X

ไผ่ ดาวดินพร้อมเพื่อนสวมชุดครุยขึ้นศาลนัดแรก

คดีจัดเวทีชุมนุมคัดค้านร่างประชามติ ทั้งหมดในการปฏิเสธ ก่อนศาลนัดตรวจพยานหลักฐานปีหน้า

ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่น วันนี้ได้มีนัดสอบคำให้การสมาชิกกลุ่มดาวดินประกอบด้วยได้แก่ นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ผู้ต้องหาที่ 1 นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ ผู้ต้องหาที่ 2 นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ ผู้ต้องหาที่ 3 นางสาว ณัฐพร อาจหาญ ผู้ต้องหาที่ 4 นางสาว ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 นางสาว นีรนุช เนียมทรัพย์ ผู้ต้องหาที่ 6 นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ ผู้ต้องหาที่ 7 และ นายชาดไท น้อยอุ่นแสง ผู้ต้องหาที่ 8 รวมทั้งสิ้น 8 คน ในข้อหาร่วมกันขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/58 ข้อ 12 มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 และอัยการศาล มณฑลทหารบกที่ 23 ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 8 คนเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ยกเว้นนายรังสิมันต์ โรมที่อยู่ระหว่างการหลบ หนีคดี นายเชิดชัย ตันติศิรินทร์ และนางพรรณวดี ตันติศิรินทร์   ที่ได้แสดงความประสงค์สมัครใจเข้ารับการอบรมจากเจ้าพนักงานรักษาความสงบ    เรียบร้อย เพื่อให้คดีอาญาเลิกกัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 37

โดยนางเยาวลักษณ์ อนุพันธ์ หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายความของกลุ่มผู้ต้องหา กล่าวว่า วันนี้ศาลนัดสอบถามคำให้การจำเลยทั้ง 8 คน ในการจัดกิจกรรมเวทีพูดเพื่อเสรีภาพที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 ก่อนการลงประชามติ ซึ่งจำเลยทั้ง 8 ได้ให้การปฎิเสธ ทีมทนายความจึงได้จัดทำคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรว่า กิจกรรมในวันดังกล่าวไม่ได้ขัดต่อคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/58 แต่เป็นไปตามพระราชบัญญัติประชามติที่ให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต คดีนี้มีข้อสังเกตว่าจัดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย มีเนื้อหาให้ความรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญและผลดีผลเสีย   แต่กลับถูกกล่าวหาว่าขัดคำสั่งที่  3/58 อ้างว่ามั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองซึ่งหลังจากนี้ศาลจะนัดตรวจพยาน      หลักฐานในวันที่ 23 มีนาคม 2561 ก่อนที่จะนัดสืบพยานโจทก์ต่อไป

ซึ่งหลังให้การกับศาลเสร็จสิ้น นายจตุภัทร หรือ ไผ่ ได้ลงมาพบกับนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา และ นางพริ้ม     บุญภัทรรักษา บิดามารดา รวมทั้งผู้ที่มาให้กำลังใจ พร้อมถ่ายภาพในชุดครุยบัณฑิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งไผ่สำเร็จการศึกษาแต่ไม่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เนื่องจากอยู่ระหว่างถูกจองจำ ก่อนจะขึ้นรถกลับไปยังทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นต่อไป

นอกจากนั้นวันนี้อัยการได้มีคำสั่งฟ้องนายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ สมาชิกกลุ่มดาวดิน ในข้อหาขัดต่อคำสั่ง      หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/58 จากเหตุการณ์แสดงออกทางสัญลักษณ์คัดค้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น โดยศาลทหารสั่งฟ้องดำเนินคดีต่อศาล มณฑลทหารบกที่ 23 ซึ่งทีมทนายความของนายภาณุพงศ์ได้ประสานขอประกันตัว ด้วยวงเงิน 10,000 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น