X
โควิด19

โรงพยาบาลในขอนแก่นตัดเย็บหน้ากากผ้าใช้เอง ลดปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย

ขอนแก่น – รพ.ศรีนครินทร์ วางมาตรการเย็บหน้ากากผ้าแจกให้บุคลากรใช้ ส่วนหน้ากากแบบกระดาษให้เบิกเฉพาะกลุ่มแพทย์พยาบาลที่ต้องสัมผัสผู้ป่วย

ช่วงบ่ายวันนี้ (9 มี.ค.63)  มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดแถลงข่าววาระด่วนเกี่ยวกับเรื่อง การจัดการหน้ากากอนามัยแก่สถานพยาบาล และการบริหารจัดการการเรียนการสอนในภาวะวิกฤติ โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์  และ รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ร่วมแถลงข่าว

ทั้งนี้สืบเนื่องจากปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยภายในประเทศ ซึ่งส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าปัญหานี้จะส่งผลมาถึงบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดคนไข้โดยตรง และมีการเชิญชวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดการหน้ากากอนามัยแก่สถานพยาบาลมาร่วมชุมนุมแสดงจุดยืนที่ รพ.ศรีนครินทร์ ในช่วงเย็นนี้ ก่อนจะมีการยกเลิกนัดหมายการชุมนุมในเวลาต่อมา

ในเรื่องนี้ทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้กล่าวว่า ปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยมีมาตการในการป้องกันโรค COVID-19 ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งหลีกเลี่ยงการเดินทาง หลีกเลี่ยงการอบรมสัมมนาที่ต้องมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก และมีรายชื่อประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และในส่วนการเรียนการสอนได้มีแนวคิดในการพัฒนาห้องเรียนเสมือนหรือ virtual classroom ที่นักศึกษาไม่ต้องมาเข้าเรียนในชั้นเรียน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้นักศึกษาต้องมารวมตัวกันจำนวนมาก  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวางระบบ อบรมนักศึกษาและอาจารย์ ซึ่งระบบนี้จะสามารถใช้ได้ในปัจจุบันนี้และในอนาคตหากสถานการณ์โรคระบาดจะมีความรุนแรงมากขึ้น

ด้านคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อโดยได้จัดตั้งคณะทำงานโดยมีคณบดี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เป็นประธานเพื่อติดตามสถานการณ์ เมื่อมีผู้ป่วยที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเดินทางมารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์

โดยมีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันและแจ้งข้อมูลเข้ามาในคณะทำงาน ทำให้โรงพยาบาลศรีนครินทร์สามารถรายงานสถานะการณ์ COVID-19 ในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้  ที่ผ่านมามีผู้ป่วยเข้ามาคัดกรอง 27 ราย มีผู้ป่วยที่ต้องสงสัย 0 ราย ปัจจุบันยังมีผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง 59 ราย ซึ่งต้องติดตามผลอย่างใกล้ชิดทุกวัน และหากมีผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อก็จะแจ้งให้ประชาชนทราบได้ทันที

ในส่วนของการตรวจคัดกรอง โรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้จัดจุดให้บริการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการหวัด ไอ และมีไข้ ที่มารักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์แยกเฉพาะเพื่อไม่ให้ปะปนกับผู้ป่วยอื่น และเมื่อวันที่ 7-8 มีนาคมที่ผ่านมา มีการสอบ กสพท. นักเรียนกว่า 6,000 คน คณะแพทยศาสตร์ก็มีการตรวจคัดกรองนักเรียน โดยแยกห้องสอบนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและมีไข้ ซึ่งจากการตรวจไม่พบผู้ป่วยโรคโควิด19 แต่อย่างใด

ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ กล่าวว่า จากปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นต้นมา กระทั่งมาถึงเรื่องโรคโควิด19 ส่งผลให้อัตราการเบิกหน้ากากอนามัยใน รพ. เพิ่ม 100% จาก 5,000 ชิ้น/วัน เป็น 10,000 ชิ้น/วัน  ทางโรงพยาบาลได้มีมาตรการแก้ปัญหาด้วยการ

1. ผลิตหน้ากากผ้าเพิ่มเติมเพื่อใช้ภายใน รพ. จากปัจจุบันนี้ทาง รพ. มีปริมาณหน้ากากที่สามารถใช้ได้ 80,000 ชิ้น ปกติใช้ 5,000 ชิ้น/วัน ในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.63) จะมีหน้ากากมาส่ง 30,000 ชิ้น รวมแล้วจะมีหน้ากากอนามัยสำหรับบุคลากร 110,000 ชิ้น สามารถใช้ได้นาน 3 สัปดาห์  ทาง รพ.ได้มอบหมายให้หน่วยตัดเย็บผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าเพื่อใช้งาน ปัจจุบันมีสต็อคหน้ากากแบบผ้า 15,000 ชิ้น และมีผ้าสาลูที่สามารถผลิตหน้ากากได้อีก 30,000 ชิ้น รวมทั้งสิ้น 45,000 ชิ้น โดยจะแจกให้บุคลากรในกลุ่มที่ไม่ได้สัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง คนละ 2 ชิ้น สามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้

2. ลดการเบิดหน้ากากแบบกระดาษ โดยกำหนดมาตรการว่า บุคลากรเฉพาะกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรงจึงสามารถเบิกหน้ากากอนามัยแบบกระดาษได้

3. ระดมจิตอาสา และหน่วยตัดเย็บ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ช่วยกันเย็บหน้ากากอนามัย หรือบางรายช่วยบริจาคผ้าที่ใช้ในการเย็บหน้ากาก

ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้คาดว่า จะช่วยบรรเทาปัญหาความรุนแรงของการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ช่วยให้มีหน้ากากเพียงพอต่อความต้องการใน รพ.ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น