาคพื้น จำนวน 795 ชั่วโมง โดยให้ความรู้ถึงระดับ ATPL (ATPL Knowledge) ชั่วโมงการฝึกภาคอากาศกับอากาศยานจริง จำนวน 220 ชั่วโมง และการฝึกบินด้วยเครื่องฝึกบินจำลอง (Simulator) อีก 40 ชั่วโมง รวมการฝึกภาคอากาศทั้งสิ้น 260 ชั่วโมง นับเป็นโรงเรียนการบินเดียวในประเทศไทยที่ให้ชั่วโมงการฝึกสูงที่สุดในปัจจุบัน

นายศรุช  โภคากุลวัฒน์  CEO รร.การบิน อาเซียน ไฟลท์ อคาเดมี  กล่าวว่า ทาง ร.ร. ได้มาตั้งหน่วยงานที่นี่และจะใช้ท่าอากาศยานขอนแก่นเป็นฐานหลัก ซึ่งตอนนี้ทางสนามบินก็กำลังมีการก่อสร้างขยายสนามบินใหม่  ในการเรียนการสอนจะใช้สถานที่ของคณะศึกษาศาสตร์  เพราะเรากำลังจะมีโครงการร่วมกันในการผลิตหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี เทคโนโลยีบัณฑิต

“หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมเราจึงมาร่วมมือกับคณะศึกษาศาสตร์  หลายคนอาจเข้าใจว่า การบินน่าจะเกี่ยวข้องกับทางด้านวิศวกรรม แต่ในด้านศาสตร์การบินจะมีเรื่อง “ศิลป์” มาเกี่ยวข้องด้วย  การพัฒนานักบิน การเรียนการสอน เรามองว่า การสร้างนักวิชาชีพครู สามารถช่วยขัดเกลา ปรับแต่ง ในวงการการบินเราให้พัฒนาขึ้นได้อีก  ดังนั้นใน 2 ปี เราจะให้เขาเรียนด้านจิตวิทยาก่อน หลังจากนั้นอีก 2 ปีจึงเป็นหลักสูตรการบิน  แต่ในคณะอื่นเช่นมนุษยศาสตร์เราก็มีความร่วมมือในด้านภาษาร่วมกัน  ส่วนคณะแพทย์จะรับผิดชอบเรื่องทางร่างกาย ส่วนคณะวิศวะก็มีการพูดคุยกันในการเรียนเกี่ยวกับเครื่องกลและไฟฟ้า เรียกว่าเรามีการบูรณาการร่วมกับหลายคณะ”

ทั้งนี้หลักสูตรนี้จะเปิดรับศิษย์การบินในหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี (CPL) ภายในเดือนตุลาคม 2561 นี้  โดยผู้ที่สมัครภายในเดือนกันยายนรับสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนค่าเล่าเรียนเหลือเพียงรายละ 2 ล้านบาทเท่านั้น  ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้จาก www.afa.co.th หรือwww.facebook.com/aseanflightacademy หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 06 4194 5000

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น